Trao Giải báo chí Vì sự nghiệp GD; tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ

Minh Phong (t/h) | 14/11/2022, 06:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trao Giải báo chí Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam, thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tại Việt Nam… là những thông tin nổi bật trong tuần qua.

Để trường Thực nghiệm là nơi rạng tỏa các giá trị

Chiều 12/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn dự Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam tại Trường Tiểu học, THCS, THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục. Bộ trưởng gửi tới các thầy cô giáo lời chúc mừng tốt đẹp, cùng với gửi gắm “nghề nghiệp dù đầy thách thức, gian lao nhưng chúng ta có chỗ dựa, có niềm tin về những điều tốt đẹp đang làm, nên khó khăn nào cũng sẽ vượt qua”.

Cũng tại đây, Bộ trưởng đã có cuộc làm việc với cán bộ, giáo viên nhà trường. Đặt câu hỏi, chặng đường mới của Trường Thực nghiệm Khoa học giáo dục sẽ như thế nào, thực nghiệm gì, thương hiệu của nhà trường trong giai đoạn mới sẽ ra sao? Bộ trưởng cho rằng, đó là những câu hỏi lớn không chỉ với thầy cô, với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam mà là việc lãnh đạo Bộ GD&ĐT cùng tính toán.

“Làm sao để ngôi trường đặc biệt, tiên phong này trong giai đoạn mới vẫn tiếp tục thể hiện là ngôi trường đặc sắc, vẫn là nơi rạng tỏa của các giá trị, giá trị về tình nhân ái, giá trị về niềm vui và hạnh phúc của học sinh khi đến trường” - Bộ trưởng gửi gắm.

Bộ GD&ĐT sẽ xử lý nhanh nhất cấp phép tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ

Trao Giải báo chí Vì sự nghiệp GD; tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ ảnh 1
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ.

Sau khi phê duyệt, Bộ GD&ĐT sẽ đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://moet.gov.vn để người dân biết, lựa chọn đúng cơ sở dự thi lấy chứng chỉ và để xã hội cùng tham gia giám sát.

Ngày 10/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ thông tin về hoạt động tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tại Việt Nam. Theo đó, để được tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, các bên liên kết cần làm hồ sơ đề nghị Bộ GD&ĐT phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGD&ĐT

Nếu hồ sơ đảm bảo các yêu cầu, Bộ GD&ĐT sẽ xử lý nhanh nhất để bảo đảm đúng quy định hiện hành (thời gian thẩm định và phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 86/2018 là 20 ngày).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, việc một số tổ chức/đơn vị thông báo dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là do các bên liên kết chưa làm hồ sơ hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ GD&ĐT phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGD&ĐT. Điều đó thể hiện sự tôn trọng và chấp hành pháp luật Việt Nam của các tổ chức/đơn vị (trong đó có Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/01/2021 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục).

Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học

Trao Giải báo chí Vì sự nghiệp GD; tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ ảnh 2
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu.

Tại Hội thảo đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học (sáng 9/11) do Bộ GD&ĐT tổ chức; Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã nêu ra 4 nội dung nhất quán trong hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại các cơ sở giáo dục đại học.

Theo đó, các đơn vị phải tăng cường công bố khoa học, trọng tâm là công bố quốc tế. Việc công bố phải từ thực chất của nhà trường, không chạy theo thành tích. Nếu các nghiên cứu từ đội ngũ giảng viên cơ hữu của nhà trường thì rất tốt và cần khuyến khích, đây là sự phát triển lâu dài của nhà trường.

Thứ trưởng nhấn mạnh, đối với trường đại học, đào tạo và nghiên cứu không được tách rời nhau, phải là 2 mà 1. Nghiên cứu khoa học nâng cao chất lượng đào tạo. Phải dùng thành quả nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng, cải tiến chương trình đào tạo mang thực tiễn vào giảng đường đại học, từ đó mang lại lợi ích thật sự cho người học.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị, trong hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, các trường đại học cần phải đầu tư công sức nỗ lực nhiều hơn để đạt được các mục tiêu. Đồng thời mong muốn các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ GD&ĐT phải gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ này.


Với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, khách quan và công tâm, Hội đồng Sơ khảo đã chấm điểm, lựa chọn được 80 tác phẩm lọt vào vòng Chung khảo. Trên cơ sở đó, Hội đồng Chung khảo đã đề xuất 1 giải Đặc biệt; 4 giải Nhất; 8 giải Nhì; 12 giải Ba, 28 giải Khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải.

Phát động Giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” lần thứ 6

Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2022 được truyền hình trực tiếp trên VTV2 từ 9h00 ngày 9/11. Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng Biên tập Báo Giáo dục & Thời đại Triệu Ngọc Lâm – Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" – cho biết: Giải do Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Bộ GD&ĐT giao cho Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện.

Giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí tâm huyết, xuất sắc viết về lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Đồng thời tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà.

Trên tinh thần đó, Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" ngày càng có sức hút và nhận được sự quan tâm không chỉ với những người làm báo, mà còn với những người trong ngành và ngoài ngành Giáo dục.

Trao Giải báo chí Vì sự nghiệp GD; tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ ảnh 3
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh phát biểu tổng kết Giải thưởng và phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2023.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã chính thức phát động Giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” lần thứ 6, với hy vọng nhận được sự đóng góp của đông đảo phóng viên, nhà báo… để tiếp tục cống hiến vì sự nghiệp trồng người; đồng hành cùng ngành giáo dục vượt qua khó khăn thách thức.

Theo Thứ trưởng Ngô Thị Minh, Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2022 tiếp tục thu hút đông đảo phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham gia. Các tác giả là những cây bút chuyên và không chuyên nhưng đã nhiệt tình hưởng ứng, gửi tác phẩm về Ban Tổ chức.

Giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” đã có sức hút mạnh mẽ với các nhà báo. Số đơn vị tham gia năm nay cũng rất đa dạng, ở nhiều tỉnh/thành phố. So với các mùa Giải trước, số lượng tỉnh/thành phố tham gia đã phong phú, trải dài từ Bắc đến Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao Giải báo chí Vì sự nghiệp GD; tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ