Trao sinh kế cho bà con vùng khó ở Thanh Hóa

Lường Toán | 25/04/2023, 15:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với sự chung tay của mạnh thường quân, CLB thiện nguyện - hiến máu Ngọc Lặc đã trao sinh kế cho bà con vùng khó hàng nghìn con giống, cây trồng,...

Trao đi giá trị của mình

Cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhiều năm qua thành viên CLB thiện nguyện - hiến máu Ngọc Lặc vẫn miệt mài góp một phần sức lực nhỏ bé, trao sinh kế cho bà con vùng khó.

Hoạt động này được duy trì đều đặn từ năm 2020 đến nay với bà con các huyện vùng cao Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Ngọc Lặc,...

Chị Phạm Thanh Huyền - Chủ nhiệm CLB cho biết, ban đầu các thành viên cũng kêu gọi mạnh thường quân chung tay hỗ trợ bà con nhu yếu phẩm, lương thực để giải quyết vấn đề khó khăn trước mắt.

Tuy nhiên, khi đặt chân lên huyện biên giới Mường Lát, chị Huyền cùng các thành viên không khỏi ám ảnh về cuộc sống của bà con nơi vùng cao. “Có những gia đình sống di canh di cư, phát nương làm rẫy. Điều kiện sống khắc nghiệt, đất đai khô cằn, họ cũng không biết trồng cây gì, nuôi con gì mang lại sinh kế”, chị Huyền chia sẻ.

Trao sinh kế cho bà con vùng khó ở Thanh Hóa ảnh 1

Chị Phạm Thanh Huyền, Chủ nhiệm CLB thiện nguyện - hiến máu Ngọc Lặc. Ảnh: LT.

Mong muốn cùng bà con phát triển lâu dài, đồng thời tạo chiếc “cần câu” để họ tự thân mình lao động thoát nghèo. Thành viên CLB đã kêu gọi mạnh thường quân phối hợp cùng chính quyền địa phương tặng con giống, cây trồng mang lại sinh kế. Mục đích là để bà con thoát khỏi phong tục tập quán đã lỗi thời, ổn định cuộc sống thay vì phải di canh di cư,...

“Khi mới triển khai chương trình, chúng tôi gặp không ít khó khăn, một phần cũng vì bất đồng ngôn ngữ. Ngoài ra, do tập tục lâu đời khiến họ khó thay đổi nhận thức. Sau khi phối hợp với Huyện Đoàn, trưởng bản dần dà bà con cũng hiểu ra”, chị Huyền bộc bạch.

Chị Huyền kể, lúc đầu khi trao tặng cây trồng và con giống, thành viên CLB cũng hướng dẫn cách chăm sóc. Tuy nhiên, triển khai chưa đúng phương pháp nên hiệu quả thu được chưa cao. Sau khi nhận ra hạn chế này, chị Huyền đã phối hợp với Huyện đoàn, trưởng bản và đồn biên phòng hướng dẫn lại cho bà con.

“Với mỗi hoàn cảnh, chúng tôi đều xác minh kỹ càng thông qua chính quyền địa phương. Việc hỗ trợ kế sinh nhai không chỉ đơn thuần là trao tặng xong rồi thôi mà chúng tôi luôn đồng hành cùng bà con. Khi có vướng mắc, khó khăn nào sẽ cùng nhau tháo gỡ.

Quan trọng hơn nữa đó là sự hỗ trợ phải phù hợp với tiềm năng, định hướng phát triển của họ. Có như vậy mới đem lại sự phát triển bền vững”, chị Huyền nói.

Một trong những hoàn cảnh éo le khiến chị Huyền cùng thành viên CLB không khỏi ám ảnh đó là trường hợp của bé Phạm Y Bình, học sinh lớp 3 ở xã Mỹ Tân (Ngọc Lặc, Thanh Hóa). Bình mồ côi bố từ tấm bé, mẹ lại đột ngột bỏ đi khiến em phải nương tựa ông bà nội già yếu.

“Không chỉ thiếu cái ăn, cái mặc, Bình còn mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Mỗi lần điều trị, ông bà phải chạy vạy vay mượn khắp nơi. Hết đợt điều trị, bà lại cày cuốc trả nợ. Cuộc sống cứ quanh quẩn trong vòng lặp như vậy mà không thể thoát ra được”, chị Huyện kể.

Chứng kiến hoàn cảnh éo le của bà cháu, chị Huyền cùng thành viên CLB đã kêu gọi mạnh thường quân, tổ chức xã hội chung tay hỗ trợ gia đình em 4 con lợn giống.

Hay trường hợp gia đình anh Hờ A Trám, dân tộc Mông ở bản Ma Hác thuộc xã Trung Lý (Mường Lát, Thanh Hóa). Gia đình anh Trám có 6 mặt con đang tuổi ăn học, trong khi 2 vợ chồng chỉ trông chờ vào công việc làm nương, rẫy. Sau khi tìm hiểu hoàn cảnh, CLB thiện nguyện và hiến máu Ngọc Lặc đã kêu gọi hỗ trợ gia đình anh 50 con vịt giống, cuối năm 2022.

Trao sinh kế cho bà con vùng khó ở Thanh Hóa ảnh 2

Chị Huyền (thứ 3 từ trái qua) thay mặt mạnh thường quân trao tặng quà Tết cho gia đình khó khăn tại xã Thuý Sơn (Ngọc Lặc, Thanh Hóa) năm 2023.

“Cả năm, hai vợ chồng cố gắng làm lụng cũng chỉ được 10 bao thóc thôi, không đủ lo cho 8 miệng ăn. Cũng may nhờ mạnh thường quân hỗ trợ con giống nên năm đó, gia đình tôi mua được sách vở cho các con. Số tiền bán vịt còn lại, chúng tôi mua thêm 10 con vịt để chăn nuôi tiếp”, anh Hờ A Trám bộc bạch.

Nhận lại nụ cười

Đến nay, thành viên CLB thiện nguyện - hiến máu Ngọc Lặc đã kêu gọi mạnh thường quân chung tay hỗ trợ con giống, cây trồng cho khoảng 50 hộ gia đình. Tổng số khoảng 2.000 con vịt, gà giống, hàng chục con lợn giống và trên 1.000 cây trồng các loại như vú sữa, đào, mận,...

Ngoài trao sinh kế cho bà con vùng khó, thành viên CLB còn phối hợp với lực lượng đoàn xây dựng vườn cây thanh niên. Phối kết hợp với mạnh thường quân, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Thanh Hóa trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo tại huyện Ngọc Lặc,...

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, đại diện CLB này cho biết, sẽ tiếp tục kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ thêm 1.000 con gà, vịt giống cho bà con khó khăn ở huyện biên giới Mường Lát.

“Chúng tôi mong muốn đồng hành cùng bà con phát triển bền vững không chỉ ở kinh tế hộ gia đình mà còn xây dựng cảnh quan, nông thôn mới,... Khi địa phương có một điểm nhấn nào đó thì kinh tế của bà con cũng từ đó mà phát triển theo.

Tâm nguyện của chúng tôi đó là có thể góp một phần nhỏ bé của mình kéo gần khoảng cách giữa miền xuôi và miền ngược cả về tri thức, văn hóa, kinh tế - xã hội”, chị Huyền bộc bạch.

Trao sinh kế cho bà con vùng khó ở Thanh Hóa ảnh 3

Thành quả sau 2 tháng tặng con giống cho bà con tại xã Trung Lý (Mường Lát, Thanh Hóa).

Tham gia CLB từ những ngày đầu, chị Hoàng Thị Sinh (Ngọc Lặc, Thanh Hóa) không khỏi vui mừng khi cây trồng, vật nuôi kêu gọi hỗ trợ ngày nào bước đầu đã mang lại hiệu quả.

“Đồng hành cùng CLB, tôi muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình, đặc biệt là bà con ở vùng cao. Đồng thời kết nối với những người có cùng chung lý tưởng. Cho đến bây giờ, chúng tôi thực sự vui khi con giống hỗ trợ ngày nào được bà con chăm sóc rất tốt và đã cho xuất chuồng,...”, chị Sinh chia sẻ.

Anh Lâu Văn Phía - Bí thư Huyện đoàn Mường Lát cho biết, vừa qua CLB đã kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ cây trồng, con giống cho bà con đợt cuối năm 2022 vừa qua và được bà con rất trân trọng.

“Đây là hoạt động thiết thực vì bà con vùng cao. Khi triển khai chương trình, chúng tôi lựa chọn những gia đình khó khăn, có điều kiện về chuồng trại và nhân lực để chăm sóc con giống. Trong tháng 3 vừa qua, chúng tôi vào gia đình hỏi han tình hình thì thấy con giống đã rất lớn”, anh Phía chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao sinh kế cho bà con vùng khó ở Thanh Hóa