"Trau dồi kiến thức, ngôn ngữ qua bộ sách Toán tiếng Anh"

Minh Phong (thực hiện) | 12/03/2022, 15:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều năm giảng dạy môn Toán tiếng Anh, TS Đỗ Viết Tuân – Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông (Học viện Quản lý giáo dục) đã quyết tâm viết bộ sách phù hợp với học sinh Việt Nam.

TS Đỗ Viết Tuân. Ảnh: NVCCTS Đỗ Viết Tuân. Ảnh: NVCC

Xung quanh vấn đề này, TS Đỗ Viết Tuân đã có những chia sẻ trên Báo Giáo dục & Thời đại.

- Được biết, TS là chủ biên của bộ sách Toán tiếng Anh cấp tiểu học và THCS. Vì sao TS lại có ý tưởng này?

- Trong quá trình tham gia giảng dạy môn Toán tiếng Anh cho một số trường trên địa bàn Hà Nội và tại Trung tâm Bồi dưỡng văn hoá thuộc Công ty cổ phần công nghệ Giáo dục Edufly cho các học sinh tham gia các kỳ thi toán Quốc tế, tôi có tham khảo khá nhiều sách Toán từ Singapore, Mỹ, Úc…

Qua đó, tôi nhận thấy, dù sách của họ rất hay nhưng về mặt cấu trúc, nội dung đôi chỗ lại chưa phù hợp với chương trình Toán với học sinh từng khối lớp tại Việt Nam. Do vậy tôi nghĩ, tại sao lại không nên viết một bộ sách phù hợp với học sinh Việt Nam để các bạn có thể vừa trau dồi kiến thức, ngôn ngữ, vừa tiếp cận với các nội dung mới, thực tiễn của chương trình Toán của nước ngoài và đặc biệt giúp các bạn tự tin tham gia các kỳ thi toán Quốc tế hiện nay.

Bên cạnh đó, đội ngũ những thầy cô mà mình mời tham gia viết sách đều được đào tạo bài bản ngành Toán tiếng Anh tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Các thầy cô tham gia có nhiều năm ôn luyện các kỳ thi toán Quốc tế.

Bộ sách Toán tiếng Anh từ lớp 1 đến lớp 5.

- Hiện nay đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bộ sách do ông chủ biên có bổ trợ gì cho học sinh khi học chương trình mới?

- Khi triển khai bộ sách Toán tiếng Anh cho học sinh tiểu học và THCS, chúng tôi dựa trên 3 tiêu chí để thiết kế khung chương trình, cấu trúc từng chủ đề đó là: Chương trình giáo dục phổ thống 2018, chương trình Toán Cambridge và nội dung Toán của một số kỳ thi Toán quốc tế phổ biến được đánh giá cao tại Việt Nam như: IKMC, IMAS, IMSO, ASMOPS, PHIMO…

Điều này nghĩa là, bộ sách bám sát khung Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chú trọng các bài toán thực tiễn, các mạch kiến thức rõ ràng về số, hình học và xác suất thống kê…

- So với hàng loạt sách tham khảo đã có mặt trên thị trường, điểm khác biệt của bộ sách mà TS chủ biên là gì?

- Có 2 điểm mới nổi bật nhất của của bộ sách là: Thứ nhất, bộ sách được trình bày dạng song ngữ Anh - Việt. Mỗi chủ đề được thiết kế gồm 3 phần: Tóm tắt lý thuyết cơ bản, các ví dụ mẫu theo các cấp độ nhận thức và bài tập dạng trắc nghiệm, điền khuyết và giải quyết vấn đề.

Thứ hai, cuốn sách chú trọng đến các nội dung gắn với thực tiễn, các nội dung về thống kê, xác suất, các bài toán phát triển tư duy logic phù hợp với nội dung toán ở mỗi khối lớp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhưng vẫn đảm bảo giúp các bạn học sinh ôn tập tốt cho các kỳ thi Toán Quốc tế. Mạch kiến thức trong mỗi chủ đề rõ ràng, đầy đủ mức độ nhận thức, tốt cho việc phát triển năng lực tư duy, ngôn ngữ.

TS Đỗ Viết Tuân xem lại bộ sách của mình làm chủ biên. Ảnh: NVCC

- Ngoài môn Toán, TS có nghĩ đến việc soạn các bộ sách của môn học khác ở cấp học khác nhau bằng song ngữ hay không?

- Kế hoạch của dự án này mà tôi đang triển khai cho nhãn sách Sigma books là: hoàn thiện bộ sách Toán song ngữ tiểu học và THCS. Sau đó, tôi dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu bộ sách về khoa học bằng tiếng Anh cho tiểu học và THCS. Bên cạnh đó, tôi cũng nghiên cứu triển khai hệ thống ôn luyện trực tuyến Toán tiếng Anh trên nền tảng trực tuyến mà bên tôi đang triển khai.

- Để học được song ngữ như bộ sách của TS, học sinh cần có những kỹ năng gì?

- Vì bộ sách tiếp cận khá đa dạng về đối tượng học sinh nên tôi nghĩ các bạn học sinh có nền tảng Toán học cơ bản đều có thể dùng bộ sách này. Tuy nhiên, các bạn cần trang bị nền tảng tiếng Anh tương đối tốt, xây dựng vốn từ vựng Toán tiếng Anh cơ bản để đọc và dịch các bài toán được chính xác.

Ở mỗi cuốn sách, các tác giả cũng đưa ra một số thuật ngữ, từ vựng toán học giúp học sinh có thể tra cứu và dịch tốt các bài toán trong các chủ đề.

Bên cạnh đó, để học tốt cuốn sách, việc hỗ trợ của các thầy, cô giáo là rất cần thiết vì có nhiều nội dung ít được chú trọng trong chương trình Toán ở Việt Nam nhưng lại rất hay được chú trọng ở các chương trình Toán ở một số nước.

-Xin cảm ơn TS!

“Bộ sách này không chỉ giúp học sinh ôn thi các kỳ thi toán quốc tế mà còn giúp các bạn học sinh giải quyết những bài toán thực tiễn đơn giản từ góc độ toán học. Bên cạnh đó, bộ sách cũng giúp các bạn học sinh tự tin hơn với môn Toán theo Chương trình giáo dục phổ thông mới” TS Đỗ Viết Tuân.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Trau dồi kiến thức, ngôn ngữ qua bộ sách Toán tiếng Anh"