Trẻ 2 tháng tuổi hóc nhẫn

Vân Huyền | 30/05/2022, 14:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TPHCM) đã cấp cứu nội soi gắp dị vật đường tiêu hóa cho hai bệnh nhi.

Trường hợp thứ nhất là trẻ 2 tháng tuổi, cấp cứu do nuốt dị vật là một chiếc nhẫn vàng. Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó, bé nằm chơi ngậm tay vào miệng. Ngay sau đó, trẻ có biểu hiện khó thở kèm ho sặc sụa, đỏ mặt.., người nhà nghi ngờ bé nuốt phải chiếc nhẫn đeo trên tay nên đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á.

Tại đây, sau thăm khám và chụp Xquang, các bác sĩ xác định có dị vật dạng kim loại giống chiếc nhẫn nằm trong đoạn thực quản ngực của bệnh nhi. Ngay sau đó, bé nhanh chóng được chuyển đến Trung tâm Nội soi bệnh viện để được cấp cứu gắp chiếc nhẫn ra ngoài. Trong và sau thực hiện nội soi, kiểm tra không thấy chảy máu. Hiện, sức khỏe bệnh nhi ổn định, bú tốt.

di-vat.jpeg

Chiếc nhẫn nằm trong thực quản bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Sau đó, Trung tâm Nội soi tiếp nhận gắp dị vật cấp cứu cho bé 4 tuổi. Dị vật là đồng xu. Người nhà cho biết, cách nhập viện khoảng 30 phút, bé ngồi chơi thì nuốt phải đồng xu.

Kết quả Xquang cho thấy có dị vật cản quang dạng đồng xu trong ống tiêu hóa bên trái ngang mức cung sau xương sườn D12. Sau khi nội soi gắp dị vật, không xảy ra chảy máu, sức khỏe bệnh nhi ổn định và được xuất viện trong ngày.

Các bác sĩ cho biết, do trẻ nhỏ có tính hiếu động, tò mò nên các phụ huynh cần đặc biệt chú ý. Không để trẻ chơi các đồ chơi nhỏ, sắc nhọn, các vật dễ cho vào miệng như: pin, đồng xu, viên bi, các vật có hóa chất độc hại,...

Những trường hợp nuốt phải dị vật nếu không được phát hiện lấy ra sớm, dị vật có thể sẽ bị nghẹt lại ở thực quản hoặc đường thở. Từ đó, gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí nguyên hiểm đến tính mạng nếu không được xử lý kịp thời. Ngoài ra, dị vật có thể di chuyển theo đường tiêu hóa xuống ruột gây tổn thương như: rách thủng niêm mạc ruột, tắc ruột.

Bài liên quan
Tủ thuốc biên cương 'chặn đường' mê tín
Nhằm chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh ban đầu cho đồng bào dân tộc ở xã biên giới khó khăn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã triển khai mô hình “Tủ thuốc biên cương”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ 2 tháng tuổi hóc nhẫn