Trẻ có quan hệ không tốt với bố sẽ có 4 vấn đề này khi lớn lên

11/03/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người bố có vai trò rất quan trọng trong quá trình trưởng thành của con cái mà nhiều người không nhận ra.

Thông thường, tình cảm của người bố dành cho con mình ít khi thể hiện ra ngoài. Vì vậy, giữa bố con thường ít giao tiếp hơn so với người mẹ. Trong nhiều gia đình hiện nay, người bố chịu trách nhiệm kinh tế, còn người mẹ quán xuyến mọi thứ trong gia đình. Điều này càng phần nào khiến cho khoảng cách giữa bố và con với nhau càng rộng.

Trên thực tế, người bố đóng vai trò rất quan trọng đối với con cái. Trong quá trình trưởng thành của một đứa trẻ, sự tồn tại của người bố có một sức mạnh đặc biệt.

Thời gian để người bố thiết lập mối quan hệ với con cái thường muộn hơn so với người mẹ. Điều này phần nào do cấu trúc sinh lý khác nhau giữa nam và nữ, cùng vai trò khác nhau giữa bố và mẹ trong cuộc sống của con cái.

Những đứa trẻ có mối quan hệ không tốt với bố mình, khi lớn lên có thể sẽ mắc phải 4 vấn đề dưới đây.

1. Mặc cảm

Một số người cho rằng, người bố sẽ ảnh hưởng tới con trai nhiều hơn con gái. Trên thực tế, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Ảnh hưởng của người bố tới con cái là như nhau, có vai trò quan trọng đối với sự trưởng thành của con.

Người bố ít khi thể hiện tình cảm với con mình, ít tham gia vào hoạt động giáo dục con cái, điều này có thể là do họ quá bận rộn với công việc. Tuy nhiên, nó sẽ dẫn tới việc trong mắt đứa trẻ, bố mình quá thờ ơ, không quan tâm tới con cái.

Trẻ có quan hệ không tốt với bố sẽ có 4 vấn đề này khi lớn lên - 1

Những đứa trẻ lớn lên trong gia đình kiểu này thường có lòng tự trọng thấp khi lớn lên. Nếu một đứa trẻ thường được bố mình bày tỏ tình cảm bằng những câu nói như “bố yêu con nhưng con phải đạt được điều này, điều nọ thì mới có thể khiến bố tôn trọng con”.

Cách thể hiện này dường như đang ám chỉ rằng “nếu con không đủ tốt, con không xứng đáng được bố yêu thương”.

Về lâu dài, khi một đứa trẻ chịu ảnh hưởng tâm lý tiêu cực này, chúng sẽ dần mặc cảm, tự ti. Đối với con trai, chúng cảm thấy xa cách với bố mẹ, tự gây áp lực để được bố công nhận.

Đối với con gái, bố là người khác giới đầu tiên tiếp xúc với mình. Khi con gái không cảm nhận được tình yêu của bố mình, chúng sẽ gặp bất lợi trong việc tìm người bạn đời sau này, luôn cảm thấy mình không đủ tốt, không xứng với người ta.

2. Rối loạn ăn uống

Nếu mối quan hệ giữa bố con luôn đối đầu với nhau, đứa trẻ có xu hướng bị rối loạn ăn uống hoặc có các hành vi bất ổn trong chuyện tình cảm sau này.

Trẻ em trước 12 tuổi thường có suy nghĩ đơn giản, thậm chí rất khác so với người lớn. Chúng sẽ coi việc bị bố đánh mắng là hành vi ghét bỏ mình, luôn cho mình là cái gai trong mắt bố. Mối quan hệ giữa 2 bố con vì thế mà luôn căng thẳng và gây ra những hậu quả không lường trước được.

Trẻ có quan hệ không tốt với bố sẽ có 4 vấn đề này khi lớn lên - 2

Điều đáng nói nhất là mối quan hệ tồi tệ giữa 2 bố con còn có thể gây ra chứng rối loạn ăn uống ở trẻ. Qua nghiên cứu, các chuyên gia đã phát hiện ra những cô gái có mối quan hệ không tốt với bố mình có nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống cao hơn.

Theo phân tích của các chuyên gia, điều này có thể là do con cái thiếu sự quan tâm của người bố, mối quan hệ giữa họ luôn thù địch.

3. Do dự

Bên cạnh việc một người bố thờ ơ với con cái hay thường xuyên đánh đập, mắng mỏ, cũng có nhiều người rất nghiêm khắc với con mình. Họ luôn kiểm soát mọi hành động của con cái. Kiểu người bố này rất độc đoán.

Trẻ có quan hệ không tốt với bố sẽ có 4 vấn đề này khi lớn lên - 3

Một đứa trẻ lớn lên dưới tình yêu của người bố độc đoán thường có tính ỷ lại, do dự khi làm bất cứ điều gì, khó khăn để có thể tự đưa ra quyết định của riêng mình. Bởi vì chúng đã quen với việc bố mình luôn là người có tiếng nói cuối cùng trong mọi việc. Khi cần đưa ra quyết định gì, chúng sẽ rất lúng túng.

Bố mẹ quyết định thay con cái trong mọi việc chẳng khác nào đang giết chết dần cuộc sống của con mình. Kiểu người bố này không coi đứa trẻ là một cá thể độc lập dù chúng có trưởng thành như thế nào.

4. Dễ hối hận và thường tự trách mình

Trên thực tế, có một kiểu người bố không bao giờ khen ngợi, động viên con cái, chỉ cần con làm điều gì đó không vừa ý mình thì liền đánh đập ngay.

Trẻ có quan hệ không tốt với bố sẽ có 4 vấn đề này khi lớn lên - 4

Kiểu quan hệ giữa cha con như thế này khiến trẻ lớn lên có xu hướng dễ hối hận và tự trách mình. Dù xảy ra chuyện gì chúng cũng luôn cảm thấy đó là lỗi của mình.

Khi trẻ lớn lên dưới ảnh hưởng của một người bố như vậy, nếu chúng không nhận thức được những hành vi của bố mình là sai, chúng có xu hướng trở nên kém cỏi, tự ti, luôn cảm thấy cái bóng quá lớn của bố và không dám tự đưa ra bất cứ ý kiến nào. Một đứa trẻ như vậy thường không cảm nhận được hạnh phúc là gì.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ có quan hệ không tốt với bố sẽ có 4 vấn đề này khi lớn lên