Trẻ nên bắt đầu làm việc nhà từ lúc mấy tuổi và có thể làm được những gì?

13/04/2024, 17:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu trẻ được cha mẹ cho làm việc nhà từ sớm, nó sẽ rất có lợi trong quá trình phát triển và học hỏi của trẻ.

Khi nói về công việc nhà, một số phụ huynh cho rằng đó là việc của người lớn. Họ nghĩ công việc nhà vất vả và phiền phức, không nên để con cái làm. Ngoài ra, nhiều cha mẹ nghĩ việc quan trọng nhất của trẻ em là học tập, làm việc nhà chỉ lãng phí thời gian.

Tuy nhiên, trên thực tế trẻ từ 2 tuổi trở lên nên được khuyến khích làm việc nhà phù hợp với khả năng của chúng. Trẻ em ở những độ tuổi khác nhau có thể tham gia vào những công việc nhà dưới đây:

2-3 tuổi

- Tự làm: Thu gom đồ chơi, dọn dẹp giường ngủ.

- Làm cùng cha mẹ: Đặt quần áo bẩn vào giỏ giặt, nếu trong nhà nuôi thú cưng, được người lớn giám sát, trẻ có thể đổ nước vào bát nước hoặc cho thú cưng ăn, hỗ trợ cha mẹ dọn dẹp nhà cửa.

Trẻ nên bắt đầu làm việc nhà từ lúc mấy tuổi và có thể làm được những gì? - 1

4-5 tuổi

- Tự làm: Mặc quần áo, gấp chăn, dọn giường.

- Làm cùng cha mẹ: Cất chén bát, dọn dẹp bàn ăn dưới sự giám sát của cha mẹ, nấu ăn cùng cha mẹ, đi mua đồ và mang một ít đồ giúp cha mẹ về nhà, giúp người lớn trả lời điện thoại, cho thú cưng ăn, lau nhà.

6-11 tuổi

- Tự làm: Gấp chăn, tắm gội, chọn quần áo mặc, vệ sinh cá nhân.

- Làm cùng cha mẹ: Cho chú cưng ăn, hút bụi, quét nhà, gấp quần áo, rửa chén bát, dọn dẹp bàn ăn, giặt quần áo, gấp quần áo cho vào tủ, đổ rác, trả lời điện thoại, tưới cây, lau chùi nhà vệ sinh.

12-18 tuổi

Ở độ tuổi này, trẻ vẫn có thể làm những công việc nhà như khi còn nhỏ và tự mình làm. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể chủ động để con làm một số công việc nhà cụ thể và cho con học thêm những kỹ năng nhất định.

Ví dụ, nếu nhà có một bãi cỏ, trẻ có thể học cách sử dụng máy móc để cắt cỏ.

Trẻ nên bắt đầu làm việc nhà từ lúc mấy tuổi và có thể làm được những gì? - 2

Có nên trả tiền cho trẻ khi làm việc nhà không?

Câu trả lời phụ thuộc vào quan điểm nuôi dạy trẻ em của từng gia đình. Trẻ em có thể được trả tiền khi làm việc nhà, điều này có thể tạo động lực tích cực hơn cho trẻ.

Tuy nhiên, một số phụ huynh cho rằng, làm việc nhà là trách nhiệm của con cái, mọi người trong gia đình đều phải làm việc như nhau. Do đó, họ không cho con cái tiền khi làm việc nhà.

Không có câu trả lời tuyệt đối đúng hoặc sai trong trường hợp này. Nếu trẻ được trả tiền khi làm việc nhà, tốt nhất là thảo luận trước để làm rõ. Ví dụ, trẻ làm công việc gì và làm vào thời gian nào.

Đối với trường hợp không trả tiền khi trẻ làm việc nhà, một số gia đình có thể cho trẻ tiền khi làm những công việc đặc biệt.

Làm sao khi trẻ không muốn làm việc nhà?

Trước tiên, hãy chọn những công việc nhà phù hợp với trẻ và khả năng của chúng, vì công việc quá khó hoặc quá đơn giản đều có thể ảnh hưởng đến động lực của trẻ.

Trẻ nên bắt đầu làm việc nhà từ lúc mấy tuổi và có thể làm được những gì? - 3

Ngoài ra, khuyến khích trẻ bắt đầu làm việc nhà từ sớm từ 2 tuổi. Dưới đây là một số gợi ý:

- Khi trẻ chưa thành thạo, hãy làm việc nhà cùng trẻ.

- Nói rõ cho trẻ biết cần làm gì, sau đó viết ra để dễ nhớ.

- Cho trẻ biết công việc nhà có ý nghĩa gì.

- Khen ngợi và động viên tích cực khi trẻ làm việc nhà tốt.

Cha mẹ có thể ghi lại mỗi lần trẻ làm việc nhà, khi đạt đủ số lần nhất định, có thể thưởng cho trẻ như đi xem phim hoặc ăn món ăn trẻ thích.

Làm công việc nhà là một phần quan trọng trong quá trình phát triển, học hỏi của trẻ em. Bên cạnh kiến thức từ sách vở, nhà trường, trẻ còn có thể học hỏi thêm từ nhiều thứ thông qua cuộc sống hằng ngày.

Bài liên quan
Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà
Không chỉ hai bé đầu Richard và Chloe, ngay cả cậu con trai út Mason cũng được vợ chồng nữ diễn viên Tăng Thanh Hà rèn một thói quen tốt ngay từ bé.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ nên bắt đầu làm việc nhà từ lúc mấy tuổi và có thể làm được những gì?