Trẻ nhút nhát không phải bẩm sinh, hóa ra có liên quan tới 5 hành vi này của cha mẹ

Phan Hằng, | 05/03/2024, 06:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số hành vi của cha mẹ vô tình khiến con cái dần trở nên nhút nhát và ngại nói chuyện.

Một trong những tính cách khiến cha mẹ lo lắng nhất ở con mình là nhút nhát. Liệu điều này có phải do trẻ sống nội tâm nên ngại nói nhiều, không muốn chào hỏi? Trên thực tế, hiện tượng trẻ nhút nhát , rụt rè có liên quan nhiều tới cách cha mẹ chăm sóc con cái.

Tại sao trẻ nhút nhát?

Trong mắt người lớn, sở dĩ trẻ nhút nhát, rụt rè khi gặp người lạ, có thể là vì chúng còn nhỏ, nhạy cảm hoặc có tính cách hướng nội. Tuy nhiên, các nguyên nhân dưới đây sẽ phần nào khiến cha mẹ phải suy ngẫm.

1. Cha mẹ nói nhiều, cằn nhằn quá mức

Khi cha mẹ cứ nói đi nói lại một vấn đề nào đó với con cái, trẻ sẽ hình thành tâm lý nổi loạn vì hành vi cằn nhằn, nói "quá dai" của cha mẹ.

Ví dụ, khi đến thăm nhà họ hàng, cha mẹ đưa con cái theo. Ban đầu, trẻ sẵn sàng chào hỏi nhưng cha mẹ lại thúc giục, ép trẻ nói theo ý mình. Sau nhiều lần như vậy trẻ trở nên khó chịu, cha mẹ càng nhắc nhở, trẻ càng không muốn chào.

Để tránh trường hợp này, cha mẹ nên tôn trọng sự chủ động của con cái, để trẻ tự chào hỏi thay vì vội vàng ép con trước. Nếu trẻ thực sự chưa có ý thức chào hỏi, cha mẹ có thể hướng dẫn, nhắc nhở nhưng đừng cằn nhằn trẻ mãi.

Trẻ nhút nhát không phải bẩm sinh, hóa ra có liên quan tới 5 hành vi này của cha mẹ - Ảnh 1.

Một số đứa trẻ rất rụt rè khiến cha mẹ rất lo lắng

2. Cha mẹ không làm gương tốt

Mọi hành vi của cha mẹ đều được con nhìn thấy hằng ngày. Việc gặp gỡ người quen hay chào hỏi người lạ cũng vậy.

Nếu bản thân cha mẹ cũng gặp phải vấn đề như vậy, không thích chào hỏi sau khi gặp hàng xóm, người quen, trong tiềm thức trẻ sẽ nghĩ rằng không cần thiết phải chào hỏi.

Khi cha mẹ dạy con về điều gì đó, trước tiên họ nên nhìn lại bản thân có gặp phải những vấn đề tương tự hay không. Nếu cha mẹ không làm gương tốt, con cái rất khó làm theo.

3. Cha mẹ không dạy con cách giao tiếp

Một số trẻ rụt rè, không vui vẻ, không muốn chào hỏi khi gặp người khác. Nguyên nhân là do trẻ ít có cơ hội giao tiếp với người khác nên không biết phải làm gì khi gặp người lạ. Việc chào hỏi, không biết tìm chủ đề, không biết cách xưng hô với nhau... khiến trẻ ngại và khép mình hơn.

Về vấn đề này, cha mẹ cần hướng dẫn và tạo điều kiện cho con cái có cơ hội tiếp xúc với nhiều người. Khi trẻ nắm vững một số kiến thức về giao tiếp, ít nhất là biết cách xưng hô phù hợp, trẻ sẽ dần cởi mở hơn.

Trẻ nhút nhát không phải bẩm sinh, hóa ra có liên quan tới 5 hành vi này của cha mẹ - Ảnh 2.

4. Cha mẹ dán nhãn

Khi trẻ không chào hỏi kịp thời, một số cha mẹ sẽ dán nhãn cho con mình là không thích nói chuyện, sống nội tâm... Theo thời gian, trẻ ngày càng ít giao tiếp với người khác hơn.

Cha mẹ không nên tuỳ tiện gắn nhãn cho con cái, hãy tôn trọng tính cách của con mình và tìm cách khắc phục từng ngày. Sự kiên nhẫn của cha mẹ là chìa khóa để con dần bớt nhút nhát.

5. Cha mẹ để con sống trong môi trường đơn điệu

Nếu trẻ ít ra ngoài, ít tiếp xúc với môi trường xa lạ, ít làm quen với người mới trong thời thơ ấu mà thường có thời gian dài sống trong một nơi đơn điệu, chúng có xu hướng ngại ngùng khi tiếp xúc với người khác.

Khi tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn, trẻ sẽ khó thích nghi với môi trường mới. Khi ở trong môi trường xa lạ hoặc khi đối mặt với những người lạ mặt, trẻ sẽ có cảm giác thiếu an toàn và hoảng sợ.

Cha mẹ nên đưa con đi chơi thường xuyên hơn ở những nơi công cộng như công viên, khu vui chơi để tiếp xúc với người lạ hoặc tham gia nhiều hoạt động nhóm. Điều này sẽ góp phần tăng khả năng trẻ thích ứng với môi trường lạ.

Tóm lại, những vấn đề trong giao tiếp của trẻ thường xuất phát từ những vấn đề trong phương pháp giáo dục của cha mẹ. Cha mẹ không nên lấy lý do con là người hướng nội, ít nói mà nên nhận ra những khuyết điểm trong phương pháp giáo dục của bản thân, nỗ lực hướng dẫn con cái thay đổi tốt hơn.

Bài liên quan
Kể chuyện con trai và chai nước hoa, vợ cũ Bằng Kiều một lần nữa được khen lấy khen để chuyện dạy con sao mà khéo
Nhiều người không khỏi ngưỡng mộ cách ứng xử tinh tế của chị với đứa con đang ở độ tuổi ẩm ương của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ nhút nhát không phải bẩm sinh, hóa ra có liên quan tới 5 hành vi này của cha mẹ