Trị mất ngủ bằng nụ hoa tam thất

Vân Thanh | 23/09/2023, 14:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nụ tam thất chứa hoạt chất nhân sâm rb1, rb2 có tác dụng tốt cho người bị mất ngủ, người bị bệnh về hệ tim mạch, giúp an thần, ngủ ngon.

Nụ hoa tam thất là bộ phận lấy trên cây tam thất. Thời điểm hái nụ hoa là vào tháng 6 – 8 hàng năm. Nụ hoa có màu lục nhạt, đường kính từ 3 – 5mm.

hoa-tam-that.jpg
Sử dụng hoa tam thất trị mất ngủ. Ảnh: Internet

Về thành phần hóa học, trong nụ tam thất có chứa hoạt chất nhân sâm rb1, rb2. Đây là các chất có tác dụng tốt cho người bị bệnh về hệ tim mạch, giúp an thần, khử 16 axit amin như phenylalanine, leucin, valin, prolin,… các chất vô cơ như Fe và Ca…

Mỗi ngày lấy khoảng 5g nụ hoa tam thất, cho vào ấm, thêm một chút nước ấm tráng qua để loại bỏ bụi bẩn bên ngoài. Thao tác này cần phải làm nhanh vì để lâu sẽ mất hết các chất có lợi. Sau đó, đổ khoảng 200ml nước nóng vào ấm, đậy nắp đợi 5 – 10 phút cho ngấm, rồi rót ra uống.

Ngoài ra, có thể kết hợp nụ hoa tam thất với lá dâu tằm, ngọn lạc tiên để tăng hiệu quả. Lấy nụ hoa tam thất, lá dâu tằm, ngọn lạc tiên mỗi loại 10g, rửa sạch, sắc thành nước uống.

la-dau-tam.jpeg
Lá dâu tằm được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc quý. Ảnh: Internet

Lá dâu tằm vốn được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc quý, có tác dụng cải thiện tình trạng mất trí nhớ, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, bệnh trĩ và đặc biệt là bệnh mất ngủ.

Trong lá dâu tằm chứa nhiều axit amin tự do, caroten, vitamin C, canxi malat, choline… Các hoạt chất này đều có thể giúp người bệnh giảm căng thẳng, thư giãn và hỗ trợ điều trị tình trạng mất ngủ rất hiệu quả.

Lạc tiên có vị ngọt, hơi đắng, tính mát. Cây này có hoạt chất an thần giúp chống căng thẳng dành cho người lao động trí óc, giảm nguy cơ suy nhược hệ tim mạch nói riêng và cơ thể nói chung. Nó giúp giải độc, mát gan, nóng trong người hoặc đau mắt đỏ nên sử dụng.

Dùng đơn lẻ nụ hoa tam thất hay lá dâu tằm hoặc ngọn lạc tiên đều được nhưng tác dụng chậm hơn so với kết hợp với nhau.

Khi sử dụng cần lưu ý, người có tiền sử huyết áp thấp, phụ nữ có thai, trẻ em dưới 2 tuổi thì không nên sử dụng. Trường hợp uống mà bị đau bụng, đi ngoài thì cần dừng lại.

Bài liên quan
Loại quả có tác dụng chữa mất ngủ, bổ máu, giảm buồn bực cực kỳ hiệu quả
Theo Đông y, long nhãn là vị thuốc bổ huyết, ích tâm, kiện tỳ, ích trí.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trị mất ngủ bằng nụ hoa tam thất