Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng, đại diện UNICEF tại Việt Nam, Trưởng đoàn các sở GD&ĐT cùng chuyên gia các lĩnh vực tham dự tập huấn. |
Ở chu kỳ 2024, Việt Nam triển khai khảo sát chính thức từ ngày 22/4 đến ngày 28/4/2024 tại 152 Trường tiểu học với 152 hiệu trưởng, 1.046 giáo viên dạy lớp 5 và 6.053 học sinh đang học lớp 5 tham gia trả lời phiếu hỏi và học sinh làm bài theo 3 lĩnh vực là Toán, Đọc hiểu và Viết.
Trước đó, tham gia vòng đánh giá đầu tiên - chu kỳ 2019, kết quả ở cả 3 lĩnh vực, học sinh lớp 5 của Việt Nam đều cao nhất trong 6 quốc gia tham gia. Ở lĩnh vực Toán, học sinh Việt Nam có mức năng lực trung bình là 8/9; tỷ lệ các em đạt được mức năng lực cao nhất (mức 9) là 42%. Các nước còn lại tỷ lệ này đều dưới 10%.
Ở lĩnh vực Đọc hiểu, học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình cao nhất là 6/6; tỷ lệ học sinh Việt Nam đạt được mức năng lực thứ 6 là 82%. Malaysia đứng thứ hai với 58% học sinh đạt được mức năng lực thứ 6, các nước còn lại tỷ lệ đều dưới 10%. Ở lĩnh vực Viết, học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình là 6/8, tỷ lệ học sinh đạt mức năng lực thứ 8 là 20%, các nước còn lại là 2-4%.
Từ sự thành công của SEA-PLM chu kỳ 2019, vòng đánh giá mới SEA-PLM chu kỳ 2024 sẽ tiếp tục chuyển đổi, trở thành một chương trình bền vững hơn nhằm cung cấp xu hướng học tập của học sinh được so sánh theo thời gian thông qua các vòng đánh giá theo chu kỳ; đồng thời, thúc đẩy trao đổi, hợp tác chính sách giữa các quốc gia trong khu vực, các đối tác liên quan khác.
SEA-PLM chu kỳ 2024 sẽ mang đến những cơ hội mới để thu hút các bên liên quan, xây dựng quan hệ đối tác, thúc đẩy các quốc gia mới tham gia và nâng cao hiệu quả của mô hình hoạt động. Hội thảo tập huấn kỹ thuật tiếp tục được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh trong 2 ngày 10 và 11/4 cho các Hội đồng khảo sát cấp tỉnh thuộc 28 tỉnh, thành phố phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào).