Cô Trịnh Thị Diệu Thúy, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Đàn 1 (Nghệ An), thông tin, nhà trường đang xây dựng dự thảo kế hoạch năm học đối với lớp 10 năm học tới. Trên cơ sở thực tế về đội ngũ và khảo sát nhu cầu của học sinh, trường xây dựng một số tổ hợp phù hợp nhất, công bố để các em lựa chọn. Khó khăn nhất hiện nay là nhà trường chưa có giáo viên dạy Âm nhạc, Mĩ thuật, nên trước mắt sẽ chưa xây dựng tổ hợp có 2 môn học này.
Khó khăn với tổ hợp có môn Nghệ thuật
Triển khai Chương trình GDPT 2018 ở THPT, điều ông Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang, băn khoăn là đội ngũ giáo viên được tuyển dụng theo cơ cấu các bộ môn theo chương trình GDPT hiện hành, nên sẽ gặp khó khăn trong bố trí, phân công giảng dạy theo Chương trình GDPT 2018.
Một số bộ môn mới được đưa vào chương trình cấp THPT nên sẽ thiếu giáo viên để tổ chức dạy học… Tùy theo tình hình thực tế, cơ sở giáo dục sẽ xây dựng các tổ hợp các môn học lựa chọn nhằm sử dụng hợp lý đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường; đồng thời đáp ứng được nhu cầu lựa chọn đa dạng của học sinh.
Sở GD&ĐT Tiền Giang đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục căn cứ tình hình thực tế về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có… xây dựng tổ hợp các môn học lựa chọn, vừa bảo đảm đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, vừa đáp ứng nhu cầu lựa chọn của học sinh. Tuy nhiên, tại tỉnh Tiền Giang, trong năm học 2022 - 2023 tất cả các trường THPT đều chưa có giáo viên dạy môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật) nên gặp khó khăn trong tổ chức dạy học các môn học này. Ngoài ra, các môn Khoa học xã hội như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí… đang thiếu giáo viên và không có nguồn để tuyển dụng bổ sung nên cũng ảnh hưởng đến việc sắp xếp, phân công giảng dạy.
Cũng chia sẻ khó khăn về đội ngũ, ông Lê Bá Việt Hùng cho rằng, trong điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên hiện nay, đa số trường THPT không thể đáp ứng được hết nhu cầu của học sinh. Hơn nữa, việc các trường không chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức dạy các môn học lựa chọn phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng thừa, thiếu giáo viên.
Đối với tỉnh Phú Thọ, để chuẩn bị công tác dạy học lớp 10 năm học 2022 - 2023, ông Lê Bá Việt Hùng cho biết, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã chỉ đạo các trường rà soát đội ngũ; xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức dạy học các môn học lựa chọn phù hợp với điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ của nhà trường.
Đa số các trường xây dựng từ 4 - 10 phương án cho học sinh lựa chọn. Các phương án này sẽ được công khai cùng với kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 của trường. Học sinh và phụ huynh sẽ có đầy đủ thông tin để nghiên cứu, xem xét trước khi quyết định đăng ký dự thi. Như vậy, các em sẽ lựa chọn theo nguyện vọng nhưng trong khả năng đáp ứng của nhà trường.
Bên cạnh đó, sở GD&ĐT cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch bố trí, điều động giáo viên bảo đảm cân đối, hợp lý giữa các trường; chỉ đạo các trường THPT chủ động hợp đồng với một số giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật đang dạy THCS trên địa bàn, nếu đủ điều kiện. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục giao bổ sung chỉ tiêu biên chế, đầu tư cơ sở vật chất thiết bị dạy học để từng bước nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao và đa dạng của học sinh.