Giải bài toán giáo viên các môn mới
Bà Trần Thị Thúy Hà – Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) - thông tin: “Vướng mắc lớn nhất là với môn Khoa học Tự nhiên ở lớp 7 dạy theo chủ đề nên phân theo thời khóa biểu sẽ khó khăn hơn chứ không dạy song song như cách mà đa số các trường THCS đã triển khai ở lớp 6. Như vậy, với môn Khoa học Tự nhiên, không thể bố trí cùng một lúc 3 giáo viên dạy các phân môn Hóa học, Sinh học và Vật lý, mà chỉ có thể sắp xếp theo từng chủ đề”.
Theo bà Trần Thị Thúy Hà, hiện đội ngũ giáo viên ở các trường THCS chủ yếu là giáo viên dạy đơn môn, do vậy bảo đảm tính liên kết giữa các chủ đề của môn Khoa học Tự nhiên là rất khó. Để làm được điều này, đòi hỏi cả 3 giáo viên đảm nhận môn Khoa học Tự nhiên phải nghiên cứu sâu không chỉ chủ đề thuộc phân môn của mình, mà còn ở những phân môn khác, cùng bàn bạc, thảo luận để có thể bảo đảm sự liên thông theo đúng tinh thần đổi mới của Chương trình GDPT 2018. “Muốn làm được điều này, ngoài sự chủ động nghiên cứu, giáo viên phải được bồi dưỡng kỹ và sâu” – bà Hà khẳng định.
Khó khăn nhất với địa phương vẫn là bài toán về đội ngũ đối với giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật ở khối lớp 10, Chương trình GDPT 2018. Chia sẻ thông tin trên, ông Nguyễn Ngọc Thái – Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi - bộc bạch: “Quảng Ngãi có 3 trường liên cấp THCS – THPT. Đối với những trường này, có thể tổ chức cho học sinh tự chọn môn Âm nhạc và Mỹ thuật dựa trên đội ngũ giáo viên có sẵn ở cấp THCS. Đối với các trường THPT còn lại, trong năm học đầu tiên triển khai Chương trình – sách giáo khoa mới với khối 10, rất khó để có thể tổ chức cho học sinh đăng ký 2 môn này trong tổ hợp môn tự chọn”.
Phương án sử dụng chung giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật của các trường THCS, theo ông Nguyễn Ngọc Thái, khó khả thi. “Hầu hết trường THCS chỉ có 1 giáo viên cho các môn này. Số lượng tiết dạy phải bảo đảm đủ định mức nên khó kiêm nhiệm thêm giờ dạy ở cấp THPT. Hơn nữa, giáo viên THCS thuộc biên chế của các huyện, thành phố, thị xã quản lý, Sở GD&ĐT rất khó để điều động. Nếu có biên chế giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật để tuyển dụng thì nguồn tuyển không nhiều do chưa đáp ứng yêu cầu về trình độ đào tạo (trình độ đại học)” – ông Thái phân tích.