Văn hóa

Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế - Sừng mỹ nghệ

Thanh Sơn 02/08/2024 06:55

(GDTĐ) - Ngày 1/8 tại Hà Nội, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN), OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế - Sừng mỹ nghệ năm 2024.

Tham dự sự kiện có TS. Lê Ngọc Dũng - Chủ tịch Hội nghệ nhân và thương hiệu và đông đảo các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ, các doanh nghiệp lữ hành, các nghệ nhân tiêu biểu của các làng nghề truyền thống ở Thủ đô.

anh-trien-lam-hang-thu-cong-6.jpg
Một góc trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Đây là sự kiện thứ ba trong chuỗi các hoạt động triển lãm chuyên đề các sản phẩm TCMN, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô” năm 2024 do Sở Công Thương tổ chức. Trên không gian khoảng 500 m2, Triển lãm trưng bày, giới thiệu trên 350 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, được sáng tạo bởi các nghệ nhân, thợ giỏi.

Không gian trưng bày được thiết kế trang trí theo không gian mở nhằm tăng tính thẩm mỹ và cảm giác thoải mái, thân thiện với khách tham quan. Đây là dịp để những người yêu thích, quan tâm đến ngành thủ công mỹ nghệ nói chung và ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế - Sừng mỹ nghệ nói riêng có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc, có giá trị thẩm mỹ cao đến từ các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp xuất khẩu, các làng nghề truyền thống của thành phố Hà Nội.

anh-trien-lam-hang-thu-cong-3.jpg
Khách xem hàng thủ công mỹ nghệ làm từ cây chuối

Đến với triển lãm, các nghệ nhân, cá nhân sẽ có cơ hội học tập, tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm khi kết nối với cộng đồng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, đồng thời đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, đáp ứng yêu cầu thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu.

Không chỉ vậy, tại đây khách tham quan sẽ được trải nghiệm quy trình sản xuất các sản phẩm mây tre giang đan, guột cỏ tế - Sừng mỹ nghệ thủ công truyền thống và hiện đại; tìm hiểu lịch sử nghề mây tre giang đan, guột cỏ tế và sừng mỹ nghệ; tham gia các hoạt động quảng bá kết nối giao thương các sản phẩm mây tre giang đan, guột cỏ tế - Sừng mỹ nghệ và các sản phẩm tiêu biểu khác.

anh-trien-lam-hang-thu-cong-1z5689001335321_7313068a600eca4c589a343ca91139e8.jpg
Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp- Sở Công thương Hà Nội Hoàng Quân phát biểu.

Ông Hoàng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp- Sở Công thương Hà Nội cho biết, Triển lãm chuyên đề các sản phẩm TCMN, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế - Sừng mỹ nghệ năm 2024 là nơi khuyến khích, định hướng cho các tác giả thiết kế các sản phẩm vừa mang tính ứng dụng vừa có giá trị thẩm mỹ cao, hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành TCMN Hà Nội phát triển và đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường; góp phần tăng cường mối liên kết giữa người thiết kế – thợ thủ công – nhà sản xuất – nhà phân phối và người tiêu dùng, đồng thời là nơi giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu có thế mạnh của các làng nghề truyền thống của các huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố đến với công chúng.

“Triển lãm góp phần phát huy tiềm năng thế mạnh của Thủ đô trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo; nâng cao nhận thức của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn Thành phố về ngành thiết kế và công nghiệp văn hóa, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố; kết nối, mở rộng hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực thiết kế và công nghiệp sáng tạo”, ông Quân nhấn mạnh.

anh-trien-lam-hang-thu-cong-4.jpg
Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp thông tin về định hướng mẫu mã thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Tại sự kiện, Sở Công thương Hà Nội đã trao chứng nhận mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ đạt mô hình 3 sao.

Ngoài ra, cũng tại sự kiện, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp thông tin cho các nghệ nhân, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ về định hướng trong việc thiết kế sản phẩm vừa mang tính ứng dụng vừa có giá trị thẩm mỹ cao, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần tăng mối liên kết giữa người thiết kế, thợ thủ công, nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng cũng như đề cập về xu hướng thiết kế sản phẩm best-sellers nói chung và sản phẩm mây tre đan nói riêng trên sàn thương mại điện tử.

Bài liên quan
Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì năm 2024
(GDTĐ) - Tối ngày 25/5 tại huyện Thanh Trì , Hà Nội, Sở Công thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế - Sừng mỹ nghệ