Văn hóa

Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì năm 2024

Thanh Sơn 26/05/2024 14:32

(GDTĐ) - Tối ngày 25/5 tại huyện Thanh Trì , Hà Nội, Sở Công thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì năm 2024.

Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi các sự kiện để quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch thuộc Kế hoạch Phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

anh-3-khai-mac-trien-lam-thanh-tri.jpg
Các đại biểu nhấn nút khai trương Triển lãm.

Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì năm 2024 diễn ra từ ngày 24/5 đến ngày 28/5/2024 có các gian hàng và khu trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm truyền thống làng nghề của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, nghệ nhân trên địa bàn huyện Thanh Trì (tương đương khoảng 80 gian hàng tiêu chuẩn).

Tiêu biểu là các làng nghề truyền thống như: Miến dong, Bánh đa thôn Phú Diễn, xã Hữu Hòa; Bánh chưng, Bánh dày thôn Tranh Khúc, xã Duyên Hà; Dệt Triều Khúc, xã Tân Triều; Nón lá Vĩnh Thịnh, xã Đại Áng; Mây tre đan thôn 3, xã Vạn Phúc; rượu Ngâu xã Tam Hiệp; may Vĩnh Trung xã Đại Áng và sản xuất bánh kẹo thôn Nội Am, xã Liên Ninh.

Thông qua Triển lãm, các tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận, tìm hiểu, kết nối các hoạt động thiết kế sáng tạo, phát huy những ý tưởng, thiết kế ra những mẫu sản phẩm mới, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật đáp ứng và phù hợp với nhu cầu, thị hiếu khách hàng; từ đó có thể phát triển, hình thành điểm đến về thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.

Đây sẽ là cơ hội để tạo liên kết giữa nghệ nhân, đội ngũ thiết kế trẻ với tinh thần khởi nghiệp nhằm phát huy ưu thế văn hóa địa phương, khát vọng phát triển kinh tế của cộng đồng tại làng nghề truyền thống trên địa bàn các huyện, thị xã; kiến tạo môi trường triển khai các hoạt động hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất kinh doanh làng nghề hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển các hình thức du lịch trải nghiệm góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn Thành phố.

anh-2-khai-mac-trien-lam-thanh-tri.jpg
Trao chứng nhận Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề gắn với du lịch xã Duyên Hà.

Tại lễ khai mạc, Sở Công thương Hà Nội đã trao chứng nhận Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề gắn với du lịch xã Duyên Hà thuộc huyện Thanh Trì đạt mô hình 3 sao.

Đây là một trong 10 đợn vị trên địa bàn các quận, huyện thuộc Thành phố Hà Nội, được Thành phố Hà Nội công nhận là Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã năm 2023. Các mô hình được công nhận đã, đang và sẽ tiếp tục được hỗ trợ thông tin, tuyên truyền, nâng cao năng lực, kết nối sản phẩm OCOP trên địa bàn, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm; hình thành các tour, chương trình du lịch liên kết với các Trung tâm Thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch; lồng ghép quảng bá các Trung tâm này tại các văn phòng công ty du lịch và đại lý lữ hành trong và ngoài nước.

anh-4-khai-mac-trienr-lam-thanh-tri.jpg
Các đại biểu tham quan không gian giới thiệu về làm bánh chưng Tranh Khúc.

Trong khuôn khổ của Triển lãm, UBND huyện Thanh Trì triển khai phát động xây dựng tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững, tiện lợi, tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch.

Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chính là hoạt động nhằm hạn chế lượng tiền mặt trong lưu thông hàng hóa, giảm thiểu chi phí xã hội, mở rộng không gian, rút ngắn thời gian cho quá trình bán và mua hàng hóa, dịch vụ trong nền kinh tế. Thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, hướng đến tiêu dùng văn minh, hiện đại.

anh-1-khai-mac-trien-lam-thanh-tri.jpg
Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan phát biểu

Phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh, Triển lãm hứa hẹn là nơi giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu làng nghề huyện Thanh Trì, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, làng nghề, xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất- chế biến, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề gắn với hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn trong kinh tế tuần hoàn, góp phần xây dựng thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Bài liên quan
Thiên Long giới thiệu sản phẩm Eco tại “Hội nghị Thương hiệu” của Forbes Việt Nam
(GDTĐ) - Khu vực giới thiệu sản phẩm Eco của Thiên Long thu hút sự quan tâm lớn của quan khách tham gia tại Hội nghị thương hiệu với chủ đề: Sáng tạo đến trường tồn" do Forbes Việt Nam tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì năm 2024