Văn hóa

Triển lãm “Đường Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”

Thanh Sơn 26/04/2024 17:36

Sáng ngày 26/4 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, 19 Hoàng Diệu, Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long- Hà Nội đã tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”.

Đây là hoạt động kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và 65 năm ngày mở đường Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh (19/5/1959- 19/5/2024).

Tham dự sự kiện có PGS.TS Trần Đức Cường- Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Thiếu tướng Võ Sĩ- Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh Việt Nam; đại diện Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, đông đảo các nhà khoa học, các nhân chứng lịch sử.

anh-2-tl-httl.jpg
Cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm “Đường Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh là những nội dung cô đọng nhất về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn, sức sống mãnh liệt của con đường qua bom đạn chiến tranh, trở thành một kỳ tích về sức mạnh chiến đấu, chiến thắng, một thành công xuất sắc trong chỉ đạo chiến lược của Đảng, một huyền thoại trong lịch sử giữ nước của dân tộc. Triển lãm gồm 2 chủ đề chính: “Tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam”; “Con đường huyền thoại”.

Những câu chuyện về con đường huyền thoại được kể trong không gian khu di tích Cách mạng Nhà và Hầm D67 đã đem đến cho du khách trong và ngoài nước những thông tin, tư liệu giá trị về vai trò của Tổng hành dinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ý nghĩa chiến lược của quyết định mở đường Trường Sơn từ Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương. “Con đường Trường Sơn, con đường Hồ Chí Minh là một công trình vĩ đại, nói lên ý chí nghị lực, tinh thần dũng cảm và sáng tạo phi thường của dân tộc Việt Nam, quyết đem sức người sức của của hậu phương lớn chi viện cho tiền tuyến lớn, là một trong những nhân tố chiến lược có ý nghĩa quyết định, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn” (Đại tướng Võ Nguyên Giáp).

anh-3-tl-httl.jpg
Các đại biểu tham quan triển lãm

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long- Hà Nội Nguyễn Thanh Quang cho biết: Suốt trong cuộc kháng chiến trường kỳ, với đại thắng mùa Xuân năm 1975, phải kể đến vai trò quan trọng của một con đường đã trở thành huyền thoại: “ Đường Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh”. Con đường gắn với binh đoàn 559, binh đoàn Trường Sơn, từ quyết định chiến lược của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và Bác Hồ vĩ đại, mở đường chi viện của hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam. Theo ông Quang: Từ những lối mòn, đi không dấu , nấu không khói, vượt qua lửa kẻ thù, vượt qua núi cao , hào sâu, đã dần hình thành một hệ thống đường cơ giới dọc ngang, đi qua 20 tỉnh thuộc ba nước, nối Đông Trường Sơn với Tây Trường Sơn. Trên tuyến lửa ấy, từng đoàn xe ngày đêm ra trận, “những binh đoàn nối nhau ra tiền tuyến” và đường ra trận vẫn là con đường đẹp nhất, con đường in dấu chân của biết bao chàng trai cô gái, con đường của lứa tuổi thanh xuân, gian khó, hy sinh, anh dũng, kiên cường. “Triển lãm “Đường Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, trân trọng và biết ơn các thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh xương máu cho độc lập dân tộc; phát huy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, đẩy mạnh công tác “đền ơn đáp nghĩa”; “uống nước nhớ nguồn”, tri ân các anh hùng liệt sỹ và những người có công với đất nước”, ông Quang chia sẻ.

Triển lãm “ Đường Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” kéo dài đến hết ngày 31/5/2024

Bài liên quan
Triển lãm 100 tấm ảnh “Điện Biên Phủ xưa và nay” tại TPHCM
Ngày 4/5, triển lãm và giới thiệu sách ảnh "Điện Biên Phủ xưa và nay" khai mạc hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm “Đường Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”