Văn hóa

Triển lãm và ra mắt sách ảnh: 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ- vang mãi bản hùng ca

Thanh Sơn 08/08/2024 09:51

(GDTĐ) - Ngày 7/8/2024 tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nhiếp ảnh gia Nguyễn Á, tổ chức triển lãm và ra mắt cuốn sách ảnh “70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - vang mãi bản hùng ca”.

Tham dự sự kiện có Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương, đại diện lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; lực lượng Hải quân, Hội Di sản văn hóa Việt Nam.

anh-1-trien-lam-dien-bien.jpg
Cắt băng khai mạc triển lãm ảnh và ra mắt sách “ 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ- vang mãi bản hùng ca”

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á tham gia sự kiện kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vào tháng 5/2024 tại tỉnh Điện Biên. Anh chụp hàng ngàn bức ảnh, ghi lại nhiều khoảnh khắc cảm động của quân và dân cả nước tham gia sự kiện. Trong 11 ngày ở Điện Biên, Nguyễn Á không chỉ túc trực tại sự kiện lễ kỷ niệm mà còn đi tác nghiệp ở nhiều nơi như Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, di tích lịch sử đồi A1, Hầm De Castries, Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ, Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp…Anh đã chọn ra 300 tấm ảnh ưng ý nhất để đưa vào sách ảnh “70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ- vang mãi bản hùng ca”. Đây là lần triển lãm thứ 22 và là cuốn sách ảnh thứ 20 của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á.

anh-3-trien-lam-dien-bien.jpg
Khách tham quan triển lãm ảnh

Tại lễ khai mạc triển lãm và ra mắt sách, gần 300 tấm ảnh trưng bày, giới thiệu dường như tái hiện lại toàn bộ cuộc "diễu binh hùng vĩ" mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên ngày 7/5/2024, với không khí trang nghiêm, hào hùng và đầy tự hào của đất nước. Dưới ống kính của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á, khi xem triển lãm các đại biểu, công chúng Thủ đô cùng đông đảo du khách đã có dịp ôn lại những khoảnh khắc xúc động, hào hùng của đất nước trong lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

anh-5-trien-lam-dien-bien.jpg
Ảnh bìa sách “ 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ- vang mãi bản hùng ca”

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á chia sẻ, "Những ngày đầu tháng 5/2024, tôi đã có trải nghiệm thật đặc biệt và khó quên tại vùng đất Điện Biên Phủ anh hùng. Đó là 11 ngày tác nghiệp, ghi lại hình ảnh mọi khoảnh khắc của sự kiện "Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ". Đã từng tác nghiệp ở nhiều sự kiện quan trọng nhưng lần tác nghiệp này, áp lực với tôi khá lớn. Làm việc một mình, phải tự xoay sở mọi thứ nhưng không được bỏ lỡ hoạt động nào, kể cả các hoạt động đang diễn ra cùng lúc. Tôi đã phải cố gắng hết sức, luôn tự nhủ, tự động viên để chiến thắng mọi trở ngại, khó khăn",

anh-4-trien-lam-dien-bien.jpg
Khách tham quan triển lãm ảnh

Nghệ sĩ Nguyễn Á cho biết, mục tiêu của anh là bằng hình ảnh lan tỏa giá trị và tầm vóc của một chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" đã đi vào lịch sử. Đồng thời, bày tỏ và gửi lòng biết ơn, kính trọng vô hạn đến các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập cho dân tộc, cho thế hệ tương lai được sống trong hòa bình, độc lập, phồn vinh và vững mạnh.

anh-6-trienr-lam-dien-bien.jpg
Giao lưu với các gương mặt tiêu biểu trong sách ảnh

Trong khuôn khổ triển lãm và ra mắt sách ảnh, các đại biểu đã có dịp trò chuyện, giao lưu với một số gương mặt tiêu biểu xuất hiện trong sách ảnh. Cuốn sách ảnh "70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - vang mãi bản hùng ca" không chỉ giúp công chúng hiểu hơn về một sự kiện lịch sử thiêng liêng của dân tộc, mà còn là lời tri ân của thế hệ cháu con với cha anh đi trước, là sự thể hiện sâu sắc các giá trị tiếp nối và trao truyền.

Tại sự kiện, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á đã trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam 30 hình ảnh phụ nữ tiêu biểu tham gia các hoạt động tại lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bài liên quan
"Cô gái Điện Biên" phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là ai?
Vũ Quỳnh Anh tự hào được lớn lên trên mảnh đất anh hùng Điện Biên và là cháu của chiến sĩ Điện Biên Phủ năm xưa. Cô vinh dự được đại diện thế hệ trẻ phát biểu những cảm tưởng, suy nghĩ trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm và ra mắt sách ảnh: 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ- vang mãi bản hùng ca