Theo TS. Võ Trí Thành, Diễn đàn này không phải chỉ bàn đến câu chuyện khát vọng phát triển cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cho toàn bộ vùng Nam Bộ và đất nước, mà ở đây còn là câu chuyện tri ân cho vùng Đồng bằng song Cửu Long bởi vì chúng ta đã trễ và đi chậm trong phát triển cơ sở hạ tầng cho vùng trong thời gian qua so với nhiều vùng khác trong cả nước.
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương, hiện nay đất nước đang tích cực "trả nợ" cho Đồng bằng sông Cửu Long, vấn đề còn lại là chúng ta phải làm như thế nào?
PGS.TS Trần Đình Thiên cho biết, trong thời gian tới chúng ta không thể giữ lại và tiếp tục giao nhiệm vụ cho vùng thực hiện chức năng an ninh lương thực hay nông nghiệp như trước đây. Một trong những chức năng quan trọng nhất của vùng này là làm sao phải có nước, phải giữ được nước (nước ngọt) và giữ được đất, phải bảo tồn lãnh thổ, bảo vệ các điều kiện tự nhiên, các nguồn lực phát triển cho đất nước, chứ không phải chỉ cho dân vùng này.
Trên tinh thần đó, chúng ta phải thiết kế chiến lược phát triển theo hướng thuận thiên trong điều kiện thời tiết, khí hậu đang thay đổi đồng thời hướng đến hiện đại. Đồng bằng sông Cửu Long phải phát triển theo hướng du lịch sinh thái trên nền tảng ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cho thấy một tư duy mới trong phát triển cho vùng. Do đó cần phải bố trí lại ngành nghề và mùa vụ sản xuất phù hợp để phát huy thế mạnh… Sự đầu tư của nhà nước tăng lên sẽ tạo ra điều kiện cho Đồng bằng sông Cửu Long nền tảng tốt và mới để phát triển, đồng thời cũng cần tư duy khác để tận dụng nguồn lực này được tốt hơn.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường, vùng Đồng bằng sông Cửu Long chiếm 12,8% diện tích cả nước, chiếm 18% dân số cả nước, sản lượng lúa chiếm trên 50% cả nước, GDP chiếm khoảng 12% cả nước. Tuy nhiên, GRDP bình quân đầu người của vùng thấp hơn mức bình quân chung cả nước, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, thiếu các hạ tầng quan trọng làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng như: chưa có cảng đầu mối; chưa có trung tâm logistics lớn cấp vùng; hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp thiếu và lạc hậu; một số địa phương trong khu vực còn là vùng trũng về y tế, giáo dục của cả nước.
Để góp phần phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn thành phố Cần Thơ thực hiện rốt ráo thủ tục thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại thành phố Cần Thơ theo tinh thần Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.
Ưu tiên phối hợp tham mưu trình Chính phủ xem xét chấp thuận sớm đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ đạt chuẩn cấp vùng/cấp khu vực, kết hợp xây dựng thêm Cảng Cargo Logistics phục vụ hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, phù hợp Quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết để thành phố làm cơ sở quy hoạch thành sân bay với quy mô diện tích khoảng 10.000 ha; Cho phép xây dựng Dự án Kết nối đường sắt To. Hồ Chí Minh - Cần Thơ và đầu tư xây dựng đường cao tốc trên cao.
Cùng với đó là đầu tư các tuyến giao thông kết nối liên vùng giữa thành phố Cần Thơ với các địa phương lân cận như: Cần Thơ với thành phố Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), quận Ô Môn (thành phố Cần Thơ) với huyện huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.