Triệu phú tự thân chỉ ra 5 lời khuyên cha mẹ đừng nói với con cái

25/05/2023, 09:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cần lên kế hoạch dự phòng, nên đi làm ở một công ty lớn và ổn định... là những lời khuyên phụ huynh không nên chia sẻ với con cái.

Cử nhân sẽ nhận được nhiều lời khuyên sau khi tốt nghiệp. Ảnh: New York Times.

Mùa tốt nghiệp đến cũng là lúc nhiều phụ huynh đưa ra những lời khuyên hay lời căn dặn dành cho con cái. Tuy nhiên, dù có ý tốt, một số chỉ bảo vẫn không thực sự có ích.

Sinh viên tốt nghiệp năm 2023 sẽ bước vào thị trường lao động được coi là một trong những giai đoạn bất ổn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ông Matt Higgins - CEO của RSE Ventures - cũng trải qua cuộc khủng hoảng tương tự. Viết trên CNBC, triệu phú tự thân này cho biết ông từng lớn lên trong nghèo khó, bỏ học cấp 3 để chăm sóc người mẹ tàn tật, làm thêm cùng lúc 2 công việc khi học đại học.

Trong suốt hành trình của mình, chìa khóa duy nhất để ông tiến lên là không để bản thân trong vùng an toàn. Chính vì vậy, ông chỉ ra 5 lời khuyên lỗi thời mà những người trẻ tuổi nên bỏ qua.

"Con cần một kế hoạch dự phòng"

Một nghiên cứu của Wharton cho thấy nếu chỉ nghĩ về kế hoạch dự phòng, bạn sẽ giảm đáng kể động lực cố gắng, điều đó đồng nghĩa với việc mục tiêu ban đầu cũng giảm khả năng hoàn thành.

Theo ông Matt Higgins, một số điều bạn chỉ có thể làm được ở độ tuổi 20, thay vì 30 tuổi. Vì vậy, cách duy nhất để thành công là tin rằng bạn sẽ làm được và đừng lo lắng về điều gì sẽ xảy ra nếu bạn sai sót.

“Hãy giảm thời gian sử dụng điện thoại, máy tính"

Điện thoại, máy tính là tương lai của công việc. Chơi điện tử trong vòng 10 giờ liên tục có thể không giúp ích gì, nhưng bạn lại có thể học mọi kỹ năng, kiến thức mới từ máy tính, điện thoại.

Không những thế, nếu bạn muốn bắt đầu một công việc tay trái, hãy viết một kế hoạch kinh doanh, khởi chạy một trang web, quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ... Những nguồn lực để làm được điều đó luôn có sẵn trên các thiết bị di động với chi phí thấp hoặc thậm chí miễn phí.

loi khuyen con cai anh 1

Ông Matt Higgins cho rằng thay vì giảm thời gian dùng điện thoại, máy tính, hãy tận dụng nó để học. Ảnh minh họa: Mark Zingarelli.

"Đừng lo lắng về những thứ nhỏ nhặt"

Lời khuyên này không hoàn toàn đúng. Theo ông Matt Higgins, việc lo lắng quá mức nên được giải quyết, nhưng không phải tất cả lo lắng đều có vấn đề. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra những doanh nhân thành công nhất thường khai thác sự lo lắng và biến nó trở nên thành công.

"Họ duy trì cái được gọi là lo lắng tối ưu. Nghĩa là họ lấy lo lắng làm chất xúc tác cho sự tập trung và cải thiện hiệu suất, tuy nhiên, họ không để lo lắng vượt quá mức, gây cản trở công việc", ông Higgins nói.

“Hãy đi làm ở một công ty lớn và ổn định”

Thông thường, phụ huynh thường khuyên con cái bắt đầu sự nghiệp ở những công ty, tập đoàn lớn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, ngay cả những công ty hứa hẹn một sự nghiệp ổn định, kéo dài cả chục năm cũng đang phải đối mặt với tình trạng sa thải hàng loạt.

Vị triệu phú tự thân khuyên bạn nên tìm vị trí phù hợp thay vì tìm kiếm một tên tuổi lớn. Theo đó, bạn cần đảm bằng sở thích và kỹ năng phù hợp với vị trí bạn mong muốn, ngay cả khi vị trí đó thuộc một công ty nhỏ và vừa.

Tốt hơn nữa, ông Higgins cho rằng bạn có thể tận dụng kỹ năng và niềm đam mê để bắt đầu kinh doanh hoặc khởi nghiệp.

“Mua nhà để an cư lạc nghiệp”

Cuối cùng, lời khuyên quan trọng nhất mà ông Higgins chia sẻ chính là "Tiền mặt là vua". Theo đó, bạn nên tiết kiệm tiền mặt và duy trì thanh khoản càng nhiều càng tốt. Bởi trong môi trường lạm phát cao, tiết kiệm tiền mặt chắc chắn quan trọng hơn việc mang nợ chồng chất xuất phát từ việc mua nhà.

"Nợ thẻ tín dụng ở những người 18-25 tuổi đang ở mức cao nhất so với bất kỳ nhóm tuổi nào khác. Vì vậy, hãy thận trọng hơn với việc chi tiêu quá mức", vị triệu phú tự thân khuyên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triệu phú tự thân chỉ ra 5 lời khuyên cha mẹ đừng nói với con cái