Trình Chính phủ phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong tháng 6

Theo Đỗ Hoàng | 08/06/2023, 09:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được chuẩn bị đầy đủ các nội dung, sẽ trình Thủ tướng phương án đầu tư mở rộng trong tháng 6.

Từ năm 2019 đến nay, do những vấn đề liên quan đến ổn định kinh tế vĩ mô, chúng ta cũng không thực hiện việc cho các doanh nghiệp tăng phí theo hợp đồng dẫn đến doanh thu không đảm bảo, doanh thu không đảm bảo thì lại dẫn đến hệ lụy với ngân hàng, nợ quá hạn...

Trình Chính phủ phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong tháng 6 - Ảnh 2.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh Quốc hội

"Một dự án BOT bây giờ thường thời gian từ khoảng 15-35 năm, bình quân khoảng 20 năm, nhưng quy định của ngân hàng chỉ cho vay tối đa 10-12 năm. Trước đây khi kinh tế tốt, sức khỏe doanh nghiệp tốt thì doanh nghiệp lấy các nguồn thu khác để bù vào, nhưng bây giờ kinh tế khó khăn, vòng đời của dự án là 20 năm mà lại chỉ cho vay như vậy thì không thể làm được", Bộ trưởng cho hay.

Theo Bộ trưởng, vừa rồi Chính phủ, Thủ tướng cũng đã phương án dùng nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ, thay vì 20-25 năm thì giảm xuống khoảng 10-15 năm, để đảm bảo tính khả thi. Nguồn vốn của doanh nghiệp bớt đi, nguồn vốn ngân hàng vào cũng bớt đi thì rủi ro bớt đi.

Bộ GTVT ghi nhận ý kiến đóng góp của đại biểu và sắp tới chuẩn bị triển khai phối hợp với các địa phương để tổ chức Hội nghị xúc tiến, mời gọi đầu tư các doanh nghiệp cả trong nước và quốc tế.

Đối với tuyến TP.HCM - Trung Lương, Bộ GTVT đang chuẩn bị đầy đủ các nội dung, sẽ trình Thủ tướng phương án đầu tư trong tháng 6. Đây là tuyến lưu lượng rất đông, hiện nay không còn đảm bảo. Liên quan đến tuyến này còn có tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận cũng phải tính toán và Bộ cũng đã đề xuất với Chính phủ.

Còn với tuyến TP.HCM - Long Thành, dự án hiện nay VEC đang đầu tư khai thác. Hiện nay VEC cùng Ủy ban quản lý vốn đang phối hợp với Bộ GTVT trình Thủ tướng về vấn đề liên quan đến tái cơ cấu VEC, đặc biệt là vấn đề sử dụng các nguồn vốn tự có để đầu tư các dự án.

Nếu như tài chính của VEC đảm bảo thì mới làm được, thậm chí cần thiết thì phải liên doanh, liên kết, vì tuyến đường này nếu doanh nghiệp đầu tư sẽ rất hiệu quả. Thực tế VEC đã có công văn gửi cho Bộ GTVT, Chính phủ xin được tiếp tục đầu tư mở rộng tuyến này.

"Đây cũng là nội dung rất quan trọng, vì tuyến đường liên quan đến sân bay Long Thành. Khi sân bay Long Thành xong thì tuyến này phải cỡ 8-10 làn xe, chưa kể chúng ta còn phải đầu tư tiếp các tuyến đường sắt thì mới đảm bảo được", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Nhà đầu tư
https://nhadautu.vn/trinh-chinh-phu-phuong-an-mo-rong-cao-toc-tphcm--trung-luong-trong-thang-6-d77160.html
Copy Link
https://nhadautu.vn/trinh-chinh-phu-phuong-an-mo-rong-cao-toc-tphcm--trung-luong-trong-thang-6-d77160.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trình Chính phủ phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong tháng 6