Để giáo dục STEM trong trường tiểu học phát triển cần sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Ảnh minh họa |
Gỡ khó cho STEM tiểu học
Thực tế triển khai giáo dục STEM tiểu học cũng ghi nhận những khó khăn chung như: Sĩ số mỗi lớp học quá đông gây cản trở việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên. Mặt khác, do chưa có “chương trình chuẩn hóa” nên giáo viên khó khăn trong việc tổ chức các nội dung, chủ đề sao cho vừa đảm bảo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông vừa vận dụng được giáo dục STEM.
Từ thực tế Trường Tiểu học Sa Pa, thầy Dương Xuân Chính đề xuất: Cần có chương trình, hướng dẫn cụ thể để giáo viên không khó khăn trong việc tổ chức các nội dung, chủ đề sao cho phù hợp nhất và đảm bảo yêu cầu chương trình. “Hiện nay chưa có công văn hướng dẫn triển khai giáo dục STEM và tổ chức, quản lý hoạt động ở cấp tiểu học. Cần sớm bổ sung bởi nếu chỉ chú trọng khâu tập huấn, bồi dưỡng giáo viên… thì chưa đủ”, thầy Chính trao đổi.
Ông Hà Huy Giáp cũng cho rằng, để triển khai giáo dục STEM tiểu học ở Bắc Giang cần có kế hoạch, lộ trình cụ thể để huy động nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phù hợp. Địa phương cần chủ động trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khi triển khai bởi vấn đề xã hội hóa ở một số nơi không hề dễ dàng.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thái lại bày tỏ quan điểm: Khi chưa có điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và công nghệ hiện đại, giáo viên có thể bắt đầu từ việc sử dụng các thiết bị có trong danh mục dạy học theo quy định và vận dụng công nghệ đơn giản. Bởi đích đến quan trọng nhất của giáo dục STEM là nâng cao hứng thú và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Mặt khác triển khai STEM trong các nhà trường cũng cần thí điểm với những mô hình nhỏ mang tính câu lạc bộ, nhóm… Nếu thành công mới triển khai diện rộng để phát huy được kinh nghiệm đúc rút từ thực tế.
Theo đánh giá của một số nhà quản lý giáo dục, trình độ giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu khi triển khai hoạt động giáo dục STEM là một thách thức lớn. Giáo viên tốt nghiệp sư phạm ít được tiếp cận về giáo dục STEM, chủ yếu tập trung giảng dạy các môn học Toán và Tiếng Việt. Giáo viên còn ngại học hỏi, ngại chia sẻ với đồng nghiệp, nên chưa có sự trao đổi, liên hệ tốt giữa giáo viên các bộ môn trong việc triển khai các hoạt động giáo dục STEM…