Thông qua ứng dụng CNTT, công tác quản lý các hoạt động chuyên môn, quản lý kết quả học tập tại Trường Tiểu học Hương Liên (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) thuận lợi hơn; giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, GV có nhiều thời gian quan tâm đến HS và đổi mới phương pháp dạy học...
Các phần mềm dạy học khiến học sinh thích thú khi được trải nghiệm. |
“Tất cả phần mềm giáo dục như Smart, Google Drivert… nhà trường đang sử dụng rất hữu ích. GV không còn cảnh lỉnh kỉnh số sách, giấy tờ mỗi khi đến trường. BGH hay ngành kiểm tra cũng linh động hơn trong quản lý thông qua các phần mềm”, thầy Đặng Khánh Tùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Trường THPT Cù Huy Cận (huyện Vũ Quang) cũng sử dụng có hiệu quả các phần mềm đã được trang bị như: Thiết kế bài giảng điện tử E-Learning, Quản lý ngân hàng đề thi Intest để phục vụ dạy học. Nhập số liệu vào hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý ngành; Xây dựng phần mềm Quản lý Giáo án điện tử của nhà trường. Duyệt giáo án của giáo viên hàng tuần qua GoogleDrive.
“Ứng dụng CNTT giúp nhà trường giảm các văn bản giấy; hồ sơ sổ sách tinh giản không còn cồng kềnh như trước đây. Cập nhật các số liệu thông tin nhanh hơn, công tác quản lý, xử lý và kiểm soát tình hình dạy học thuận tiện, bao quát, chính xác. Đặc biệt, trong đại dịch Covid 19, việc ứng dụng CNTT đã làm cho hoạt động dạy học tiến hành bình thường, chất lượng dạy học đảm bảo”, thầy Nguyễn Tiến Phong- Phó Hiệu trưởng, Trường THPT Cù Huy Cận chia sẻ.
Ứng dụng công nghệ thông tin giúp giáo viên giảm áp lực về sổ sách, giấy tờ khi đến trường. |
Tuy nhiên, việc GV ứng dụng CNTT vào dạy học tại miền núi đang gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Theo thầy Tùng, nhà trường mới có 6/10 lớp có ti vi, được ưu tiên cho các khối 1,2,3 triển khai Chương trình GDPT mới. Các khối 4,5 vẫn học theo phương thức truyền thống. Ngoài ra, hầu hết GV vẫn phải tự mày mò làm quen với các ứng dụng CNTT do ít được tập huấn.
“Do sử dụng cùng lúc nhiều phần mềm trong nhà trường dẫn đến việc ứng dụng chưa nhuần nhuyễn. Chúng tôi mong Bộ GD-ĐT có một phần mềm chuẩn trong quản lý giáo án, sổ điểm, lịch báo giảng để ứng dụng riêng cho ngành Giáo dục" thầy Phong bày tỏ.
Thiếu cơ sở vật chất nên nhiều trường học miền núi vẫn gặp khó để ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. |
Còn tại Trường THPT Hàm Nghi (huyện Hương Khê), nhà trường mới có 6/25 lớp được trang bị tivi và 6 tivi ở phòng chức năng, GV phải đăng ký mỗi khi sử dụng.
“Hiệu quả của CNTT trong giảng dạy là điều ai cũng thấy nhưng do đặc thù miền núi nên cơ sở vật chất chưa thể đồng bộ hóa để bắt nhịp. Những bài giảng yêu cầu học sinh có điện thoại thông minh nhưng không phải em nào cũng có điều kiện để mua sắm…”, thầy Nguyễn Tiến Công, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Nghi nói.