Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Hà Giang 2023

14/02/2023, 16:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

5 điều quan trọng nhất trong tập hợp các kinh nghiệm đi Hà Giang là những kiến thức thực tế mà bạn không nên bỏ qua.

1. Đi Hà Giang vào mùa nào?

Nếu mê mẩn vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ ở Hà Giang, chắc chắn bạn đã bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp của những thung lũng hoa tam giác mạch, hoa cải hay hoa mận hoa mơ…hoặc có thể là bạn khao khát đến Hà Giang để một lần được ngắm những ruộng bậc thang lúa chín vàng óng phủ kín khắp sườn đồi.

Kinh nghiệm đi Hà Giang: 5 điều tối quan trọng nên biết - 1

Hoa tam giác mạch Hà Giang

Chính vì có quá nhiều cảnh sắc đẹp đẽ tùy thuộc vào từng loại hoa nên Hà Giang cũng có vẻ đẹp riêng của từng mùa. Chẳng hạn, nếu muốn ngắm hoa tam giác mạch thì bạn nên du lịch Hà Giang vào đầu mùa đông (khoảng cuối tháng 10 đến đầu tháng 11). Đây là thời điểm hoa tam giác mạch nở đẹp nhất. Tông màu nhẹ nhàng của sắc tím, hồng, trắng đan xen trên nền xanh dày đặc của cây cỏ biến Hà Giang thành một biển hoa thơ mộng không gì đẹp hơn.

Nếu như bạn thích sắc vàng của hoa cải, thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm Hà Giang là tháng 12. Hoa cải ở Quyết Tiến, Phố Cáo, Sủng Là là đẹp nhất, bông vàng rộ, sắc tươi và đều màu.

Còn với những ai mê đào mê mận, thời gian lý tưởng nhất không phải là Tết Nguyên đán mà là sau Tết khoảng hơn 1 tháng. Hoa đào, hoa mận ở Hà Giang đẹp nhất là vào khoảng tháng 3 dương lịch. Đó cũng là lúc tiết trời giữa xuân dịu mát, khiến Hà Giang bừng sáng.

Vào mùa thu, khoảng tháng 9 là thời khắc mà những người muốn đến Hà Giang để “bơi” vào giữa biển rừng lúa chín trên đỉnh Hoàng Su Phì. Tuy nhiên, trước khi đi nên cập nhật tình hình qua những công ty du lịch hoặc liên hệ người bản địa. Vì lúa chín không tồn tại quá lâu trên ruộng.

2. Đi Hà Giang ăn gì?

Theo kinh nghiệm đi Hà Giang của những người sành chơi, vị ngon của đặc sản núi rừng, những món ăn dân dã hàng ngày nơi Hà Giang chắc chắn sẽ níu chân bạn du khách. Đầu tiên, đến Hà Giang chắc chắn phải ăn thử thắng cố.

Thắng cố có nơi dùng thịt bò, thịt trâu hoặc lợn, nhưng ngon nhất vẫn là thắng cố ngựa. Thắng cố được chế biến từ nội tạng ngựa, ướp cùng nhiều loại gia vị như thảo quả, địa điền, lá chanh, sả…rồi ninh trong nhiều giờ. Món ăn này được ví như “vua” của mỗi phiên chợ bởi đã đến chợ phiên là phải ngồi cùng bạn bè, nhâm nhi một chén rượu ngô, ăn cùng thắng cố, trò chuyện dăm ba hồi.

Bánh hoa tam giác mạch cũng là một món ăn không thể bỏ qua. Ở Hà Giang, thân cây hoa tam giác mạch được dùng như rau ăn thường ngày, rồi cả thân và lá được dùng như một vị thuốc Đông Y chữa dạ dày, hạt hoa có thể dùng ủ rượu hoặc làm bánh hoa tam giác mạch. 

Kinh nghiệm đi Hà Giang: 5 điều tối quan trọng nên biết - 2

Bánh hoa tam giác mạch.

Hạt hoa được thu hoạch, phơi xay thành bột như bột mì, nặn thành bánh, đem đi hấp chín, sau đó lại nướng thêm cho dậy mùi. Hương thơm dìu dịu từ chiếc bánh chắc chắn sẽ làm hài lòng những thực khách đến Hà Giang.

Món ăn tiếp theo, nghe tên lạ lẫm và cách chế biến cũng lạ không kém đó là cháo ấu tẩu. Món cháo này được chế biến từ một loại củ độc, có vị đăng đắng, bùi bùi và béo ngậy, đặc biệt là cực kỳ bổ dưỡng.

Cháo ấu tẩu ngon là khi ấu tẩu được ninh kỹ khoảng hơn 12 tiếng, cho nhừ tơi, hết độc tố, rồi ninh cùng cháo và nước xương, chân giò. Khi ăn thì cho thêm hành, ớt, tía tô, trứng…Vị bùi đắng của ấu tẩu, thơm ngậy của chân giò cùng các loại gia vị tạo nên hương vị mà chỉ cần ăn một lần là nhớ mãi không quên.

Du khách đến Hà Giang từ Hà Nội nhất định phải ăn thử bánh cuốn Hà Giang. Khác với bánh cuốn dưới xuôi dùng nước chấm là mắm pha ngọt, bánh cuốn ở đây có nhân trứng, ăn kèm nước xương hầm pha chút muối, thả ít hành hoa cùng giò lụa.

Từ lâu, thịt trâu gác bếp đã là món ăn thơm ngon, hội tụ những nét văn hóa miền rừng núi nơi đây. Với địa hình giao thông hiểm trở, thời tiết khó khăn, người dân Hà Giang luôn phải nghĩ ra những món ăn có thể dự trữ được lâu nhất mà không làm thay đổi hương vị vốn có. Từ ấy, những món thịt gác bếp ra đời.

Thịt trâu sau khi mổ được ướp với ớt, gừng, tiêu, để khô rồi gác lên bếp củi hun quắt lại. Gia vị ướp đặc trưng còn có hạt dổi, mắc khén mà không thể tìm được ở nơi khác.

Nhắc đến cơm lam là nhắc đến vùng miền núi. Cơm lam ở Hà Giang dùng gạo nếp, gạo tẻ, vo kỹ, dùng nước mạch ngầm để nấu cùng, cho vào ống tre non rồi bịt đầu lại bằng lá chuối, đặt lên than đỏ hun nóng. Cơm chín sẽ thơm lừng mùi nếp, mùi tre cùng mùi lá chuối thơm lừng, ăn với muối vừng hoặc “sang hơn”, thì ăn cùng cá suối nướng.

3. Lịch trình nào hợp lý?

Kinh nghiệm đi Hà Giang thực tế từ nhiều người khác nhau đúc kết lại một số lịch trình theo hợp lý nhất để khám phá vùng đất này. Theo đó, bạn nên dành ít nhất 3 ngày để có chuyến thăm Hà Giang trọn vẹn nhất. Với chuyến đi 3 ngày, lịch trình sẽ như sau:

Ngày đầu tiên: Hà Nội – Quản Bạ – Yên Minh: Buổi Sáng, check in khách sạn, thưởng thức đặc sản Hà Giang. Nghỉ ngơi dưỡng sức trước khi bắt đầu khám phá Hà Giang. Đến trưa, di chuyển đến Quảng Bạ và Yên Minh sau khi đã ăn trưa tại khách sạn. Ở cung đường này bạn có thể tham quan núi Đôi, thăm làng dệt lanh Lùng Tám. Tối đến, hãy di chuyển đến Nậm Bàn để vui chơi, ăn uống, trải nghiệm không gian núi rừng trước khi khép lại ngày đầu tiên.

Kinh nghiệm đi Hà Giang: 5 điều tối quan trọng nên biết - 3

Sông Nho Quế (Hà Giang).

Ngày thứ 2: đến cao nguyên Đồng Văn và cột cờ Lũng Cú. Từ Quảng Bạ, Yên Minh, tiếp tục di chuyển đến Phố Cáo, Sủng Là, dinh thự vua Mèo và check-in cột cờ Lũng Cú. Toàn bộ hành trình này chỉ gọi trong buổi sáng. Sau bữa trưa, tiếp tục tham quan làng Lô Lô Chải, sau đó thưởng thức tách cafe thơm phức tại Cực Bắc cafe với view cực “chất”.

Tối đến, di chuyển về thị trấn Đồng Văn nghỉ ngơi.

Ngày thứ 3: Bạn có cả một buổi sáng để đi dạo và tham quan phố cổ Đồng Văn. Tìm hiểu cuộc sống của người dân địa phương và dân tộc thiểu số H’Mông, Lô Lô, Tày, Nùng. Chinh phục đèo Mã Pí Lèng, con đường Hạnh Phúc. Đi thuyền ngắm dòng sông Nho Quế và hẻm vực Tu Sản.

Cuối cùng là ăn trưa rồi lên xe trở về Hà nội trọng sự thòm thèm tiếc nuối. Để lại mong muốn một lần nào đó nhất định ghé thăm Hà Giang một lần nữa.

4. Đi Hà Giang ngủ ở đâu?

Tuy là một điểm đến được đông đảo khách du lịch lựa chọn vào mỗi dịp nghỉ nhưng cách dịch vụ khách sạn nhà nghỉ ở Hà Giang cũng chưa có nhiều và đa dạng, tình trạng thiếu phòng và bị nâng giá vào những dịp lễ là điều thường xuyên gặp phải. Để tránh điều này các bạn nên có sẵn phương án đặt phòng cho đoàn mình trước khi đi.

Đối với khách sạn, nhà nghỉ: Trước đây, Hà Giang và các huyện hầu hết đều chỉ tồn tại các khách sạn dạng nhỏ (chất lượng tốt hơn nhà nghỉ một chút) nhưng cùng với việc các tour du lịch Hà Giang được mở rộng thì yêu cầu về dịch vụ của khách du lịch cũng cao hơn, do đó khá nhiều khách sạn chất lượng tốt ở Hà Giang đã được đầu tư xây mới. Tuy không thể so sánh với các thành phố lớn nhưng các khách sạn này nhìn chung khá đẹp, cung cấp đầy đủ các loại dịch vụ cho khách.

Nhà nghỉ là một trong những loại hình lưu trú phổ biến nhất ở Hà Giang. Do giá thành rẻ và số lượng nhiều nên nhà nghỉ thường thu hút được các nhóm bạn trẻ đi phượt, du lịch bụi Hà Giang. Về cơ bản, các nhà nghỉ cũng có đầy đủ những gì mà khách sạn cung cấp tuy nhiên chất lượng sẽ thấp hơn một chút, đấy là sự khác biệt cơ bản. Ngoài ra, với các nhà nghỉ bạn dễ dàng thỏa thuận được để ở nhiều người hơn quy định (thường là 2 người 1 phòng) với chi phí phụ thu thêm khá hợp lý, các khách sạn thì sẽ làm chặt vấn đề này hơn.

Bạn có thể tham khảo một số cái tên như: Ha Giang Historic House, Hoàng Ngọc,  Ancient Town, Golden Jungle House…

Kinh nghiệm đi Hà Giang: 5 điều tối quan trọng nên biết - 4

Kinh nghiệm đi Hà Giang cho thấy, ngủ lều là một trải nghiệm đáng để thử.

Ngoài ra, ngủ lều cũng là một trong những trải nghiệm mới lạ, đáng để thử qua một lần nếu đi Hà Giang.  Nếu thích một chút bụi bặm, một chút hoang dã, các bạn có thể mang theo lều để ngủ qua đêm. Cách này phù hợp với những người đi du lịch theo kiểu phượt, tự túc chuẩn bị mọi thứ. Đương nhiên, bạn cần tự trang bị cho mình một chiếc lều đủ tốt để qua đêm ở vùng núi dùng nhiệt đới mưa nhiều.

Thêm vào đó, các bạn nên chọn những nơi thấp để dựng lều ngủ sẽ ấm áp hơn, nếu dựng ở nơi có độ cao lớn hãy mang theo túi ngủ loại ấm áp.

Homestay là hình thức đi du lịch cộng đồng, dành cho những du khách muốn khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về phong tục tập quán của người dân địa phương. Tại đây các bạn có thể ăn, nghỉ, tham gia các sinh hoạt cùng gia đình để cảm nhận rõ hơn về cuộc sống thường ngày và những nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc bản địa. Hiện nay, hầu hết các huyện du lịch của Hà Giang đều phát triển dịch vụ homestay, phổ biến nhất là các dịch vụ homestay ở Đồng Văn, homestay ở Quản Bạ, homestay ở Xín Mần, homestay ở Hoàng Su Phì.

5. Đi Hà Giang tốn bao nhiêu tiền?

Theo tính toán của những người dày dặn kinh nghiệm đi Hà Giang. Chi phí để có một chuyến đi Hà Giang trong vòng 3 ngày là khoảng 1 triệu đồng/người nếu phượt bằng xe máy và ở home stay.

Kinh nghiệm đi Hà Giang: 5 điều tối quan trọng nên biết - 5

Dốc Thẩm Mã, con dốc lý tưởng cho việc đi Hà Giang bằng xe máy.

Nếu một gia đình 4 người, đi ô tô riêng và ở khách sạn, thì chi phí sẽ khoảng hơn 3 triệu đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc đi càng đông, chi phí sẽ càng tiết kiệm. Bạn nên cân nhắc, rủ thêm người để chuyến đi Hà Giang vừa vui vẻ, nhiều kỷ niệm và vừa tiết kiệm chi phí.

Công Hiếu

Bài liên quan
Phật tử và khách du lịch thích thú với cảnh yên bình trong ngày khai hội Yên Tử
Sau 2 năm "lỡ hẹn" vì đại dịch COVID-19, ngày 31/1 (mùng 10 tháng Giêng), Lễ hội Xuân Yên Tử chính thức khai hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Hà Giang 2023