Cấp độ giáo dục gia đình thứ ba có nghĩa là cha mẹ bắt đầu đặt ra những mục tiêu và định hướng học tập cụ thể cho tương lai của con mình. Ở cấp độ này, cha mẹ có thể cùng con đặt ra các bước, kế hoạch cụ thể, theo dõi sự tiến bộ của con và đưa ra những lời động viên, hướng dẫn kịp thời.
Ngoài ra, cha mẹ khuyến khích con theo đuổi sở thích, bồi dưỡng sự phát triển đa dạng, giúp con khám phá tiềm năng, thế mạnh của mình.
Cấp độ giáo dục gia đình thứ tư có nghĩa là cha mẹ chủ động tìm hiểu các phương pháp giáo dục khoa học để nuôi dưỡng con cái tốt hơn. Cha mẹ không còn phàn nàn về việc con nghịch ngợm, không kiểm soát con quá mức mà tích cực quan tâm đến các biểu hiện và nguyên nhân vấn đề của con, đồng thời chủ động can thiệp, khắc phục.
Ở cấp độ này, phụ huynh có thể tìm hiểu các lý thuyết giáo dục và kinh nghiệm thực tế mới nhất, đồng thời nâng cao kho kiến thức và kỹ năng giáo dục bằng cách đọc sách, tham gia đào tạo giáo dục, giao tiếp và chia sẻ. Đồng thời, phụ huynh cũng có thể giao tiếp và tương tác với các phụ huynh khác, chia sẻ kinh nghiệm giáo dục và cùng nhau phát triển.
Cấp độ thứ năm của giáo dục gia đình có nghĩa là cha mẹ phải chủ động hoàn thiện bản thân để giáo dục con cái. Cha mẹ hiểu rằng để nuôi dưỡng con cái mình trở thành kiểu người như thế nào thì trước tiên mình phải trở thành kiểu người đó.
Trong giáo dục gia đình, phương pháp điển hình là dạy bằng lời nói và việc làm. Ở cấp độ này, phụ huynh có thể nâng cao trình độ lý thuyết giáo dục bằng cách học tâm lý, giáo dục và các kiến thức môn học liên quan khác.
Đồng thời, phụ huynh cũng có thể nhận được nhiều hướng dẫn và lời khuyên giáo dục hơn bằng cách tham dự các bài giảng về giáo dục và trao đổi với các chuyên gia. Cha mẹ cũng có thể suy ngẫm về phương pháp và hiệu quả giáo dục của mình, liên tục điều chỉnh và cải tiến, nâng cao năng lực.
Cấp độ giáo dục gia đình thứ sáu có nghĩa là cha mẹ thực sự nhận ra rằng con cái họ là duy nhất và chú ý đến sự khác biệt cá nhân cũng như nhu cầu phát triển của chúng. Cha mẹ hãy làm gương, cố gắng hết sức để khuyến khích con trở thành phiên bản tốt nhất của chính chúng.
Ở cấp độ này, cha mẹ có thể khuyến khích trẻ bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc một cách tự do, tôn trọng sự lựa chọn và quyết định của trẻ, đồng thời cho trẻ không gian và cơ hội phát triển. Đồng thời, cha mẹ cũng có thể giúp con khám phá những điểm mạnh và chuyên môn của bản thân, nuôi dưỡng sự tự tin và lòng tự trọng, cho phép con tìm thấy vị trí và giá trị của bản thân khi lớn lên.
Quan niệm và hành vi giáo dục của cha mẹ quyết định trình độ, chất lượng giáo dục. Ở mỗi cấp độ, phụ huynh có cơ hội suy nghĩ sâu hơn và cải tiến phương pháp giáo dục của mình để con cái có thể phát triển trong môi trường gia đình đầm ấm, hòa thuận.
Với tư cách là cha mẹ, sự tin tưởng và tôn trọng bên trong là mảnh đất tốt nhất để nuôi dạy con cái. Đồng thời cung cấp sự đồng hành và khẳng định chất lượng cao bên ngoài là nơi trú ẩn an toàn cho trẻ. Chỉ trong bầu không khí gia đình như vậy, trẻ em mới có thể lớn lên hạnh phúc và phát triển khỏe mạnh.
Sự tiến bộ dần dần của giáo dục gia đình đòi hỏi sự nỗ lực và trưởng thành không ngừng của cha mẹ cũng như sự hỗ trợ và hiểu biết lẫn nhau giữa các thành viên.