Văn hóa

Trưng bày chuyên đề: “Khoảng trời mới”

Thanh Sơn 05/05/2024 06:03

(GDTĐ) - Từ tháng 5/2024 đến hết tháng 9/2024, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức Trưng bày Chuyên đề “Khoảng trời mới” giới thiệu trên 250 ảnh, tài liệu hiện vật tiêu biểu được chia làm 3 phần: “Chín năm làm một Điện Biên” ; “Những trang hồi ức” và “Trao trả”.

Đây là sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương (21/7/1954 - 21/7/2024); 70 năm trao trả tù binh của Việt Nam và Pháp theo nội dung Hiệp định Genevơ (8/1954 - 8/2024).

anh-1-hoa-lo.jpg
Hiện vật tiêu biểu trưng bày.

Những hình ảnh, tài liệu được trưng bày, giới thiệu trong triển lãm là những kỷ vật vô giá của những người lính đã đi qua cuộc chiến, trong đó có cả phe ta, phe địch. Trong gian khổ của chiến tranh, với chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta, các chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam luôn tận tình chăm sóc cho binh lính, sỹ quan Pháp bị bắt trên chiến trường. Tù binh không những được cứu chữa khi bị thương, chăm sóc khi ốm đau mà còn được đảm bảo chế độ sinh hoạt, được nhận thư nhà, có điều kiện giải trí cho đến ngày được trao trả về nước.

Bên cạnh đó, triển lãm cũng giới thiệu những hình ảnh, hiện vật nói lên cuộc sống tù đày gian khổ của các chiến sỹ cách mạng tại các nhà tù thực dân như: Hỏa Lò, Côn Đảo, Nhà lao Cây Dừa (Phú Quốc), Nhà Tiền, Trại an trí Thanh Liệt, Căng Hanh Thông Tây (Sài Gòn), Nhà tù Cam Ranh.

anh-2-hoa-lo.jpg
C ác bạn trẻ tham quan trưng bày

Triển lãm còn có các hình ảnh ấn tượng khi các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày được trả tự do sau khi Hiệp định Geneve được ký kết (21/7/1954); hình ảnh đấu tranh trên bàn đàm phán, buộc Chính phủ Pháp buộc phải ký kết Hiệp định Geneve, rút quân ra khỏi miền Bắc Việt Nam; hình ảnh chia tay các “sứ giả hòa bình” cùng những tâm sự, cảm nghĩ của các tù binh Pháp được trả tự do…

anh-4-hoa-lo.jpg
Khách quốc tế tham quan trưng bày

Chị Lã Thị Bích Thủy- Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cho biết: Trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới” nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954). Trưng bày góp phần kể lại câu chuyện về các binh lính, sỹ quan Pháp bị bắt, giam ở các chiến trường Việt Nam. Thời gian sống trong các trại tù binh ở núi rừng miền Bắc Việt Nam, được chứng kiến những khó khăn, gian khổ của các của các chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam; được tìm hiểu về cuộc chiến tranh và tình người ấm áp của người dân địa phương đã để lại những kỷ niệm không quên đối với mỗi tù binh.

Trưng bày “Khoảng trời mới” còn là những câu chuyện kể về các chiến sỹ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Nhưng, mọi khắc nghiệt của tù đày không dập tắt được ý chí kiên cường của các chiến sỹ, họ đã biến nhà tù thực dân thành trường học cách mạng. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.

Triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ tháng 5/2024 đến hết tháng 9/2024.

Bài liên quan
Triển lãm: Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ
Ngày 3/5, tại 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, gia đình cố Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức Triển lãm ảnh “Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại- Bản anh hùng ca về Điện Biên Phủ” hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trưng bày chuyên đề: “Khoảng trời mới”