Trúng phục kích của Hamas, quân đội Israel thiệt hại nặng

Huệ Bình | 14/12/2023, 11:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 13-12, Hamas cho biết nhóm này đã thực hiện một trong những cuộc tấn công nguy hiểm nhất nhằm vào binh sĩ Israel kể từ khi xung đột tại dải Gaza bắt đầu, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Cuộc phục kích xảy ra tại khu dân cư đông đúc Shijaiyah phía Bắc Dải Gaza vào ngày 13-12, khi quân đội Israel đang lục soát một cụm tòa nhà và mất liên lạc với 4 binh sĩ bị tấn công. Khi những người lính khác tiến hành giải cứu, nhóm này bị phục kích, người ta nghe thấy tiếng nổ và tiếng súng bắn dữ dội.

Theo trang allisraelnews, 10 quân nhân thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) thiệt mạng trong trận giao tranh ác liệt ở TP Shejaiya vào ngày 13-12. Trong số những quân nhân thiệt mạng có một đại tá chỉ huy một căn cứ tiền phương và một trung tá chỉ huy một trung đoàn.

Đây được coi là ngày chết chóc nhất với quân đội Israel kể khi 15 binh sĩ thiệt mạng vào ngày 31-10.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thừa nhận ngày 13-12 là một "ngày rất khó khăn" nhưng ông bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn của quốc tế.

Bất chấp tổn thất ngày càng tăng với lực lượng bộ binh tại Gaza cùng sức ép quốc tế, Thủ tướng Netanyahu khẳng định chiến dịch tấn công vào Gaza sẽ tiếp tục cho tới khi đạt mục tiêu đề ra là tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Trúng phục kích của Hamas, quân đội Israel thiệt hại nặng - Ảnh 1.

Binh lính Israel tại một khu vực gần biên giới Israel-Gaza, ở miền Nam Israel, ngày 13-12. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, cuộc phục kích ngày 13-12 của Hamas xảy ra sau nhiều tuyên bố gần đây của quân đội Israel rằng họ đã phá vỡ cơ cấu chỉ huy của Hamas ở phía Bắc Gaza, bao vây các thành viên Hamas còn lại, tiêu diệt hàng ngàn tay súng và bắt giữ hàng trăm người khác.

Cuộc phục kích là dấu hiệu cho thấy sự phản kháng không lùi của Hamas bất chấp hơn hai tháng bị bắn phá tàn khốc.

Phản kháng của Hamas cho thấy Israel dường như còn cách xa mục tiêu tiêu diệt nhóm vũ trang này.

Về phía Hamas, trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 13-12, người đứng đầu phong trào Hồi giáo Hamas, ông Ismail Haniyeh, khẳng định bất kỳ sự sắp xếp nào ở dải Gaza mà không có Hamas đều là một "ảo tưởng".

Theo các quan chức y tế của Gaza, cuộc tấn công trên không và trên bộ của Israel cướp đi sinh mạng của hơn 18.600 người Palestine. TP Gaza và các thị trấn xung quanh bị biến thành đống đổ nát. Gần 1,9 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Trúng phục kích của Hamas, quân đội Israel thiệt hại nặng - Ảnh 2.

Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Israel thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để hỗ trợ dân thường, ngay cả khi Mỹ phủ quyết văn kiện kêu gọi ngừng bắn ở Gaza và nhanh chóng viện trợ quân sự cho đồng minh thân cận.

Quân đội Israel vẫn đang giao tranh ác liệt với Hamas trong và xung quanh TP Gaza. Các cuộc đụng độ xảy ra suốt đêm và đến ngày 13-12 ở nhiều khu vực, đặc biệt là giao tranh ác liệt ở Shijaiyah, một khu dân cư đông đúc từng xảy ra đụng độ dữ dội trong xung đột hồi năm 2014 giữa Israel và Hamas.

Hãng tin AP dẫn lời Mustafa Abu Taha, một công nhân người Palestine sống gần Shijaiyah, cho biết: "Thật đáng sợ. Chúng tôi không thể ngủ được. Tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn và chúng tôi không có nơi nào an toàn để đi".

Trong khi đó ở phía Nam Gaza, mưa lớn qua đêm đã làm ngập các khu lều trại của người sơ tán. Tại thành phố miền Trung Deir al-Balah, cơn bão mang theo gió lạnh và tràn vào khu vực trú ẩn phía sau bệnh viện, khiến nước chảy xối xả giữa các căn lều. Ông Ibrahim Arafat, cha của 13 đứa con chạy trốn khỏi Shijaiyah, than thở: "Tình hình thật thảm khốc".

Bài liên quan
Mỹ cung cấp cho Israel "vũ khí" tuyệt mật?
Các quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã cung cấp cho Israel địa điểm chính xác của các thủ lĩnh Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trúng phục kích của Hamas, quân đội Israel thiệt hại nặng