Trung Quốc cảnh báo lũ lụt "trăm năm có một" ở Quảng Đông

22/04/2024, 06:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung Quốc phát cảnh báo nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng, ban hành kế hoạch ứng phó khẩn cấp để bảo vệ Quảng Đông, tỉnh có dân số hơn 127 triệu người.

 Lực lượng cứu hộ lũ lụt ở tỉnh Quảng Đông (ảnh: SCMP)
Lực lượng cứu hộ lũ lụt ở tỉnh Quảng Đông (ảnh: SCMP)

SCMP hôm 21/4 đưa tin, người dân tỉnh Quảng Đông (miền Nam Trung Quốc) đang trong tình trạng khẩn cấp về lũ lụt, khi chính quyền cảnh báo mực nước trên một số con sông có thể ở mức “trăm năm có một” vào ngày 22/4.

Cơ quan phòng chống lũ lụt và thiên tai tỉnh Quảng Đông hôm 21/4 thông báo, mực nước lũ trên sông Bắc Giang (một nhánh của sông Châu Giang) dự kiến đạt đỉnh 37,3 mét vào lúc 1 giờ sáng ngày 22/4 – vượt mức cảnh báo nguy hiểm khoảng 5,8 mét.

Gọi tình hình lũ lụt hiện tại là đặc biệt “nghiêm trọng”, chính quyền tỉnh Quảng Đông cho biết, một số đoạn sông và phụ lưu thuộc sông Tây Giang, sông Bắc Giang đã ở mực nước cao nhất trong vòng 50 năm qua.

Kênh truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 21/4 dẫn thông báo từ Bộ Thủy lợi nước này đưa tin, lũ lụt quy mô lớn nhiều xảy năng xảy ra ở lưu vực sông Bắc Giang. Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã phát cảnh báo lũ khẩn cấp.

Địa bàn tỉnh Quảng Đông đã chứng kiến những trận mưa xối xả và gió mạnh kể từ tối ngày 20/4. Mưa lớn kéo dài 12 tiếng, khiến nhiều khu vực thuộc tỉnh như thành phố Triệu Khánh, Thiếu Quan, Thanh Viễn và Giang Môn bị ngập lụt.

Ở Thanh Viễn, hơn 45.000 người đã được sơ tán do lũ lụt.

Ở Triệu Khánh, một số cơ sở điện bị hư hại, không thể hoạt động và cắt điện ở nhiều nơi.

Truyền thông địa phương đưa tin, có khoảng 1,16 triệu hộ gia đình bị cắt điện do mưa lớn ở Quảng Đông.

“Huyện Hoài Cát ở Triệu Khánh, nơi đã trở thành một vùng ngập nước, người già và trẻ em ở nông thôn không biết phải làm gì khi mất điện và không có tín hiệu điện thoại”, một người bình luận trên mạng xã hội Weibo.

“Trời đêm qua mưa như thác đổ trong suốt một tiếng rưỡi khi tôi lái xe trên đường cao tốc về nhà. Gần như không thể nhìn thấy đường”, một người khác bình luận.

Tỉnh Quảng Đông ở Trung Quốc thường xuyên hứng chịu lũ lụt hằng năm (ảnh: SCMP)
Tỉnh Quảng Đông ở Trung Quốc thường xuyên hứng chịu lũ lụt hằng năm (ảnh: SCMP)

Ở thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông với hơn 18 triệu dân, mực nước ở các hồ chứa đã chạm giới hạn lũ, chính quyền tỉnh này cho biết.

Vào lúc 8 giờ sáng ngày 21/4, 27 trạm thủy văn ở Quảng Đông đã được đặt trong tình trạng báo động. Giới chức tỉnh đã chỉ đạo giảm mực nước trong các hồ chứa bằng hệ thống xả tràn và cống xả.

Ở tỉnh Quảng Tây (giáp tỉnh Quảng Đông) những trận gió lốc dữ dội đã gây thiệt hại một số nhà cửa. Một số khu vực ở Quảng Tây cũng hứng chịu mưa đá và có nguy cơ ngập lụt, theo CCTV.

Dự kiến mưa lớn ở các khu vực Quảng Đông, Quảng Tây, Phúc Kiến và Chiết Giang sẽ kéo dài đến hết ngày 22/4.

Bài liên quan
Trung Quốc: Hơn 100.000 người sơ tán do lũ lụt, tàu đâm vào trụ cầu
Trung Quốc đang phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan do biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cảnh báo lũ lụt "trăm năm có một" ở Quảng Đông