Trung Quốc có động thái đặc biệt nhằm thắt chặt kiểm soát đất hiếm

Thi Anh | 07/11/2023, 22:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung Quốc hiện đứng đầu thế giới về sản xuất đất hiếm, loại nguyên liệu được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả quốc phòng và phương tiện sử dụng năng lượng mới.

Trung Quốcđã yêu cầu các nhà xuất khẩu báo cáo mọi giao dịch liên quan tới các kim loại đất hiếm và sản phẩm oxit mang tầm quan trọng chiến lược trong bối cảnh an ninh kinh tế đang được các nhà hoạch định chính sách nước này chú trọng, SCMP đưa tin.

Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu dầu thô, quặng sắt, tinh quặng đồng và phân kali cũng được yêu cầu phải báo cáo mọi đơn hàng và lô vận chuyển, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố ngày 7/11.

Được bổ sung, sửa đổi trên quy định về báo cáo hàng hóa do Tổng Cục Thống kê Trung Quốc ban hành năm 2022, những yêu cầu mới sẽ kéo dài trong vòng 2 năm bắt đầu từ ngày 31/10.

Trước đó, có 14 loại hàng hóa nhập khẩu thuộc cơ chế báo cáo, bao gồm đậu tương, dầu hạt cải, sữa bột công thức, thịt lợn, thịt bò và đường. Đất hiếm là mặt hàng duy nhất nằm trong danh sách yêu cầu báo cáo xuất khẩu.

Trung Quốc hiện đứng đầu thế giới về sản xuất đất hiếm, loại nguyên liệu được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả quốc phòng và phương tiện sử dụng năng lượng mới.

Bắc Kinh vẫn tiếp tục cung cấp cho khách hàng nước ngoài mặc dù Washington đã có những động thái đa dạng nguồn cung.

Theo quy định mới, các thương nhân cần cung cấp các báo cáo thời gian thực, bao gồm cả quốc gia xuất xứ, ngày ký kết hợp đồng, số lượng, cùng nhiều dữ liệu chi tiết về lô hàng như điểm đến, cảng đến làm thủ tục hải quan.

Phòng thương mại Trung Quốc về Xuất Nhập khẩu Kim loại, Khoáng sản và Hóa chất đã được chỉ định làm đơn vị thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu trước khi chuyển tới Bộ Thương mại Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc sẽ không chia sẻ thông tin kinh doanh chi tiết, cam kết bảo vệ bí mật thương mại.

SCMP nhận định, những yêu cầu mới về nhập khẩu cho thấy mối lo ngại của Trung Quốc trước những trở ngại tiềm tàng khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhập khẩu lượng lớn dầu thô, quặng sắt, quặng đồng để phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế nhanh chóng của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc có động thái đặc biệt nhằm thắt chặt kiểm soát đất hiếm