Tàu Yihangjinan-1 hiện là tàu lớn nhất và hiện đại nhất thế giới được sử dụng để vận chuyển và lắp đặt đường ống dưới biển. Tàu này có công suất lắp đặt cao nhất và độ chính xác cực kỳ lớn, cũng được đánh giá là hoạt động hiệu quả nhất.
Yihangjinan-1 giúp giảm hơn 80% thời gian tạm dừng hoạt động của Kênh Lingdingyang, hơn 70% thời gian nạo vét kênh và nâng cao hiệu quả vận chuyển, lắp đặt ống cao hơn gấp đôi so với công nghệ tuyền thống.
Tàu vận chuyển và lắp đặt các ống dưới biển.
Các đường ống dưới nước được đặt vào vị trí cần thiết từ đáy tàu và thẳng hàng với các ống khác. Tuy nhiên, module ống cuối cùng - E23, thì cần được chế tạo theo các khác. Sau khi phần E23 được đặt đúng vị trí, máy kích thuỷ lực sẽ được sử dụng đẩy khớp nối gắn với E32 ra phía ngoài để kết nối với đầu ống E24.
Zhong Huihong, phó giám đốc Trung tâm Quản lý Liên kết Thâm Quyến - Trung Sơn, cho biết “việc kết nối các ống như làm một ngăn kéo khổng lồ”. Ông nói thêm, quá trình này cho phép đội ngũ xây dựng tận dụng lợi thế của thiết bị, giảm rủi ro khi thi công và đảm bảo độ tin cậy của dự án.
Ngoài quá trình vận chuyển trên mặt nước và lắp ghép, một khía cạnh quan trọng khác trong kế hoạch xây dựng đường hầm dưới biển là xây móng, bao gồm đào hào và san lấp mặt bằng.
Đường hầm xuyên biển giữa Thâm Quyến và Trung Sơn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khu vực GBA Quảng Đông - Hong Kong - Macao.
Dù đường hầm và cầu của tuyến liên kết này hiện đã được hoàn thiện, song dự án này vẫn còn phải tiếp tục phát triển các tuyến đường, thiết lập hệ thống điện, nghiệm thu tính an toàn và lắp đặt các thiết bị khác trước khi được vận hành vào năm 2024.
Tham khảo Global Times, CGTN