Trung Quốc không “chịu trách nhiệm” về tình hình ở dải Gaza

Tuấn Đạt | 01/11/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại diện thường trực của Trung Quốc lên tiếng phản đối cáo buộc của Mỹ tại cuộc họp công khai khẩn cấp về tình hình Israel và Hamas của Hội đồng Bảo an, cho rằng Trung Quốc sẽ không “chịu trách nhiệm” về tình hình hiện tại ở dải Gaza.

Đại diện thường trực của Trung Quốc, ông Trương Quân cho biết, đại diện của Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc về việc phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất về Gaza, đồng thời muốn Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về tình hình hiện tại tại dải đất này. Ông Trương Quân nhấn mạnh “Trung Quốc không thể gánh vác trách nhiệm này”.

Trung Quốc không “chịu trách nhiệm” về tình hình ở dải Gaza - Ảnh 1.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân. Ảnh: Tân Hoa xã.

Ông Trương Quân đánh giá, Mỹ đã phủ quyết nhiều dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an về vấn đề Trung Đông và vấn đề Israel - Hamas , gây khó khăn cho Hội đồng bảo an trong việc phát huy vai trò cần có, trách nhiệm, mang tính xây dựng trong vấn đề Trung Đông, vấn đề Israel - Hamas và khiến cơ quan này khó hoạt động hiệu quả trong việc thúc đẩy thực hiện giải pháp “hai nhà nước”.

Việc Mỹ bỏ phiếu chống lại dự thảo nghị quyết của một số nước lại đề xuất dự thảo của mình, tuy nhiên, dự thảo này lại không quan tâm đến lời kêu gọi của thế giới, đặc biệt là các nước Ả rập về việc ngừng bắn, chấm dứt xung đột. Điều này sẽ tạo tín hiệu cho tình hình leo thang hơn.

Lập trường bỏ phiếu của Trung Quốc dựa trên sự thật, pháp luật, lương tâm, chính nghĩa và cũng như dựa trên tiếng nói của toàn thế giới, đặc biệt là các nước Arab . Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua sau đó gửi đi một tín hiệu rõ ràng về việc ngừng bắn, bảo vệ dân thường, tránh thảm họa nhân đạo. Việc thông qua nghị quyết này được sự ủng hộ của đa số các nước thành viên Liên hợp quốc, cũng chứng minh lập trường bỏ phiếu của Trung Quốc là chính xác.

Đại diện thường trực của Trung Quốc cũng lên tiếng kêu gọi Mỹ có thái độ trách nhiệm, hợp tác với các thành viên khác của Hội đồng Bảo an nhằm tập trung vào các vấn đề cấp bách nhất mà tình hình hiện tại ở Gaza đang gặp phải, thúc đẩy Hội đồng bảo an sớm thực hiện những hành động có ý nghĩa và trách nhiệm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc không “chịu trách nhiệm” về tình hình ở dải Gaza