Trung Quốc rút lệnh cấm du học sinh học trực tuyến

03/02/2023, 12:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chứng kiến hàng chục nghìn du học sinh tranh giành các chuyến bay chỉ sau 2 ngày, Trung Quốc vội vàng rút một phần lệnh huỷ bỏ công nhận bằng cấp học thuật qua hình thức trực tuyến.

Năm 2020, chính quyền Trung Quốc cho phép du học sinh có thể lấy bằng từ xa trong thời gian nước này đóng cửa biên giới. Ảnh: Sixth Tone.

Theo Times Higher Education, ngày 27/1, Trung tâm Dịch vụ Trao đổi Học thuật Trung Quốc (CSCSE - thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc) cho biết nước này quyết định huỷ bỏ công nhận bằng cấp học thuật qua hình thức trực tuyến từ học kỳ mùa xuân 2023 (hoặc học kỳ mùa thu ở Nam bán cầu).

Quyết định trên nhằm bảo vệ hiệu quả quyền lợi của du học sinh và duy trì tính công bằng trong giáo dục.

“Sinh viên nên trở lại trường học càng sớm càng tốt”, trích thông báo từ CSCSE.

Thời điểm ra quyết định, chỉ tính riêng tại Australia, khoảng 50.000 công dân Trung Quốc hiện có thị thực sinh viên tại nước này đang ở bên ngoài lãnh thổ Australia, 8.000 người trong số họ có thị thực hết hạn vào ngày 30/6.

Tuy nhiên, tối 29/1, Chính phủ Trung Quốc nhanh chóng rút lại quyết định này sau khi chứng kiến hàng chục nghìn sinh viên tranh giành các chuyến bay để đi du học, Guardian đưa tin.

Theo đó, Bộ Giáo dục Trung Quốc thông báo nếu sinh viên không thể xin thị thực kịp thời, không tìm được chuyến bay hoặc chỗ ở, họ có thể xin miễn trừ quy định trên khi chứng nhận bằng cấp.

Những sinh viên đã chọn học trực tuyến cho học kỳ tới và không thể chuyển sang học trực tiếp cũng đủ điều kiện xin miễn. Sinh viên phải hoàn thành khóa học của mình trước khi nộp đơn lên Bộ Giáo dục để xin miễn trừ. Một số trường hợp đặc biệt cũng sẽ được xem xét để công nhận.

Thông báo cũng cho biết quy định ban bố ngày 27/1 chỉ hủy bỏ một “thông lệ đặc biệt" trong đại dịch và khôi phục các quy định chứng nhận bằng cấp ban đầu.

"Sau thông báo, một số du học sinh rất lo lắng.Xin đừng lo lắng, bạn có thể tiếp tục tham gia lớp học trực tuyến nếu có một số vấn đề liên quan. Bạn cần giữ lại biên bản xác nhận lịch hẹn cấp thị thực, giấy chứng nhận bị hủy chuyến bay, thư trả lời của các cơ quan lưu trú và các tài liệu chứng nhận liên quan khác để nộp chúng khi xin chứng nhận", thông báo mới trấn an sinh viên.

Năm 2020, Trung Quốc đã cho phép công nhận bằng cấp, chứng chỉ giáo dục đại học được giảng dạy qua hình thức trực tuyến từ các cơ sở giáo dục đại học trên thế giới. Điều này cho phép du học sinh có thể lấy bằng từ xa trong thời gian nước này đóng cửa biên giới.

Tuy nhiên, chỉ 3 tuần sau khi mở cửa, Trung Quốc đã hủy bỏ công nhận bằng cấp trực tuyến, cho thấy đất nước đang nhanh chóng dỡ bỏ các chính sách từ đại dịch Covid-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc rút lệnh cấm du học sinh học trực tuyến