Trung Quốc tạm dừng đấu giá các sắc phong có nguồn gốc Việt Nam

20/04/2023, 17:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại diện của Cục Văn hoá và Du lịch Thượng Hải (Trung Quốc) đã quyết định tạm dừng cuộc bán đấu giá sắc phong và sẵn sàng phối hợp với phía Việt Nam để cung cấp các thông tin liên quan.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 20-4, phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc có thông tin về cuộc đấu giá một số vật được cho là đạo sắc, có khả năng là hiện vật gốc từ Việt Nam.

Trung Quốc tạm dừng đấu giá các sắc phong có nguồn gốc Việt Nam - 1

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, sau khi trao đổi với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng như UBND tỉnh Phú Thọ, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đã liên hệ và làm việc với các cơ quan chức năng của TP Thượng Hải để đề nghị tạm dừng cuộc bán đấu giá các sắc phong này. Cơ quan ngoại giao cũng yêu cầu phía Thượng Hải cung cấp các thông tin liên quan đến các sắc phong.

"Ngày 19-4, đại diện của Cục Văn hóa và Du lịch Thượng Hải đã quyết định tạm dừng cuộc bán đấu giá này và sẵn sàng phối hợp với phía Việt Nam để cung cấp các thông tin liên quan. Thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các địa phương liên quan và các cơ quan đại diện Việt Nam để theo sát sự việc này và trao đổi để có các biện pháp xử lý tiếp theo" - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nói.

Trước đó, ngày 12-4, Trang web của Công ty đấu giá Thượng Hải Dương Minh (Shanghai Yangming Auction Co., Ltd) đăng tải thông tin về phiên đấu giá cổ vật "Giấy cũ phồn hoa - Lịch sử văn hiến và bằng sắc trăm năm".

Phiên đấu giá này dự kiến sẽ đấu giá 672 món cổ vật (từ số thứ tự 2001 đến số thứ tự 2672), đa phần là bằng chất liệu giấy. 12 sắc phong của Việt Nam niên đại thời Lê và Nguyễn, có số thứ tự từ 2243 đến số thứ tự 2254, sẽ được đem ra đấu giá tại phiên này. Trong số 12 sắc phong có các sắc phong niên hiệu Cảnh Hưng, Thiệu Trị, Tự Đức, Đồng Khánh, Thành Thái, Duy Tân, Khải Định...

Công ty đấu giá Thượng Hải Dương Minh thông báo Phiên đấu giá cổ vật trên sẽ bắt đầu lúc 9 giờ 30 ngày 22-4-2023 tại khách sạn Thượng Hải Majesty Plaza, Ký hiệu Phiên đấu giá là S23041.

Ngay sau đó, Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, đã đề nghị 5 địa phương xác minh thông tin nêu trên. Các địa phương Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương xác nhận các đạo sắc phong bị rao bán là tài sản do địa phương quản lý bị đánh cắp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tạm dừng đấu giá các sắc phong có nguồn gốc Việt Nam