Trung Quốc tố máy bay quân sự Canada xâm phạm không phận

Bích Thuận | 19/10/2023, 22:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua lên tiếng về việc máy bay Canada xâm phạm không phận nước này.

Phát biểu trong tuyên bố đăng trên WeChat chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, người phát ngôn bộ này Ngô Khiêm tố cáo máy bay quân sự Canada nhiều lần xâm phạm trái phép không phận Trung Quốc, đồng thời chỉ trích Ottawa thổi phồng vụ việc và phớt lờ sự thật nhằm gây nhầm lẫn trong dư luận quốc tế.

Trung Quốc tố máy bay quân sự Canada xâm phạm không phận - Ảnh 1.

Một loại máy bay tiêm kích có trong không quân Canada. Ảnh: Canada.ca.

Bắc Kinh cho biết, máy bay CP-140 của không quân Canada gần đây liên tục xâm phạm không phận, áp sát bờ biển phía Đông Trung Quốc và tiến vào eo biển Đài Loan tiến hành trinh sát. Không quân nước này đã triển khai các biện pháp kiểm soát như xác minh nhận dạng, theo dõi giám sát, cảnh báo truy đuổi theo luật pháp Trung Quốc và thông lệ quốc tế liên quan.

Theo người phát ngôn, hành động xử lý của Bắc Kinh là “hoàn toàn hợp lý, hợp pháp và chuyên nghiệp”, đồng thời cho rằng sự cường điệu của Canada liên quan đến vụ việc đã phớt lờ sự thật, nhằm mục đích gây nhầm lẫn cho dư luận quốc tế.

Ông cho rằng, hành động của Canada đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc, “rất dễ gây hiểu lầm và phán đoán sai, có tính chất tồi tệ và rất nguy hiểm”. Ông tuyên bố, Trung Quốc lên án mạnh mẽ hành động này và đã giao thiệp nghiêm khắc với phía Canada. Ông cũng cảnh báo Ottawa “thận trọng trong lời nói và hành động, kiểm soát chặt chẽ hành động của lực lượng tuyến dầu, dừng ngay mọi hành vi khiêu khích và tránh để tình hình tiếp tục leo thang một cách thiết thực”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair hôm 16/10 chỉ trích máy bay chiến đấu Trung Quốc đã tiến hành ngăn chặn một cách “nguy hiểm và liều lĩnh” máy bay tuần tra hàng hải của Canada khi chiếc máy bay này đang giúp Liên Hợp Quốc thực thi các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. Đài Truyền hình Global News của Canada cho biết, máy bay Trung Quốc đã bám theo máy bay tuần tra của Canada trong vùng biển quốc tế trong vài giờ và một tiêm kích Trung Quốc cách máy bay Canada chưa đầy 5 mét.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm 17/10 khi đề cập đến vụ việc này cũng cho rằng máy bay của Canada xâm phạm trái phép không phận, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và đe dọa an ninh quốc gia của nước này​.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tố máy bay quân sự Canada xâm phạm không phận