Trong khi đó, phần lớn doanh nghiệp lại thực hiện chiến lược “Trung Quốc vì Trung Quốc”, qua đó biến các nhà máy tại thị trường này thành nơi sản xuất chỉ cho nội địa.
Đây là bài toán khả thi khi Trung Quốc chiếm tỷ lệ khá lớn trong tổng doanh thu nhiều tập đoàn quốc tế.
Minh chứng rõ ràng nhất là việc Volkswagen tiếp tục đổ 4 tỷ Euro đầu tư cho Trung Quốc khi thị trường này chiếm một nửa lợi nhuận của hãng, bất chấp các doanh nghiệp xe điện nội địa đang bành trướng lấn át thương hiệu ô tô Đức.
“Khoản đầu tư này sẽ giúp bộ phận kinh doanh tại Trung Quốc có quyền tự chủ lớn nhất từ trước đến nay, biến nơi đây thành một trụ sở thứ 2 của tập đoàn”, thành viên ban điều hành Ralf Brandstatter của Volkswagen tại Bắc Kinh nhấn mạnh.
Trung Quốc vì Trung Quốc
Chiến lược “Trung Quốc vì Trung Quốc” (China for China) đang ngày càng được nhiều tập đoàn áp dụng khi chính bản thân khách hàng ở nước này cũng không muốn sản phẩm bị phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố nước ngoài, qua đó tránh bị gián đoán trong tương lai vì các biến động chính trị.
Hãng sản xuất chip STMicroelectronics của Italy đã bắt đầu tách mảng kinh doanh tại Trung Quốc của mình ra riêng kể từ năm 2021.
Bất kể là từ quản lý nhân viên, tiền lương, cấu trúc cho đến những hoạt động chiến lược quảng bá khác nhằm tránh bị ảnh hưởng vì xung đột thương mại hiện nay.
Nguồn tin thân cận của FT cho hay mục đích của động thái này là nhằm dễ kinh doanh ở Trung Quốc hơn bất chấp các lệnh cấm và lời kêu gọi từ chính phủ.
Đợt tuyển dụng nhân viên địa phương đã được bắt đầu từ trong đại dịch khi mảng kinh doanh của Trung Quốc được tách biệt với công ty mẹ.
Tương tự, hãng tư vấn McKinsey cùng Boston Consulting Group đã phải tách đội ngũ công nghệ thông tin ở Trung Quốc ra khỏi hệ thống chung nhằm đáp ứng được các yêu cầu về bảo mật mà chính phủ đưa ra.
Để tuân theo các quy định mới từ chính quyền Bắc kinh, những công ty này đã phải xây dựng một đội vận hành công nghệ mới ở Trung Quốc và dùng một nền tảng khác dù chúng sẽ gây khó khăn so với hoạt động kinh doanh lúc trước.
“Trung Quốc đang dần trở thành một thị trường đặc biệt”, giám đốc Duncan Clark của hãng tư vấn BDA China cũng phải thừa nhận.
*Nguồn: FT