Trước Croatia, Nhật Bản cần sự can đảm của samurai

05/12/2022, 16:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhật Bản đã vượt cả Đức và Tây Ban Nha ở bảng tử thần để tiến vào vòng 1/8 World Cup và sự can đảm của những màn ngược dòng ấy cần được tái hiện trước Croatia.

“Samurai Xanh” không chỉ là một biệt hiệu của ĐT Nhật Bản. Những lời úy lạo sau đây của Yuga Nagatomo sẽ chứng minh điều đó.

Đấy là tâm sự gan ruột của một hậu vệ kỳ cựu trong phòng họp báo, vào đêm ngay trước trận đại chiến với Croatia ở vòng 1/8, với quyết tâm cùng ĐT nước mình lọt vòng tứ kết World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Lòng can đảm của võ sĩ đạo

Cầu thủ 36 tuổi bắt đầu bằng một ví dụ: “Trước khi ra trận, gần như võ sĩ đạo nào cũng mài sắc vũ khí và ôn lại các đòn thế của mình. Nhưng nếu họ sợ hãi khi vào thực chiến, thì dù đã ôn, họ vẫn không thể sử dụng vũ khí và kỹ thuật của mình đúng cách. Trong bóng đá cũng vậy. Chiến thuật và kỹ thuật hiển nhiên quan trọng, nhưng nếu bạn sợ hãi trên sân, thì chúng sẽ trở nên vô dụng.

Để tối đa hóa tất cả chiến thuật đã được rèn giũa trong 4 năm qua, chúng tôi rất cần lòng dũng cảm. Các võ sĩ đạo Nhật Bản nổi tiếng trên khắp thế giới và chúng tôi nên chiến đấu với tinh thần của họ. Ngày mai đây, chúng tôi sẽ chứng tỏ cho thế giới thấy mình có thể chiến đấu dũng cảm như thế nào”.

Trong khi đó, HLV trưởng Hajime Moriyasu kiềm chế hơn đáng kể so với cựu hậu vệ của Inter Milan. Dù vẫn nhấn mạnh sự cần thiết của lòng dũng cảm, ông muốn các học trò phải “là chính mình”: “Các cầu thủ không nên quá căng thẳng đến mức quên mất mình đang làm gì. Thực tế họ đã thể hiện được khả năng của mình và bây giờ, họ có thể thấy nó tạo ra kết quả”.

Tuy vậy, lời hiệu triệu lòng dũng cảm của Nagatomo không hề quá đao to búa lớn đến thế. Nó thực sự rất cần thiết nếu nhìn lại hành trình vừa qua ở vòng bảng: Nhật Bản đã lội ngược dòng để đánh bại hai trong số ba nhà vô địch thế giới gần nhất, với tỷ lệ cầm bóng chỉ lần lượt là 27% trước Đức và 18% trước Tây Ban Nha.

Đó là những con số thấp bậc nhất trong một trận đấu tại World Cup kể từ năm 1966 và chúng thể hiện một điều: Nhật Bản đã lách qua một khe cửa cực hẹp để vào vòng trong nhờ tinh thần chiến đấu không nhượng bộ.

“Có một từ tiếng Italy là ‘coraggio’, nghĩa là can đảm” - Nagatomo nói tiếp. “Trước trận đấu đầu tiên với Đức, tôi đã bắt tay tất cả các đồng đội và rồi chúng tôi cùng hét lên ‘coraggio’. Bước vào trận đấu, chúng tôi đã thể hiện một sức mạnh đoàn kết ở mức hàng đầu tại giải đấu lần này. Sau cùng, chúng tôi đã vượt qua vòng bảng ở vị trí đầu bảng. Giờ đây chúng tôi rất tự tin, chúng tôi không cần phải hét lên ‘coraggio’ nữa”.

Nỗi ám ảnh từ những thất bại

Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ cần xóa đi những ký ức đau buồn trong lịch sử bóng đá nước này vào hôm thứ hai. Samurai Xanh đã ba lần lọt vào vòng 16 đội của một kỳ World Cup nhưng ba lần họ phải nếm mùi thất bại, lần sau đau thương hơn lần trước.

Sau trận thua 0-1 trên sân nhà trước Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2002, là thất bại trong loạt sút luân lưu trước Paraguay vào năm 2010. Năm 2018, họ thậm chí dẫn trước Bỉ 2-0 nhưng Nacer Chadli đã hoàn tất màn lội ngược dòng của Quỷ đỏ với bàn thắng ấn định chiến quả ở phút 94.

“Tôi không bao giờ quên trận đấu với Bỉ; nó luôn canh cánh trong lòng tôi. Đôi khi, tôi lại chợt nhớ ra điều gì đó về thất bại ngày hôm ấy. Bốn năm qua rất khó khăn với tôi, nhưng chúng tôi đã vượt qua bốn năm thử thách đó để rồi trưởng thành về cả tinh thần lẫn thể chất.

Tôi đã tham dự bốn kỳ World Cup và theo như tôi thấy, đây chính là đội trưởng Nhật Bản hay nhất và mạnh nhất trong lịch sử dự đấu trường này”, Nagatomo khẳng định.

Ngang sức ngang tài

HLV Moriyasu thì cho biết, bài học đã được rút ra từ năm 2018 và rằng Nhật Bản đã tiến bộ nhờ sự phát triển của từng cá nhân. Ông tin rằng điều đó đã giúp Nhật Bản - cùng với Hàn Quốc - trở thành những người mang tiêu chuẩn cho Đông Á trên đấu trường thế giới. Nhưng thậm chí, tầm nhìn của chiến lược gia này còn cao hơn nhiều:

“Để Nhật Bản vô địch World Cup, chúng tôi đã tăng cường và nuôi dưỡng các cầu thủ trẻ. Đồng thời, LĐBĐ Nhật có mục tiêu đóng góp cho bóng đá châu Á bằng cách cử nhiều HLV người Nhật đến nhiều quốc gia trong khu vực. Thật tuyệt khi Nhật Bản đã và đang đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của bóng đá Á châu. Song, trừ khi có thể vô địch World Cup, chúng tôi vẫn không thể dẫn dắt các quốc gia khác”.

HLV trưởng của Croatia - Zlatko Dalic tin rằng, có sự tương đồng giữa hai đội về tính cách và hai nền bóng đá đáng tự hào này đã thành công trong việc đảo lộn trật tự đã được thiết lập:

“Chúng tôi lọt vào trận chung kết năm 2018 vì chúng tôi tin vào chính mình. Chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc, không bao giờ đầu hàng và luôn sẵn sàng chiến đấu. Tôi nghĩ hai đội có tinh thần chiến đấu tương tự nhau và ngang tài ngang sức.

Croatia có dân số chỉ 4 triệu và những kết quả mà chúng tôi đạt được trong vài năm qua ở đấu trường thế giới là một điều kỳ diệu. Chúng tôi đã trở thành một thế lực mới của bóng thế giới, và biết rằng có thể mang lại niềm vui lớn cho đất nước của mình. Chúng tôi là quốc gia nhỏ nhất với dân số ít nhất trong số các nước lọt vào vòng 1/8. Chúng tôi đã ở đây bất chấp những khó khăn”.

Highlights Nhật Bản 2-1 Tây Ban Nha Ritsu Doan và Ao Tanaka lần lượt ghi bàn giúp tuyển Nhật Bản thắng ngược Tây Ban Nha ở lượt trận cuối bảng E World Cup 2022.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước Croatia, Nhật Bản cần sự can đảm của samurai