Trước khi muốn bán 20% cổ phần ô tô, Thaco từng muốn khởi công 24 dự án mới nhà ở, hạ tầng trong năm 2023

Hạ Vy | 29/06/2023, 08:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từng chia sẻ trong thông điệp gửi cán bộ và nhân viên về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, Chủ tịch HĐQT Thaco ông Trần Bá Dương cho biết, Thaco dự kiến sẽ khởi công 24 dự án bao gồm nhà ở, hạ tầng giao thông, thương mại… và hoàn thành 3 dự án trong năm 2023.

Bên cạnh mảng ôtô, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp, hậu cần thì bất động sản là mảng mà Thaco đã và đang tập trung phát triển. Trước đó, Thaco nhấn mạnh, mảng bất động sản, cụ thể hơn là xây dựng hạ tầng - đô thị - khu công nghiệp sẽ giữ vị trí quan trọng thứ 2 tại Thaco, chỉ sau mảng cốt lõi là ô tô.

Trong lĩnh vực này, Thaco đã phân cấp cho Thadico quản lý và phụ trách hoạt động đầu tư phát triển các dự án khu công nghiệp, khu đô thị, bất động sản và giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Trong năm 2023, tập đoàn Thaco dự kiến sẽ khởi công 24 dự án bao gồm các loại hạ tầng, giao thông, thương mại, nhà ở... và hoàn thành bàn giao 3 dự án, tổng giá trị đầu tư được giải ngân trong năm 2023 là 6.731 tỷ đồng . Đồng thời, triển khai quản trị hoạt động xây dựng công trình cho 50 dự án.

Theo nguồn tin của Reuters mới đây, Thaco bán 20% cổ phần của Thaco Auto, định giá cho đơn vị này là 5 tỷ USD. Các cuộc đàm phán đang diễn ra nhưng vẫn chưa đi đến quyết định cuối cùng. Theo nguồn tin, số tiền huy động được có thể được sử dụng để tài trợ cho các dự án bất động sản của Thaco Group.

Đáng nói động thái bán cổ phần xe để tài trợ cho mảng bất động sản khi xe là mảng kinh doanh số 1 của tập đoàn này. Điều này càng khẳng định cho những dự định của Tập đoàn này với lĩnh vực bất động sản.

Tập đoàn Thaco đã phát triển mảng bất động sản nhà ở và thương mại, trong đó có dự án khu đô thị Sala rộng hơn 1 triệu m2 toạ lạc tại Tp.Thủ Đức, Tp.HCM.

Trước khi muốn bán 20% cổ phần ô tô, Thaco từng muốn khởi công 24 dự án mới nhà ở, hạ tầng  trong năm 2023 - Ảnh 1.

Khu đô thị Sala của Thaco tại Thủ Thiêm.

Chia sẻ trong kế hoạch kinh doanh năm 2023, ông Trần Bá Dương cho biết, nền kinh tế Việt Nam được dự báo rất khó khăn, thị trường bất động sản ảm đạm, giao dịch thấp.

Thế nhưng, giữa lúc bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, người đứng đầu Thaco lại đặt tham vọng khởi công 24 dự án nhà ở, thương mại, hạ tầng giao thông cho thấy, hành động bán 20% cổ phần xe có liên đới đến tham vọng này.

Bước đi đầu tiên của Thaco lấn sân vào vào thị trường địa ốc bắt đầu từ năm 2011. Khi đó, Thaco góp vốn cùng với đại gia Trần Đăng Khoa và Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh thành lập nên Công ty Địa ốc Đại Quang Minh để cùng nhau tấn công thị trường bất động sản Tp.HCM.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2013, Thaco cho biết đã đầu tư 30% vốn vào Công ty Địa ốc Đại Quang Minh với tổng giá trị là 909 tỷ đồng (vốn điều lệ 2.700 tỷ đồng), trong năm 2012.

Đến quý 1/2014, Thaco đã nâng mức sở hữu lên 45% với tổng giá trị đầu tư là 2.037 tỷ trên vốn điều lệ của công ty là 4.200 tỷ đồng.

Việc nâng vốn lên gấp đôi trong 2 năm chứng tỏ doanh nghiệp này đặc biệt coi trọng việc đầu tư vào bất động sản. Điều này càng trở nên rõ ràng hơn khi từ tháng 4/2013, thời điểm khởi công dự án Sa La, ông Trần Bá Dương đã từ nhiệm chức Tổng giám đốc tại Thaco để sang nắm quyền Tổng giám đốc tại Đại Quang Minh.

Trong nửa đầu năm 2016, Thaco tiếp tục chứng tỏ tham vọng theo đuổi đầu tư bất động sản của mình khi chi 945 tỷ đồng mua thêm 5% cổ phần tại Đại Quang Minh để nâng mức sở hữu lên 50%.

Vào năm 2018, bất động sản đã là chỗ dựa cho Thaco khi doanh thu bán xe trong năm 2017 bị giảm sút. Cụ thể, mảng bất động sản đã giúp Thaco có thêm doanh thu xấp xỉ 5.000 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm trước đó.

Thaco cũng từng bị đồn đoán dễ gặp rủi ro về nguồn lực, quản trị, bởi cốt lõi của Thaco là về lắp ráp, kinh doanh ô tô. Khi lấn sâu vào bất động sản phải cạnh tranh khốc liệt, giành thị phần với những đối thủ nặng ký, vốn đã có vị thế và nhiều kinh nghiệm trên thị trường địa ốc. Đặc biệt, khu Đông Sài Gòn, nơi Thaco dồn nguồn lực đầu tư.

Thế nhưng, hiện tại doanh nghiệp này đã chứng minh bằng loạt dự án hạ tầng giao thông, nhà ở thương mại. Cụ thể, doanh nghiệp đầu tư loạt dự án ở Thủ Thiêm (quận 2, Tp.HCM) như dự án 4 tuyến đường chính dài 11,9km (với 10 cầu), cầu đi bộ, quảng trường trung tâm và công viên bờ sông (rộng hơn 27ha), Cầu Thủ Thiêm 2 (gần 1,5km, 6 làn xe), vùng châu thổ phía Nam (hơn 150ha), Khu đô thị Sala (106ha). Bên cạnh đó, Thaco cũng phát triển Khu công nghiệp - đô thị Chu Lai 650ha cũng như sở hữu 100 showroom có vị trí tốt tại các đô thị lớn.

Thaco cũng từng định hướng tham gia đầu tư hạ tầng thông qua hình thức hợp tác công tư (PPP).

Trong năm 2023, lãnh đạo tập đoàn này xác định đây là năm đầu tiên Thaco bước vào giai đoạn phát triển mới là tập đoàn công nghiệp đa ngành với 6 tập đoàn thành viên hoạt động trong các lĩnh vực: Ôtô; cơ khí và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp; logistics; đầu tư và xây dựng thương mại; bất động sản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước khi muốn bán 20% cổ phần ô tô, Thaco từng muốn khởi công 24 dự án mới nhà ở, hạ tầng trong năm 2023