Trường đại học đồng hành cùng học sinh trong công tác hướng nghiệp

Phương Thảo | 19/02/2023, 09:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hướng nghiệp có vai trò quan trọng ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai của mỗi người. Do đó, hướng nghiệp luôn được các trường học đẩy mạnh.

Đẩy mạnh kết nối với các trường đại học, cao đẳng

Tại trường THPT Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên, căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Căn cứ chỉ đạo của Sở Giáo dục & đào tạo Thái Nguyên về việc phối hợp giữa các trường THPT với các cơ sở khoa học, các trường Đại học; Thực hiện chỉ đạo của Thành đoàn Thái Nguyên về việc phối hợp giữa các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trong việc tổ chức các chương trình đồng hành với thanh niên. Nhà trường đã phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày hội Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và STEM năm 2023.

Với mục tiêu giúp học sinh nhận thức sâu sắc hơn về kiến thức môn học, một số ngành nghề đang phát triển hiện nay, giải đáp những thắc mắc trong việc chuẩn bị kiến thức, làm hồ sơ tuyển sinh về các ngành nghề. Dự báo nguồn nhân lực trong thời gian tới, để các em có những định hướng nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu, sở thích của bản thân và xã hội.

Ngày hội là dịp các em được giới thiệu về mục tiêu đào tạo, khả năng và cơ hội tìm hiểu về các ngành nghề theo nhu cầu của xã hội, chính sách hỗ trợ học tập, thông tin việc làm sau khi tốt nghiệp. Cùng với đó các em còn được trực tiếp tham gia vào một số hoạt động hướng nghiệp, được tiếp cận với các thiết bị của ngành, nghề và môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi. Qua đó, các em sẽ có thêm những thông tin bổ ích để đưa ra quyết định lựa chọn cho bản thân.

Trường đại học đồng hành cùng học sinh trong công tác hướng nghiệp ảnh 1

Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp tham gia tư vấn hướng nghiệp tại trường THPT Lương Ngọc Quyến.

Giúp học sinh nhận thức sâu sắc về những ngành nghề đang phát triển

TS Nguyễn Quang Đông, Giám đốc Trung tâm tư vấn hỗ trợ học sinh, sinh viên trường Đại học Y – Dược (ĐH Thái Nguyên) khẳng định: Ngày hội Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và STEM năm 2023 do Đoàn TNCS HCM thành phố Thái Nguyên phối hợp cùng các đơn vị tổ chức là cơ hội để các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyển sinh, quảng bá hình ảnh, qua đó giúp các em học sinh THPT, đặc biệt là học sinh lớp 12 có cơ hội tìm hiểu, giải đáp những thắc mắc, biết được những lưu ý, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để lựa chọn ngành học một cách đúng đắn, chính xác nhất.

Nhà trường hiện có gần 10.000 học viên, sinh viên, năm học 2022-2023, Trường Đại học Y - Dược đã tuyển được hơn 1.600 tân sinh viên thuộc 7 chuyên ngành đào tạo, bao gồm: Y khoa, Dược học, Y học dự phòng, Răng hàm mặt, Điều dưỡng và Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học và Hộ sinh.

Để đạt được những kết quả như vậy là nhờ một phần ở công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp hằng năm cho học sinh. Bởi khi đã xác định được ngành, trường yêu thích, các em học sinh sẽ định hướng ôn tập tốt hơn để đạt được kết quả như mong muốn. Với ý nghĩa đó, Trường Đại học Y – Dược luôn coi tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp là hoạt động thường niên để giúp học sinh chọn ngành, chọn trường.

Trường đại học đồng hành cùng học sinh trong công tác hướng nghiệp ảnh 2

Trường Đại học Y - Dược đồng hành cùng học sinh làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp.

Đồng thời, đây cũng là dịp để gắn kết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh với các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn trong công tác phân luồng, hướng nghiệp và tuyển sinh cho học sinh.

Lê Minh Châu, học sinh lớp 12, trường THPT Lương Ngọc Quyến chia sẻ: Chỉ còn vài tháng nữa chúng em sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và sau đó là xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023. Chính vì vậy, việc nhà trường kết nối với các đơn vị, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tổ chức một ngày hội tư vấn Tuyển sinh và Stem với nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa, sinh động đã mang đến không chỉ cho học sinh và các bậc phụ huynh những thông tin bổ ích về chọn ngành, chọn trường trước mùa tuyển sinh năm nay.

Không chỉ cung cấp những thông tin cần thiết, giải đáp những thắc mắc cho học sinh, bên cạnh đó để tiếp thêm động lực cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập,các trường Đại học thành viên trực thuộc Đại học Thái Nguyên tham gia tư vấn tại ngày hội và các công ty, doanh nghiệp như công ty cổ phần hợp tác Quốc tế HASHI, công ty cổ phần Quốc tế ICO Thái Nguyên còn trao tặng hơn 50 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh có thành tích cao trong học tập, có nguyện vọng du học nước ngoài. Qua đó, tiếp thêm động lực giúp các em nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn để viết tiếp ước mơ trên con đường học tập và sự nghiệp trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường đại học đồng hành cùng học sinh trong công tác hướng nghiệp