Trường Đại học Mở TPHCM đào tạo đồng hành cùng doanh nghiệp

27/09/2023, 08:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nổi tiếng tại phía Nam ở các chương trình đào tạo trực tuyến và gắn với doanh nghiệp, ĐH Mở TPHCM đang cho thấy lộ trình phát triển chắc chắn. 

Tại Trường ĐH Mở TPHCM, sinh viên được tham gia các chương trình kết nối, thực tập tại các đơn vị,doanh nghiệp, từ đó học hỏi, tiếp cận và trải nghiệm môi trường làm việc thực tế, nâng cao các kỹ năng, sẵn sàng thích ứng khi ra trường…

Sinh viên sớm có trải nghiệm thực tế

Theo chương trình đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, trong suốt quá trình học tập tại trường, sinh viên Trường ĐH Mở TPHCM được chú trọng rèn luyện kỹ năng chuyên môn và các kỹ năng mềm.

Đây là những nội dung được lồng ghép trong các buổi học tại giảng đường, sinh hoạt ngoại khoá, các cuộc thi học thuật, hoạt động của các câu lạc bộ sinh viên, các buổi học tập thực tế, thực tập thực tế tại doanh nghiệp.

Đơn cử, sinh viên ngành Công nghệ sinh học được tham gia chương trình Co-op tại tập đoàn Mỹ Lan. Đây là quy trình học tập có các học kỳ học tại trường xen kẽ với học kỳ làm việc ở các Công ty tư nhân hoặc Nhà nước. Sinh viên sẽ tích lũy được kinh nghiệm làm việc trong lúc học tập tại Trường và được trả lương trong học kỳ làm việc.

Đây không phải là ngành duy nhất của trường thực hiện đào tạo theo định hướng ứng dụng. Sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng, được thực hành tại ngân hàng mô phỏng OUbank giúp sinh viên trải nghiệm các giao dịch, tình huống và thực hành nghiệp vụ với hệ thống cơ sở vật chất như một ngân hàng thực tế. Sinh viên khoa Đào tạo đặc biệt được học mô phỏng, đưa đi tham quan, kiến tập, thực tập.

Nhiều hoạt động như giao lưu với sinh viên quốc tế, tổ chức các chuyên đề kỹ năng, hội thảo khoa học cùng hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm…

Sinh viên học tập như thực tế tại Ngân hàng Mô Phỏng Oubank. ảnh 1
Sinh viên học tập như thực tế tại Ngân hàng Mô Phỏng Oubank.

Chất lượng đào tạo luôn được chú trọng, quan tâm, thể hiện cụ thể ở hơn 93% sinh viên tốt nghiệp có việc làm trong năm 2023, các nhà tuyển dụng hài lòng về chất lượng đào tạo, hầu hết sinh viên đều sẵn lòng giới thiệu cho bạn bè, người thân vào học.

Tự tin, bản lĩnh tham gia thị trường lao động

Xuất phát từ giá trị cốt lõi của nhà trường là thúc đẩy việc giảng dạy và nghiên cứu đáp ứng các yêu cầu phát sinh từ thực tế, nhiều năm qua Trường Đại học Mở TPHCM đã không ngừng gắn kết với doanh nghiệp, luôn hỗ trợ tìm kiếm những công việc thực tập - kiến tập phù hợp, tạo điều kiện cho sinh viên có một môi trường rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm để tự tin, bản lĩnh, trưởng thành khi tham gia vào thị trường lao động.

Với phương châm đào tạo đa ngành, đa bậc của trường theo định hướng ứng dụng, kết nối có hiệu quả với cơ quan, doanh nghiệp, địa phương bằng các phương thức linh hoạt, thuận tiện giúp người học thành công sau khi tốt nghiệp.

Sau 33 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Mở TPHCM tự hào là địa chỉ giáo dục, đào tạo tin cậy, đã cung ứng hàng chục ngàn kỹ sư, cử nhân cho nguồn nhân lực đất nước. Trong hành trình kiến tạo đó, trường luôn nhận được sự đóng góp quý báu của các doanh nghiệp qua những hoạt động kết nối, hợp tác.

"Mục tiêu sâu xa của mối quan hệ tương tác giữa nhà trường và doanh nghiệp dưới góc độ đào tạo là Nhà trường sẽ hỗ trợ giải quyết đầu ra công việc cho sinh viên sau tốt nghiệp, giúp cải tiến chương trình giảng dạy đi sát với thực tiễn, phát triển tính hiệu quả.

Dưới cái nhìn của doanh nghiệp, nguồn nhân lực đã qua đào tạo thực tế, có những kỹ năng nghiệp vụ cần thiết có thể sử dụng được ngay, giảm thiểu tối đa chi phí và thời gian đào tạo lại. Việc chủ động kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp bước đầu mở ra lời giải cho bài toán cung - cầu vĩ mô về nguồn nhân lực chuyên nghiệp" - đại diện Trường ĐH Mở TP.HCM khẳng định.

Trường Đại học Mở TPHCM thúc đẩy việc giảng dạy và nghiên cứu đáp ứng các yêu cầu phát sinh từ thực tế, không ngừng gắn kết với doanh nghiệp. ảnh 2
Trường Đại học Mở TPHCM thúc đẩy việc giảng dạy và nghiên cứu đáp ứng các yêu cầu phát sinh từ thực tế, không ngừng gắn kết với doanh nghiệp.

Hàng năm, Nhà trường phối hợp cùng các tổ chức, doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước nhằm giới thiệu, mang đến những cơ hội việc làm tới sinh viên toàn trường, cũng như giúp doanh nghiệp tuyển dụng được ứng viên phù hợp với doanh nghiệp.

Qua 23 lần tổ chức ngày hội việc làm, với sự tham gia của hơn 700 doanh nghiệp, đã tạo cầu nối Nhà trường – người học – Nhà tuyển dụng, thông qua cộng đồng cựu sinh viên mang đến thông tin hai chiều hỗ trợ doanh nghiệp, người học và hỗ trợ Nhà trường trong cải tiến quá trình đào tạo sát với thực tế và đòi hỏi khắt khe của thị trường lao động.

Bên cạnh đó, Trường cũng có hệ thống tuyển dụng trực tuyến chuyên nghiệp, kết nối hàng ngàn doanh nghiệp trên khắp mọi miền với mạng lưới kết nối, phục vụ cộng đồng hiệu quả, với sự tham gia của hơn 700 doanh nghiệp, đã tạo cầu nối Nhà trường – người học – Nhà tuyển dụng.

Đặc biệt, hoạt động này thông qua cộng đồng cựu sinh viên đã mang đến thông tin hai chiều hỗ trợ doanh nghiệp, người học và hỗ trợ Nhà Trường trong cải tiến quá trình đào tạo sát với thực tế và đòi hỏi khắt khe của thị trường lao động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Đại học Mở TPHCM đào tạo đồng hành cùng doanh nghiệp