Trường Đại học Sư phạm TPHCM: 4 chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN-QA

Công Chương | 21/02/2022, 10:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

4 chương trình đào tạo của Trường ĐH Sư phạm TPHCM, gồm: Sư phạm Hóa học, Sư phạm Vật lý, Giáo dục Tiểu học, Tâm lý học, vừa được công nhận đạt chuẩn AUN-QA.

Hai trong số 4 chương trình đào tạo của Trường ĐH Sư phạm TPHCM vừa được công nhận đạt chuẩn AUN-QA.Hai trong số 4 chương trình đào tạo của Trường ĐH Sư phạm TPHCM vừa được công nhận đạt chuẩn AUN-QA.

Trường ĐH Sư phạm TPHCM (HCMUE) cho hay, 4 chương trình đào tạo gồm: Sư phạm Hóa học, Sư phạm Vật lý, Giáo dục Tiểu học, Tâm lý học, vừa được Mạng lưới đảm bảo chất lượng (AUN-QA) thuộc Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á công nhận đạt chuẩn AUN-QA.

Theo TS Bùi Trần Quỳnh Ngọc - Phó Hiệu trưởng HCMUE, năm 2019, Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network – AUN) chính thức công nhận Trường ĐH Sư phạm TPHCM trở thành thành viên liên kết (Associate membership) của Mạng lưới Đảm bảo chất lượng (AUN-QA) thuộc tổ chức này.

“Việc trở thành thành viên liên kết của AUN-QA khẳng định quyết tâm đổi mới, phấn đấu đạt vị trí ngang tầm với các trường đại học tiên tiến trong khu vực củaHCMUE.

Nhà trường đã có nhiều cơ hội hợp tác với các nước trong khu vực trong các hoạt động liên kết đào tạo, nghiên cứu, trao đổi sinh viên, nâng cao năng lực đội ngũ theo hướng đảm bảo chất lượng bên trong để đạt được mục tiêu phát triển trường trọng điểm khu vực phía Nam theo tầm nhìn và sứ mạng…” - đại diện HCMUE cho biết.

Sinh viên HCMUE được trao giải nhất về NCKH năm 2020.

Theo đó, từ tháng 5/2021, HCMUE đã thực hiện kiểm định 4 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN–QA, là: Sư phạm Hóa học, Sư phạm Vật lý, Giáo dục Tiểu học và Tâm lý học.

Hoạt động kiểm định chất lượng dựa trên tiêu chuẩn AUN–QA đã có những vai trò và tác động tích cực nhất định đến quá trình đảm bảo và cải tiến chất lượng của nhà trường hướng đến mục tiêu thúc đẩy quá trình đảm bảo chất lượng nhằm liên thông tín chỉ từ các chương trình đạt chuẩn của HCMUE với các trường trong mạng lưới.

Theo kế hoạch năm 2022, HCMUEsẽ tiếp tục thực hiện kiểm định theo chuẩn AUN-QA thêm 4 chương trình đào tạo bậc cử nhân: Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Pháp, Ngôn ngữ Trung Quốc và Công nghệ thông tin.

Hiện nay ở Việt Nam chưa có nhiều chương trình đào tạo khối sư phạm tham gia kiểm định theo chuẩn AUN-QA. Nói về việc kiểm định theo AUN-QA giữa chương trình đào tạo thuộc khối sư phạm so với chương trình đào tạo bình thường khác, TS Bùi Trần Quỳnh Ngọc chia sẻ: “Theo bình diện chung vẫn cơ bản theo các khung đánh giá, tuy nhiên đoàn kiểm định chú trọng đặc biệt đến phương pháp giảng dạy được thể hiện trong chương trình đào tạo, đề cương học phần…”.

AUN (ASEAN University Network) là mạng lưới các trường đại học hàng đầu của khu vực Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập vào tháng 11/1995 bởi sáng kiến của Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN, với các thành viên ban đầu do Bộ trưởng Giáo dục các nước đề cử.

AUN-QA (là viết tắt của ASEAN University Network - Quality Assurance) là bộ tiêu chuẩn với các quy tắc chất lượng khắt khe, có tiêu chí cụ thể, rõ ràng, tập trung đánh giá những điều kiện để đảm bảo chất lượng đào tạo của toàn bộ chương trình đào tạo.

Kể từ khi thành lập, AUN đã xem chất lượng đào tạo là một mục tiêu quan trọng nhằm khẳng định với quốc tế về sự phát triển của giáo dục đại học ASEAN, tạo ra sự liên thông và công nhận chất lượng đào tạo lẫn nhau giữa các trường đại học trong và ngoài mạng lưới AUN. Để thực hiện mục tiêu này, AUN đã đưa ra sáng kiến đánh giá chất lượng giáo dục đại học của các trường trong khu vực ASEAN theo bộ tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung AUN-QA được ban hành vào năm 2004.

AUN-QA là bộ tiêu chuẩn với các quy tắc chất lượng khắt khe, có tiêu chí cụ thể, rõ ràng, tập trung đánh giá những điều kiện để đảm bảo chất lượng đào tạo của toàn bộ chương trình đào tạo chứ không chỉ dựa trên những đặc trưng riêng của từng chuyên ngành.

Bộ tiêu chuẩn AUN đánh giá toàn diện chương trình đào tạo từ nhiều khía cạnh như chuẩn đầu ra, khung chương trình, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, công tác đảm bảo chất lượng, kết nối giữa nhà trường, sinh viên và doanh nghiệp…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Đại học Sư phạm TPHCM: 4 chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN-QA