Trường ĐH Luật Hà Nội công bố thành lập Khoa Ngoại ngữ pháp lý

Ngô Chuyên | 24/05/2022, 16:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hôm nay 24/5, Trường ĐH Luật Hà Nội long trọng tổ chức Lễ công bố thành lập khoa Ngoại ngữ pháp lý.

Trường ĐH Luật Hà Nội công bố thành lập Khoa Ngoại ngữ pháp lý

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Chu Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Luật Hà Nội cho biết: “Khoa Ngoại ngữ pháp lý được thành lập trên cơ sở Bộ môn Ngoại ngữ và các quyết định có liên quan đến tổ chức và hoạt động của Khoa Ngoại ngữ pháp lý của Nhà trường.

Đây là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của Trường trong việc tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, tiếng Anh pháp lý tại Trường; là cơ hội mới cho sự phát triển của Khoa, của Trường, là bước đi rất quan trọng để thực hiện Đề án xây dựng Trường thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật theo Quyết định 549/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”.

TS. Chu Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Luật Hà Nội phát biểu. Ảnh Ngô Chuyên.

Trường ĐH Luật Hà Nội là một trong những cơ sở đào tạo luật lớn nhất cả nước, có uy tín, bề dày và thương hiệu trong đào tạo, nghiên cứu khoa học pháp lý ở Việt Nam và khu vực. Sau hơn 40 năm, Trường Đại học Luật Hà Nội đã phát triển toàn diện, vững chắc, là cơ sở đào tạo đầu ngành trong lĩnh vực pháp luật với đủ các cấp học từ Cử nhân đến Thạc sĩ, Tiến sĩ; với nhiều hệ đào tạo như chính quy, văn bằng đại học thứ hai chính quy, liên thông, vừa học vừa làm với nhiều ngành đào tạo khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của người học, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cán bộ pháp luật của đất nước.

Từ năm 2014, Trường bắt đầu đào tạo mã ngành Ngôn ngữ Anh, chuyên ngành tiếng Anh pháp lý; tính đến nay đã có 781 sinh viên theo học và trong số đó 229 sinh viên đã tốt nghiệp ra trường; nhiều sinh viên đang theo học song bằng ngành Luật.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh phát biểu. Ảnh Ngô Chuyên.

Trước yêu cầu cần tập trung đầu tư, phát triển nhất là về đào tạo, nghiên cứu khoa học, Trường ĐH Luật Hà Nội đã quyết định thành lập Khoa Ngoại ngữ pháp lý trên cơ sở Bộ môn Ngoại ngữ; hình thành cơ cấu tổ chức của Khoa với hướng đến chuyên ngành giảng dạy Tiếng Anh tổng quát, tiếng Anh pháp lý và các ngoại ngữ khác; phân công nhân sự phù hợp để thực hiện phát triển chuyên môn theo hướng chuyên sâu.

Ngay sau Lễ công bố này, Đảng uỷ, Hội đồng trường Ban Giám hiệu nhà trường sẽ có kế hoạch cụ thể, làm việc với Khoa Ngoại ngữ pháp lý và các đơn vị có liên quan thuộc Trường để bắt tay triển khai ngay những nhiệm vụ trọng tâm, phân công kế hoạch cụ thể để đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động toàn diện của Khoa Ngoại ngữ pháp lý trong giai đoạn sắp tới.

TS. Trần Kim Liễu - Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng công bố quyết định tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ tư pháp. Ảnh Ngô Chuyên.

Cũng tại buổi lễ này, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh phát biểu: “Thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp và nhân danh cá nhân tôi xin chúc mừng Trường ĐH Luật Hà Nội đã chính thức thành lập Khoa Ngoại ngữ pháp lý trên cơ sở nâng cấp Bộ môn Ngoại ngữ, hình thành thiết chế đủ mạnh để thực hiện đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh, chuyên ngành Tiếng Anh pháp lý, tiếp tục đẩy mạnh đào tạo ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng tại Trường ĐH Luật Hà Nội”.

Bà Oanh tin tưởng rằng Nhà trường có những tiền đề vững chắc đảm bảo cho sự thành công cuả Khoa Ngoại ngữ pháp lý, đó là truyền thống đào tạo, nghiên cứu khoa học trong gần 43 năm qua, với kinh nghiệm 8 năm đào tạo mã ngành Ngôn ngữ Anh, chuyên ngành tiếng Anh pháp lý, cùng với đội ngũ giảng viên giảng dạy tiếng Anh được đào tạo khá bài bản và có nhiều kinh nghiệm.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh pháp lý nói riêng đối với các bậc, hệ, chương trình đào tạo, nhất là các chương trình liên kết đào tạo, đào tạo chất lượng cao và đào tạo ngôn ngữ Anh, chuyên ngành tiếng Anh pháp lý, bà Oanh đề nghị Lãnh đạo Trường ĐH Luật Hà Nội, Lãnh đạo Khoa cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, nhanh chóng ổn định cơ cấu tổ chức, bộ máy, nhân sự của Khoa, phát triển mạnh đội ngũ giảng viên luật có thể tham gia giảng dạy tiếng Anh pháp lý; thu hút mạnh mẽ đội ngũ giảng viên thỉnh giảng từ các trường đại học chuyên ngữ có uy tín, các chuyên gia thực tiễn có trình độ cao của Bộ Tư pháp, ngành Tư pháp, của các tổ chức hành nghề luật có uy tín, các chuyên gia nước ngoài để tham gia thỉnh giảng tiếng Anh, tiếng Anh pháp lý cho chương trình.

Thứ hai, tiếp tục rà soát, xây dựng nội dung, chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của xã hội gồm cả các chương trình đào tạo chính quy, các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách pháp luật và hội nhập quốc tế.

Thứ ba, phối hợp cùng Vụ Tổ chức cán bộ và Học viện Tư pháp tham gia các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về ngoại ngữ, ngoại ngữ pháp lý cho đội ngũ công chức, viên chức Bộ Tư pháp theo chuyên đề, gắn với hoạt động chung của Bộ, ngành Tư pháp.

Thứ tư, phấn đấu phát triển Ngành đào tạo ngôn ngữ Anh, chuyên ngành Tiếng Anh pháp lý của Trường để Trường ĐH Luật Hà Nội trở thành cơ sở đào tạo có uy tín hàng đầu về tiếng Anh pháp lý tại Việt Nam, có uy tín, thương hiệu mạnh như những ngành đào tạo truyền thống khác của Trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường ĐH Luật Hà Nội công bố thành lập Khoa Ngoại ngữ pháp lý