Đặc biệt, giáo viên cần quan tâm đến đối tượng học sinh trung bình, tạo cơ hội bằng cách hướng dẫn cho các em biết tìm tòi, suy nghĩ nhằm giúp các em nắm chắc kiến thức cơ bản để có thể thi vào trường vừa sức mình.
Cũng theo cô Thúy Hà, giáo viên cần chủ động lên kế hoạch ôn tập, bám sát kế hoạch giáo dục, định hướng ôn thi vào lớp 10 THPT; sưu tầm, xây dựng ngân hàng đề để cho học sinh có nhiều cơ hội rèn kỹ năng làm bài thi.
Bên cạnh đó, thầy cô coi, chấm và trả bài khảo sát của học sinh một cách nghiêm túc, chi tiết. Sau mỗi đợt kiểm tra cần thống kê, phân loại lỗi của các em để có hướng điều chỉnh kịp thời.
Cô Nguyễn Ngọc Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi mong muốn hai nhà trường cùng chia sẻ kinh nghiệm hay những việc đã làm được để cùng nhau học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau. Chúng tôi sẽ giúp đỡ Trường THCS Tây Đằng theo những gì trường bạn đề nghị trong điều kiện cho phép".