Trường học bảo đảm tiến độ, chủ động về "đích"

Đức Trí | 30/04/2022, 18:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dịch Covid-19 khiến các nhà trường phải liên tiếp thay đổi hình thức dạy học, chất lượng giáo dục giảm sút so với học trực tiếp xuyên suốt.

Linh hoạt đánh giá và bổ sung kiến thức

Có thể thấy, dù dịch bệnh tác động xong cơ bản các nhà trường đã linh hoạt thích ứng, việc duy trì tiến độ dạy học khá chủ động, đảm bảo thời gian kết thúc năm học. Tuy nhiên, vấn đề bổ sung lại kiến thức cho học sinh học do ảnh hưởng của dịch, linh hoạt kiểm tra đánh giá cuối năm đều được các địa phương, nhà trường quan tâm chỉ đạo sát sao.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng cho rằng: Ảnh hưởng chung của dịch Covid-19 nên chất lượng dạy học không thể đảm bảo tốt như những năm trước. Do đó, dù hoàn thành chương trình, sở GD&ĐT vẫn yêu cầu các trường rà soát chất lượng học sinh. Với em chưa đảm bảo yêu cầu cần đạt trường phải có kế hoạch phân loại, phụ đạo, bồi dưỡng thêm. Làm sao để kết thúc năm học, số học sinh còn “non” kiến thức phải đáp ứng được yêu trước khi lên lớp.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thái (Tây Hồ, Hà Nội) cũng nhấn mạnh: Việc ra đề kiểm tra đánh giá cuối năm học sẽ phải cân nhắc, linh hoạt để phù hợp với sức học của học sinh. Như vậy sẽ không phản ánh được thực tế chất lượng dạy học. Từ đó không phân loại được năng lực học tập của học sinh chính xác để bổ sung.

Tương tự, kết quả kiểm tra giữa kỳ II tại Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (Thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng) chỉ có 7 học sinh lớp 4, 5 chưa hoàn thành chương trình ở thời điểm kiểm tra. Theo cô Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó Hiệu trưởng nhà trường, so với mọi năm số lượng học sinh chưa hoàn thành không nhiều nhưng chất lượng chung chưa cao, thiếu nổi trội, xuất sắc. Mặt khác, tác động của dịch bệnh cũng làm chất lượng dạy học ảnh hưởng. Nên việc đánh giá cuối năm học được nhà trường lưu ý khâu ra đề, chấm, chữa bài… để thấy được kết quả thực chất, từ đó có kế hoạch củng cố bù lấp cho từng đối tượng, khối lớp.

Tại huyện Bắc Hà (Lào Cai), tiến độ dạy học của khối tiểu học đang nhanh hơn năm học trước bởi học kỳ I thực hiện tận dụng thời gian “vàng” bên cạnh dạy học 2 buổi/ngày các ngày trong tuần còn tận dụng cả thứ 7. Hiện chỉ 2-3 trường có tiến độ dạy học bằng chương trình, còn lại nhanh hơn từ 2-4 tuần. Như vậy, việc kết thúc năm học chắc chắn sẽ đảm bảo diễn ra theo kế hoạch năm học.

Để nâng cao chất lượng dạy học, phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tiến hành kiểm tra học kỳ theo lịch nhưng khi dạy hết chương trình phải rà soát lại số học sinh không được học đầy đủ do dịch. Trên cơ sở đó, các trường có kế hoạch bồi dưỡng riêng cho học sinh này từ nay đến hết năm học.

“Trường hợp bồi dưỡng trước khi kết thúc năm học vẫn chưa đảm bảo thì đến đầu tháng 8 (trước khai giảng) sẽ tiếp tục bổ sung, dặm lại kiến thức để học sinh đảm bảo kiến thức tốt nhất, vững vàng lên lớp...”, ông Bùi Văn Tiến, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Hà thông tin.

Đối với các trường tiểu học tại Hà Nội và một số thành phố lớn, do dạy học trực tuyến ngay từ đầu năm học, tỷ lệ học sinh được học trực tuyến cao… thì việc duy trì tiến độ, đảm bảo chương trình, kết thúc năm học không phải là vấn đề đáng lo. Cô Nguyễn Thị Tuyết Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thái (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: Trường đang dạy kiến thức tuần 32 và dự kiến kết thúc năm học vào ngày 23/5. Tuy nhiên, vấn đề bảo đảm chất lượng dạy học khi học sinh trở lại học trực tiếp được nhà trường quan tâm, chú trọng. Hiện, giáo viên của trường vẫn triển khai dạy kiến thức buổi sáng, bổ sung kiến thức cốt lõi buổi chiều để học sinh vững vàng cho kỳ thi cuối năm.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/truong-hoc-bao-dam-tien-do-chu-dong-ve-dich-jLa1FrwnR.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/truong-hoc-bao-dam-tien-do-chu-dong-ve-dich-jLa1FrwnR.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học bảo đảm tiến độ, chủ động về "đích"