Trường học di động mang lại hy vọng cho trẻ em Chad

Tú Anh | 17/09/2022, 14:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại một bãi đất trống, hàng chục đứa trẻ ngồi chen chúc trên một chiếc chiếu và chăm chú theo dõi giáo viên viết những con số lên tấm bảng đen.

Đó là lớp học đơn sơ của một cộng đồng người du mục tại quốc gia Trung Phi, Chad.

Khoảng 7% dân số Chad, tương đương khoảng 16 triệu người, là dân du mục. Họ là những cộng đồng người di chuyển từ nơi này đến nơi khác trong năm cùng đàn gia súc để tìm kiếm những đồng cỏ xanh tươi tốt.

Đời sống du mục đã tồn tại ở Chad trong nhiều thế kỷ nhưng không phù hợp với hệ thống giáo dục phổ thông bắt buộc tại quốc gia này. Theo Nhóm Công tác quốc tế về Các vấn đề Bản địa, Copenhagen, Đan Mạch, tính đến năm 2018, chưa đến 1% trẻ em trong các cộng đồng du mục được đến trường.

Năm 2019, chứng kiến những đứa trẻ du mục chơi đùa ngoài trại ở Toukra, ngoài thủ đô N’Djamena, thay vì đi học, giáo viên Leonard Gamaigue nảy ra ý tưởng thành lập “lớp học du mục”. Nghĩ là làm, thầy giáo 28 tuổi quyết định xin gia nhập một cộng đồng du mục mà chẳng có gì trong tay, dù chỉ là một viên phấn.

Gần 3 năm trôi qua, thầy Leonard đã cùng cộng đồng này di chuyển trên khắp Chad. Mang theo một tấm bảng đen, vài viên phấn và vở, thầy giáo hiện đang dạy học cho gần 70 học sinh ở nhiều độ tuổi khác nhau là những đứa trẻ trong cộng đồng. Đồ dùng học tập của lớp đều được người dân địa phương quyên góp.

“Những đứa trẻ chưa từng đến trường. Nhưng giờ đây, các em có thể viết chính xác tên của mình, biết làm toán”, thầy Leonard cho biết.

“Lớp học du mục” cũng giúp thầy Leonard trau dồi những kiến thức mới mẻ. Anh học cách tiết kiệm nước, làm quen với chế độ ăn nhiều sữa và việc đóng gói, di chuyển theo mùa.

Không chỉ giúp trẻ em tiếp cận giáo dục, lớp học của thầy Leonard đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân du mục về giá trị và tầm quan trọng của giáo dục.

Phụ huynh Ousmane Brahim cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi thầy Leonard tổ chức một lớp học nhỏ cho con cái. Những đứa trẻ say mê học hỏi và ngày càng tiến bộ, bất chấp điều kiện sống khó khăn của chúng tôi”.

Chị Ousmane thừa nhận trước đây, người dân du mục không quan tâm đến tầm quan trọng của việc đến trường. Nhưng giờ đây, họ bắt đầu hiểu ra giá trị của giáo dục đối với bản thân và đất nước. Họ mong muốn những mô hình tương tự “lớp học du mục” sẽ trở nên phổ biến để mọi đứa trẻ du mục đều được học hành.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), giáo dục là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chad nhưng ngành giáo dục nước này phải đối mặt với nhiều thách thức.

Ước tính, cứ hai trẻ em trong độ tuổi đi học thì có một em bỏ học. Chỉ 20% trẻ em học xong tiểu học có thể đọc và làm toán. Tỷ lệ mù chữ ở thanh niên là khoảng 70%, tương đương 2 triệu thanh niên không biết đọc, biết viết.

Bên cạnh đó, trình độ học vấn của giáo viên nhìn chung còn thấp. Khoảng 3/4 học sinh được dạy bởi giáo viên có trình độ học vấn không vượt quá THCS. Ngoài ra, sinh viên Chad có rất ít cơ hội tiếp cận với giáo dục đại học, giáo dục kỹ thuật hoặc đào tạo chuyên nghiệp.

Theo Reuters, UNICEF
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học di động mang lại hy vọng cho trẻ em Chad