Trường học hạnh phúc hôm nay: Định vị giá trị cốt lõi

28/11/2023, 11:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Làm thế nào để có trường học hạnh phúc, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và đổi mới giáo dục?

Những giá trị cốt lõi

Kỷ nguyên số, sáng tạo buộc con người phải vượt ra khỏi khuôn khổ và áp lực của nền giáo dục giáo điều để phát huy tiềm năng của người dạy và học. GS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM chia sẻ quan điểm và nhìn nhận, chính sự thay đổi này đòi hỏi nhà quản lý giáo dục cần xây dựng chiến lược, mục tiêu giáo dục. Từ đó, cung cấp cho người học tư duy, kiến thức, kỹ năng mới, khả năng sáng tạo, thích ứng với thách thức và yêu cầu mới mà các phương pháp giáo dục truyền thống không thể đáp ứng.

Do đó, cần xây dựng trường học hạnh phúc để mỗi thành viên nhà trường đều giữ vai trò chủ chốt. Trong bối cảnh đổi mới, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cần thực hiện tốt trách nhiệm cá nhân, đồng thời thay đổi tư duy tích cực để phù hợp, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo GS.TS Huỳnh Văn Sơn, một trong những trách nhiệm của giáo viên khi xây dựng trường học hạnh phúc là phải hiểu biết sư phạm hiện đại, nắm bắt tâm lý học sinh thời đại 4.0. Giáo viên tích cực tự học để cập nhật và thay đổi tư duy, thái độ, hành động của mình trong tương tác giữa thầy với trò và với đồng nghiệp.

Trong bối cảnh mới, giáo viên cần thực hiện tốt trách nhiệm của mình, thay đổi để có tâm thế vững vàng, giữ vững vị thế người thầy, phù hợp và thích ứng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về phía học sinh, trách nhiệm của các em trong xây dựng trường học hạnh phúc là tập trung vào mục tiêu hình thành, phát triển năng lực tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo; các phẩm chất như yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực.

Học sinh là trung tâm của quá trình dạy học và giáo dục. Mang lại hạnh phúc cho các em là mục tiêu lớn nhất trong xây dựng trường học hạnh phúc. Làm thế nào để học sinh nhận biết, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình là trách nhiệm của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và giáo viên nhà trường.

Quan trọng nhất vẫn là sự đồng cảm của các bên liên quan xoay quanh trục tiêu điểm làm cho học sinh hạnh phúc. Điều này chỉ có nếu chúng ta quyết tâm đổi thay và thay đổi từng chút một, hướng đến yêu thương, chăm sóc, giáo dục bằng sự tôn trọng, hết lòng…

Nhấn mạnh, trường học hạnh phúc có 3 tiêu chí quan trọng, với định hướng là: Yêu thương, an toàn và tôn trọng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM phân tích, về tiêu chí an toàn: Trường học phải an toàn về thể chất và tinh thần. Giáo viên, học sinh phải được bảo vệ, không có sự xúc phạm về thể xác và tinh thần để mỗi khi các em đến trường như là về nhà.

Ngoài ra, cần tôn trọng sự khác biệt bởi điều đó mới tạo nên sự đa dạng về văn hóa và đổi mới. Tôn trọng sự khác biệt, trước hết là không áp đặt, đem giá trị của một vài cá nhân, áp đặt cho cái chung. Yêu thương là cốt lõi của giáo dục và cảm hóa học sinh. Yêu thương bắt nguồn từ thái độ lắng nghe, thấu cảm và phản hồi tích cực.

Hiện, giáo viên, học sinh và các cơ sở giáo dục chịu nhiều áp lực, nhất là trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội. Theo đó, mỗi hành vi của thầy, cô giáo dù sơ suất nhỏ cũng trở thành “cơn bão” trên mạng xã hội. Điều này khiến giáo viên e dè, không dám hoặc không được bộc lộ cảm xúc thực sự.

Do vậy, từ năm 2018, xây dựng trường học hạnh phúc đã được Bộ GD&ĐT khởi động với 3 tiêu chí cốt lõi: Yêu thương, an toàn, tôn trọng, ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) chia sẻ tại Tọa đàm Trường học hạnh phúc - Happy Lof Schools tại Việt Nam.

Ông Vũ Minh Đức nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT tôn trọng sự đa dạng, khác biệt trong xây dựng trường học hạnh phúc. Tuy nhiên, giá trị cốt lõi cần được thống nhất để tránh biến tướng không phù hợp với mục tiêu của trường học hạnh phúc. Ngoài ra, xây dựng trường học hạnh phúc phải là nhu cầu tự thân của mỗi nhà trường chứ không phải hoạt động mang tính phong trào, nhất thời hay áp tiêu chí thi đua. Các nhà trường khi triển khai cần tránh lợi dụng, thương mại hóa.

Nếu chúng ta biến nó thành phong trào rộng khắp trên cả nước và thành một tiêu chí thi đua thì vô hình trung lại tạo áp lực cho nhà trường, giáo viên. Tuy nhiên, muốn xây dựng trường học hạnh phúc thành nhu cầu tự thân, thì cần nội dung, cách đi cụ thể và tôn trọng sự khác biệt của từng đối tượng. Thời gian tới, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có động thái quản lý phù hợp.

Sau tất cả, học tập chỉ là một trong những năng lực của con người và không học sinh nào yếu kém. Bên cạnh đó, thầy cũng đặt ra mục tiêu giáo dục sẽ vì sự tiến bộ phát triển của học trò thay vì đạt được điểm số và thành tích cao. - TS Nguyễn Văn Hòa

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/truong-hoc-hanh-phuc-hom-nay-dinh-vi-gia-tri-cot-loi-post662404.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/truong-hoc-hanh-phuc-hom-nay-dinh-vi-gia-tri-cot-loi-post662404.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học hạnh phúc hôm nay: Định vị giá trị cốt lõi