Mỗi khi đến trường, cô Nguyễn Thị Thu Vỹ - Trường Mầm non Hoa Mai (Nam Trà My, Quảng Nam) luôn tạo cho mình tinh thần thoải mái, tìm tòi những trò chơi hay hấp dẫn để cùng chơi với trẻ. Đồng thời, cô cố gắng trang trí góc chơi đa dạng; sắp xếp các đồ dùng, đồ chơi đảm bảo an toàn và đáp ứng được mục đích giáo dục. Từ đó, trẻ cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương thông qua trò chơi ở lớp do cô giáo chuẩn bị.
Nữ giáo viên cũng đề xuất các cấp/ngành quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục cho trẻ; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn. Nhà trường tạo cơ hội để mỗi giáo viên, học sinh phát triển tối đa năng lực, sở trường. Mọi thành viên luôn được quan tâm, động viên, giúp đỡ để cùng nhau thay đổi và tiến bộ; thực hiện tốt quy chế dân chủ, bảo đảm kỷ cương, nền nếp.
Cô Nguyễn Thị Thu Vỹ là 1 trong 200 nhà giáo tiêu biểu năm 2023 được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Ảnh: TG |
Theo quan điểm của thầy Đào Chí Mạnh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hội Hợp B (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), một trong những yếu tố để trường học hạnh phúc là mối quan hệ giữa thầy cô và học sinh gần gũi, chan hoà. Học sinh sẵn sàng sẻ chia tâm tư, mong muốn, đặc biệt khi gặp vấn đề khó khăn về tâm lý sẽ được giáo viên lắng nghe, thậm chí “đoán bắt” biểu hiện bất thường để hỗ trợ.
“Vấn đề căn cơ từ chính thầy cô giáo - những người hằng ngày gần gũi nhất với học sinh. Để điều này trở nên khả thi hơn thì vai trò của quản lý nhà trường rất quan trọng. Ngoài tư vấn, hướng dẫn mang tính chỉ đạo cần linh hoạt trong thực thi nhiệm vụ để giáo viên giảm bớt áp lực không đáng có. Từ đó có thời gian, tâm sức quan tâm tới tâm lý học sinh bên cạnh truyền dạy kiến thức. Cùng đó, thầy cô cần được trang bị kỹ năng xử lý tình huống, làm chủ cảm xúc”, thầy Mạnh khẳng định.
Trường Tiểu học Hội Hợp B vừa khánh thành phòng chờ dành cho giáo viên rộng gần 50m2 trên cơ sở cải tạo phòng chức năng cũ. Phòng được thiết kế theo hướng hiện đại, thân thiện và trang bị nhiều sách báo cho thầy cô đọc. Ngoài ra, giáo viên có thể làm công việc cá nhân như chấm bài, hoàn thiện sổ sách tại không gian này. Đây được xem như một trong những cách giúp giáo viên bớt căng thẳng, cân bằng tâm lý trước giờ lên lớp mỗi ngày.
Để có trường học hạnh phúc, người quản lý cần thay đổi cách điều hành, quản trị, giảm bớt áp lực, công việc không tên cho nhà giáo; đặc biệt giảm bệnh thành tích trong tư duy của người lãnh đạo đến giáo viên và phụ huynh. Có như vậy mới tạo ra môi trường hạnh phúc, truyền cảm hứng học tập cho học trò. - PGS.TS Chu Cẩm Thơ (Trưởng Ban nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam)