Trường học Lào Cai đa dạng hoạt động hưởng ứng ngày 'Chuyển đổi số quốc gia'

Hà Thuận | 10/10/2022, 17:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 10/10, các trường học trên địa bàn TP Lào Cai đã tổ chức nhiều hoạt hưởng ứng ngày “Chuyển đổi số Quốc gia”.

Sách và chuyển đổi số

Trường Tiểu học Bắc Cường (TP Lào Cai) đã phối hợp với thư viện tỉnh Lào Cai tổ chức Hưởng ứng ngày “Chuyển đổi số Quốc gia” với chủ đề “Sách và chuyển đổi số”. Chương trình được tổ chức với 1.827 em học sinh và gần 70 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia.

Với hoạt động hướng dẫn học sinh đọc sách online, sách cứng, thầy cô đã giúp các em lựa chọn được những cuốn sách hay, những trang web uy tín, chính thống để khai thác và bổ sung kiến thức cho bản thân.

Theo cô Nguyễn Thị Kim Oanh, Tổng phụ trách Đội nhà trường: Tất cả học sinh khối lớp 5 đã được thầy cô hướng dẫn khai thác, sử dụng trang web để vào góc thư viện đọc sách theo hướng dẫn và sự kiểm soát của thầy cô.

Cô Trần Thị Minh Chung, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Các hoạt động diễn ra với tâm thế hào hứng của cả thầy và trò. Sản phẩm là những bài giới thiệu sách, câu trả lời trong phần giao lưu. Đặc biệt là cảm xúc của học trò thể hiện bằng bình luận hay nút like trên trang web”.

Trường học Lào Cai đa dạng hoạt động hưởng ứng ngày 'Chuyển đổi số quốc gia' ảnh 1

Học sinh thích thú tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số.

Cũng theo cô Chung, đọc sách không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy giáo dục mà còn rèn luyện nhân cách con người. Gắn với công tác chuyển đổi số, thư viện trường Tiểu học Bắc Cường đã tổ chức các hoạt động thu hút học sinh đọc sách. Nhiều hình thức phong phú và đa dạng được tổ chức như: Đọc trực tiếp, đọc - giao lưu cùng thư viện Tỉnh và đặc biệt chú ý đến việc tìm nguồn tài nguyên, hướng dẫn các em tiếp cận phương thức đọc online.

“Hoạt động ngoại khóa Đọc sách gắn với chuyển đổi số đã giáo dục học sinh biết giữ gìn và phát huy giá trị của sách. Các em được tiếp cận với nguồn tri thức vô tận qua chuyên mục đọc sách online, trang web của trường Tiểu học Bắc Cường” – cô Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết.

Em an toàn cùng Google

Cũng trong sáng nay, trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ đã tổ chức buổi giáo dục kĩ năng “Em an toàn cùng Google” trong kỉ nguyên số. Chương trình tổ chức dưới sự hỗ trợ một phần tài liệu của Trung tâm Sức khỏe gia đình và Phát triển cộng đồng, CFC Việt Nam.

Trường học Lào Cai đa dạng hoạt động hưởng ứng ngày 'Chuyển đổi số quốc gia' ảnh 2

Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ đã tổ chức buổi giáo dục kĩ năng “Em an toàn cùng Google”.

Cô Nguyễn Thị Lan Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Tại đây, học sinh được tìm hiểu thế nào là an toàn trên không gian mạng. Đồng thời, các em được chia sẻ với bạn bè, thầy cô về những tình huống lừa đảo, xâm hại tình dục, rò rỉ thông tin trên các trang mạng xã hội. Qua đó, các em đưa ra được cách xử lý và rút ra các phẩm chất để trở thành người dùng Google an toàn: Thông minh, tỉnh táo, mạnh mẽ, tử tế, can đảm”.

Tại buổi giáo dục kĩ năng, học sinh đã được xem 3 video giả định với chủ đề “Em an toàn cùng Google”. Nội dung video tập trung vào cuộc chiến chống tin tặc và kinh nghiệm quý báu khi tạo mật khẩu đủ độ mạnh để bảo vệ bản thân và gia đình. Qua đó, giúp các em hiểu được không nên tùy tiện chia sẻ thông tin của bản thân với người lạ, trên các trang mạng xã hội.

Trường học Lào Cai đa dạng hoạt động hưởng ứng ngày 'Chuyển đổi số quốc gia' ảnh 3

Học sinh được xem những video giả định với chủ đề “Em an toàn cùng Google”.

Bên cạnh đó, học sinh còn được tham gia trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” với nhiều hình ảnh độc đáo và làm khó người chơi. Nhưng nhờ trí tưởng tượng phong phú, tư duy logic và sự thông minh, hài hước, các em đã chiến thắng 5 từ khóa để dành trọn nhiều phần quà hấp dẫn.

“Giờ chào cờ được thiết kế theo mô hình Buổi hoạt động ngoại khóa hạnh phúc với việc giáo dục kĩ năng sống an toàn trong môi trường số hóa đã thực sự trang bị cho học sinh những kiến thức, kĩ năng quý báu. Qua đó, các em trở thành người dùng Google và các trang mạng xã hội an toàn" - cô Nguyễn Thị Lan Anh cho biết.

Sáng tạo – Hiệu quả

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục TP Lào Cai là “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, giáo dục STEM, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ”, trường THCS Lê Hồng Phong đã phát động tháng chuyển đổi số với chủ đề: “Chuyển đổi số: An toàn – Hiệu quả”. Thời gian phát động từ 10/10 - 10/11 và sơ kết vào dịp 20/11.

Trường học Lào Cai đa dạng hoạt động hưởng ứng ngày 'Chuyển đổi số quốc gia' ảnh 4

Trường THCS Lê Hồng Phong đã phát động tháng chuyển đổi số với chủ đề: “Chuyển đổi số: An toàn – Hiệu quả”.

Thầy Bùi Hồng Sinh – Phó Hiệu trưởng nhà trường đã thông qua Quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ công tác về chuyển đổi số trường THCS Lê Hồng Phong năm học 2022 – 2023. Ban chỉ đạo gồm 26 thành viên do cô Lương Thị Hạnh – Hiệu trưởng nhà trường làm trưởng ban; thầy Bùi Hồng Sinh làm Tổ trưởng Tổ công tác về chuyển đổi số.

“Với chủ đề “Chuyển đổi số: An toàn – Hiệu quả”, nhà trường tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Theo đó, mỗi giáo viên sử dụng thành thạo ít nhất 1 phần mềm dạy học và làm được ít nhất 2 đồ dùng dạy học số. Mỗi môn có ít nhất 1 bài kiểm tra thường xuyên bằng hình thức trắc nghiệm và có 2 bài tập trong tuần giao trên phần mềm Vioedu” – thầy Bùi Hồng Sinh cho biết.

Trong tháng chuyển đổi số kết hợp với chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, trường THCS Lê Hồng Phong đặt mục tiêu: 100% giáo viên phải tham gia thi thiết kế bài giảng điện tử E-learning và đồ dùng dạy học số cấp trường lần 1 năm học 2022 – 2023. 100% các lớp xây dựng video hoặc chế tạo sản phẩm chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 có sử dụng trí tuệ nhân tạo AI với nội dung tôn vinh thầy cô, nhà trường.

Còn tại trường THCS Lê Quý Đôn, nhà trường đã tổ chức ngoại khoá với chủ đề “Chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19”.

Học sinh lớp 8B đã xuất sắc trong biểu diễn tiểu phẩm “Chúng em với Internet”. Câu chuyện về việc sử dụng mạng internet của học sinh đã cho toàn trường hình dung về những trò chơi điện tử, việc sử dụng ngôn ngữ chưa văn minh, hiện tượng lười học.

Trường học Lào Cai đa dạng hoạt động hưởng ứng ngày 'Chuyển đổi số quốc gia' ảnh 5

Trường THCS Lê Quý Đôn hướng tới xây dựng một xã hội học tập trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19.

Từ đó, học sinh đã nêu lên những lợi ích cần khai thác như: Bài giảng video, bài giảng E-learning, những lớp học trực tuyến, nhiều trang về các tri thức khoa học chính thống quan trọng và cần thiết. Đồng thời, học sinh cũng có những suy nghĩ về giải pháp góp phần tạo sự văn minh trên không gian mạng.

Buổi ngoại khoá đã góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của chuyển đổi số đối với việc học tập suốt đời. Đồng thời, hướng tới xây dựng một xã hội học tập trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học Lào Cai đa dạng hoạt động hưởng ứng ngày 'Chuyển đổi số quốc gia'