Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Tùng cho hay, với học sinh vào lớp 1, từ ngày tựu trường (22/8) đã tổ chức tăng cường tiếng Việt qua nói chuyện, giao tiếp với giáo viên, bạn cùng lớp bằng tiếng Việt. Hoạt động này tiếp tục duy trì ở nhiều tuần tiếp theo sau khai giảng. Hiện toàn trường tiến hành song song 2 hoạt động dạy kiến thức mới vào buổi sáng, hệ thống lại kiến thức cũ, tăng cường tiếng Việt vào buổi chiều.
Gắn bó với giáo dục vùng khó và học sinh dân tộc nhiều năm, thầy Nguyễn Văn Mạnh, Trường Tiểu học Trung Lý 1 (Mướng Lát, Thanh Hóa) chia sẻ: Học sinh còn yếu về tiếng Việt, quên kiến thức… nhưng không thể “ngắt” thêm 2 tuần đầu chỉ để củng cố kiến thức, kỹ năng bởi việc dạy học kiến thức mới cũng phải đáp ứng yêu cầu thời gian. Do đó, quá trình dạy học giáo viên có thể linh hoạt bù lấp kiến thức theo thực tế từng lớp và học sinh. Nếu lớp, em nào tiếp thu nhanh có thể chuyển sang dạy kiến thức mới cả sáng và chiều; Ở điểm trường nào học sinh còn non về kiến thức cũ, hạn chế tiếng Việt thì tiếp tục duy trì việc củng cố bên cạnh dạy nội dung mới. Làm sao để học sinh nắm chắc hệ thống kiến thức cũ và có thể vận dụng vào học bài mới.
Học trực tiếp được nhiều trường triển khai đồng bộ với phương án phụ đạo trực tuyến. Ảnh minh họa |
Để học trò cân bằng trong học tập
Việc học tập của học sinh tiểu học vừa bước ra khỏi đại dịch và sau những tháng nghỉ hè cần những phương pháp, kế hoạch dạy học phù hợp, linh hoạt của mỗi nhà trường để tránh tình trạng “ngợp” kiến thức, dẫn đến sợ học.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Ninh Bình cho biết, sở đã có công văn về việc tăng cường thực hiện tốt việc quản lý, chăm sóc, tổ chức các hoạt động cho học sinh đầu năm học mới. Trong đó đặc biệt chú ý việc tổ chức các hoạt động giáo dục thiết thực trước thềm năm học mới, tạo tâm thế phấn khởi cho học sinh…
Mặt khác, các trường cần tăng cường xây dựng và tổ chức câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, kỹ năng sống, tư vấn pháp luật… nhằm đáp ứng cho học sinh có nhu cầu, sở trường năng lực, thiên hướng khác nhau; xây dựng kế hoạch hoạt động câu lạc bộ cụ thể, có phân công nhiệm vụ cho từng thành viên…
Học sinh bước vào năm học mới sau thời gian dịch bệnh, để đảm bảo hiệu quả và cân bằng tâm lý, hoạt động giáo dục, Phòng GD&ĐT Yên Bình (Yên Bái) đã yêu cầu, khuyến khích các trường tăng cường đầu tư bố trí thêm thiết bị hỗ trợ vui chơi, tập luyện thể dục, thể thao phù hợp với bậc học để học sinh vận động thường xuyên, nâng thể lực, chiều cao, sức khỏe.
“Việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, sinh hoạt chuyên đề… nâng cao hiệu quả dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới cũng được lưu ý. Tuy nhiên, phải phù hợp với học sinh, điều kiện chung của nhà trường, gia đình, tránh lãng phí, kém hiệu quả…”, ông Nguyễn Văn Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT Yên Bình (Yên Bái) nhấn mạnh.
“Củng cố kiến thức, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc vô cùng quan trọng. Làm tốt điều đó sẽ tránh được tình trạng cô nói cô nghe, trò không hiểu. Dạy học sinh dân tộc vì thế không thể nôn nóng, áp dụng theo công thức chung. Giáo viên cần tận tụy, linh hoạt và hiểu học trò để dạy học hiệu quả…”, thầy Nguyễn Thanh Tùng khẳng định.