Trường học TPHCM không tổ chức thu quỹ lớp, quỹ trường

12/10/2023, 17:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cho dù đầu năm học, TPHCM luôn có văn bản hướng dẫn việc thu chi trong trường học, nhưng tình trạng này vẫn còn diễn ra.

Trường học trả lại tiền vì thu quỹ sai quy định

Sau khi lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các trường không được thu thêm các khoản thu bất hợp lý ngoài những khoản đã quy định. Chiều 11/10, một số trường học tại TPHCM đã thông báo sẽ trả lại tiền quỹ lớp cho phụ huynh. Theo ghi nhận tại một nhóm zalo của một lớp 6, Trường THCS Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp, TPHCM), một phụ huynh trong Ban đại diện Cha mẹ học sinh thông báo đến phụ huynh sẽ trả lại tiền quỹ lớp cho mọi người theo yêu cầu từ hiệu trưởng. Phần kinh phí lớp đã thu sẽ gửi trả lại hết và không đứng ra thu nữa.

Cũng theo phụ huynh này, cha mẹ cần nhận lại tiền ngay thì vui lòng đến địa chỉ nhà mình để nhận tiền mặt hoặc gửi riêng thông tin tài khoản để chuyển khoản lại ngay và ký tên xác nhận.

Trước đó, ngày 9/10, một phụ huynh học sinh lớp 7A1, Trường THCS Kiến Thiết phản ánh, việc lớp này vẫn thu kinh phí hoạt động cho lớp, cho trường. Theo đó, tin nhắn trên group Zalo của lớp 7A1 có nội dung thông báo mỗi học sinh đóng: Kinh phí hoạt động của trường cho mấy bé là 450.000 đồng, kinh phí hoạt động của lớp dành cho mấy bé là 650.000 đồng, mua tivi cho việc học của mấy bé là 450.000 đồng. Tổng thu mỗi học sinh 1.550.000 đồng.

Theo chia sẻ của cô Đỗ Thị Huỳnh Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Kiến Thiết, ngày 5/10, nhà trường họp ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh có hỏi năm nay trường cần trang bị gì thêm, lãnh đạo trường có bảo là không cần mua gì, nên phụ huynh muốn năm nay sẽ tập trung vào chuyên môn, việc học tập cho các lớp, nên mới muốn trang bị máy chiếu, tivi cho các lớp. Lãnh đạo trường khi ấy có trả lời rõ ràng với phụ huynh rằng, nếu vận động phụ huynh tài trợ được thì tốt, không thì đến giờ học nào cần hai thiết bị này sẽ xuống phòng học chuyên môn đều có.

Ngày 6/10, trường họp phụ huynh ở các lớp, giáo viên chủ nhiệm có quán triệt rõ ràng tinh thần là năm nay không thu khoản tiền nào. Có phụ huynh cho rằng, nếu không thu tiền thì không có nguồn để hoạt động cho lớp, cho trường. Việc thu tiền này, hiệu trưởng cũng không nắm được, vì phụ huynh chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng. Cho đến khi sự việc bị nêu lên trên diễn đàn mạng xã hội thì hiệu trưởng mới biết rõ đầu đuôi câu chuyện.

Theo cô Nga, việc thu tiền này sai quy định của Sở GD&ĐT TPHCM, nên sáng 9/10, nhà trường đã chỉ đạo Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 7A1 và giáo viên chủ nhiệm lớp này trả lại tiền cho phụ huynh đã đóng các khoản tiền nói trên.

Được biết, đến trưa ngày 9/10 đã có 30/33 phụ huynh của lớp 7A1 đóng các khoản tiền này. Tất cả phụ huynh đã đóng đều sẽ được nhận lại tiền ngay trong ngày.

Không dùng tiền mặt

TPHCM là địa phương đầu tiên có Nghị quyết 04/2023/NQ-HĐND về các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn năm học 2023-2024. Đây là cơ sở pháp lý để nhà trường triển khai thực hiện một số nội dung giáo dục trên tinh thần dịch vụ, cung ứng dịch vụ.

Cô Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức) phát biểu tại hội nghị giao ban hiệu trưởng các trường THPT ngày 10/10 vừa qua. ảnh 1
Cô Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức) phát biểu tại hội nghị giao ban hiệu trưởng các trường THPT ngày 10/10 vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh: “Không có khái niệm quỹ lớp, quỹ trường. Đề nghị phòng Kế hoạch-Tài chính (Sở GD&ĐT TPHCM) hướng dẫn tất cả các khoản thu của trường đều phải được thực hiện thu trên hệ thống không dùng tiền mặt, để Sở quản lý được việc trường thu như thế nào”.

Người đứng đầu ngành GD&ĐT TPHCM cũng đề nghị các phòng GD&ĐT tham mưu với UBND quận, huyện, TP Thủ Đức chấn chỉnh xử lý các trường hợp thu không đúng quy định. “Trong trường học, tất cả việc thu của Ban đại diện cha mẹ học sinh thì hiệu trưởng cần nắm rõ để bàn bạc, đảm bảo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh. Nếu không quan tâm chỉ đạo thì lỗi lớn của hiệu trưởng nhà trường”, ông Hiếu cho hay.

Vừa qua, ngày 10/10, tại Hội nghị giao ban hiệu trưởng các trường THPT công lập, ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính Sở GD&ĐT nhấn mạnh, các trường nghiên cứu thật kỹ Nghị quyết 04, phải đảm bảo thu đúng quy định danh mục 26 khoản thu, không được đặt tên hoặc bổ sung các khoản thu khác. Phải có dự toán và thu đúng quy định, thu đủ, chi đủ, không phát sinh khoản dư, không phát sinh các nguồn thu bất hợp lý.

“Hiệu trưởng các trường THPT phải chịu trách nhiệm trước các khoản thu trong trường học. Hiện nay, một số giáo viên chủ nhiệm hay đưa ra các khoản thu quỹ lớp, hiệu trưởng phải nắm thông tin và thực hiện đúng chỉ đạo của Giám đốc Sở GD&ĐT về việc không có khái niệm quỹ trường, quỹ lớp”, ông Huy cho hay.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết: “Để tổ chức thu, Sở GD&ĐT TPHCM đã yêu cầu trường xây dựng dự toán thu-chi cụ thể về những nội dung gì, sau khi dự toán xong mới tính ra số học sinh của lớp, trường để quy ra con số thu cụ thể. Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, trường nào thu “chẵn” số tối đa 300.000 đồng/học sinh/tháng là Phòng Kế hoạch-Tài chính sẽ xuống kiểm tra xem cách dự toán của trường như thế nào và sẽ xử lý nếu không làm rõ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học TPHCM không tổ chức thu quỹ lớp, quỹ trường