Giáo dục

Trường không tuyển thí sinh thấp gây tranh cãi, Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn

Hà Cường/VTC News 06/06/2024 20:10

Để xảy ra tranh cãi khi không tuyển thí sinh thấp, Bộ GD&ĐT yêu cầu trường Quản trị và Kinh doanh (Đại học Quốc gia Hà Nội) đảm bảo các nguyên tắc tuyển sinh cơ bản.

Trong văn bản, Bộ GD&ĐT dẫn lại quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng và đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ đạo trường Quản trị và Kinh doanh nghiêm túc rà soát các tiêu chí, điều kiện xét tuyển trong đề án tuyển sinh 2024.

Bộ yêu cầu đảm bảo công bằng với các thí sinh về cơ hội dự tuyển. "Không để thí sinh nào mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan đến trình độ, năng lực (trừ quy định của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng mang tính đặc thù)", Bộ GD&ĐT nhấn mạnh trong công văn.

Trường không tuyển thí sinh thấp gây tranh cãi, Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn - Ảnh 1.

Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh minh hoạ)

Chỉ đạo của Bộ GD&ĐT được đưa ra trong bối cảnh đề án tuyển sinh 2024 của trường Quản trị và Kinh doanh (Đại học Quốc gia Hà Nội) chỉ tuyển nữ từ 1m58 trở lên và nam từ 1m65 trở lên, thể lực tốt, thị giác tốt.

Đa số ý kiến chuyên gia, phụ huynh, thí sinh cho rằng quy định này không cần thiết, phân biệt đối xử với thí sinh. Ngoài ra, khối trường đặc thù như quân đội, công an cũng chỉ yêu cầu tương đương hoặc thấp hơn, nam cao 1,64-1,65 m và nữ 1,54-1,58 m trở lên.

Đây là năm thứ hai liên tiếp trường Quản trị và Kinh doanh đưa ra tiêu chuẩn này với thí sinh đăng ký vào tất cả các ngành của trường. Trong các năm 2021, 2022, tiêu chuẩn này chỉ được áp dụng với ngành Quản trị và An ninh.

Lý giải việc đưa ra tiêu chí xét tuyển về chiều cao, đại diện trường cho biết, quy định xét tuyển của trường hướng tới mục tiêu đào tạo ra những nhà lãnh đạo, quản trị và điều hành xuất sắc cho cả khu vực công và tư.

Trong quá trình đào tạo, nhà trường nhận thấy ngoài những yếu tố về học lực và kỹ năng, thể chất, hình thể cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và tự tin của các nhà lãnh đạo tương lai.

Đại diện trường cũng khẳng định, những thí sinh có năng khiếu đặc biệt vẫn sẽ được xét đặc cách để phát triển tài năng, thành công dựa trên sự xuất sắc trong học tập và các kỹ năng khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường không tuyển thí sinh thấp gây tranh cãi, Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn