Trường làng vững tốp đầu học sinh giỏi xứ Kinh Bắc

Đăng Chung | 29/03/2022, 14:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ở nơi tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp thấp nhất tỉnh, đời sống nhân dân còn khó khăn song với truyền thống hiếu học, Trường THCS Mai Trung (huyện Hiệp Hòa) luôn là địa chỉ đỏ về thành tích HS giỏi tỉnh Bắc Giang.

Thầy Nguyễn Tiến Thi và cô Nguyễn Thị Thêm chia vui với 2 học trò đoạt giải Nhất (Ngô Thị Hoài Thanh và Tạ Công Tôn).Thầy Nguyễn Tiến Thi và cô Nguyễn Thị Thêm chia vui với 2 học trò đoạt giải Nhất (Ngô Thị Hoài Thanh và Tạ Công Tôn).

Hơn thập kỷ dẫn đầu

Những ngày cuối tháng 3, niềm vui về kết quả Kỳ thi chọn HSG văn hóa cấp tỉnh năm học 2021 - 2022 vẫn trên từng gương mặt thầy trò Trường THCS Mai Trung. Trong đó, đặc biệt là thành tích đáng nể của 2 học sinh lớp 9A1 khi đoạt giải Nhất.

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, thầy Nguyễn Tiến Thi - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Mai Trung cho biết, đây là năm học có số lượng và chất lượng giải cao nhất trong khoảng 5 năm trở lại. Với 5/7 học sinh dự thi đoạt giải (2 Nhất, 1 Nhì và 2 Khuyến khích).

Theo thầy Thi, thành quả đó là cả chuỗi ngày dài phấn đấu không mệt mỏi của thầy và trò nhà trường trong bối cảnh dịch bệnh.

“Ngay từ cuối một năm học, nhà trường đã phân công giáo viên cho năm tiếp theo. Sau Tết, nhà trường liên tục bồi dưỡng và tổ chức thi khảo sát HSG ở cấp câu lạc bộ. Dù dịch bệnh hay được nghỉ chính khóa nhưng các câu lạc bộ vẫn hoạt động bình thường với cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến...”, thầy Thi tiết lộ.

Cũng theo thầy Thi, ưu điểm của nhà trường là phong trào hiếu học từ nhiều năm. Trong 12 năm gần đây, huyện Hiệp Hòa có 4 giải Nhất môn Sinh học cấp tỉnh thì học sinh Trường THCS Mai Trung ẵm cả.

Đặc biệt, năm học 2021 - 2022, ngoài môn Sinh học thì nhà trường có 2 em dự thi môn Giáo dục công dân (GDCD) đều đoạt được 2 giải cao nhất (giải Nhất và Nhì).

“Năng lực giáo viên quan trọng trong bồi dưỡng HSG. Giáo viên có chuyên môn tốt, tự khắc sẽ tạo ra phong trào. Đơn cử, cô Nguyễn Thị Thùy Dương là giáo viên Sinh học của trường cũng kiêm bồi dưỡng HSG huyện để đi thi tỉnh.

Nhà trường chú trọng và có kế hoạch lâu dài trong việc lựa chọn, bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt là với giáo viên mới. Với những giáo viên mới ra trường, sẽ được bồi dưỡng dần dần, dạy từ lớp 6 sau đó đến lớp 7, 8, 9. Trên thực tế, việc lựa chọn, phân công giáo viên dựa trên thế mạnh của từng thầy, cô...”, thầy Thi nhấn mạnh.

Thầy Thi cũng cho biết, từ khi về công tác tại trường cùng cô Nguyễn Thị Thùy Dương năm 2001, thì năm nào trường cũng có học sinh giỏi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Bắc Giang.

Về bồi dưỡng HSG, theo thầy Thi có 3 yếu tố: Lựa chọn học sinh, giáo viên và chỉ đạo từ Ban giám hiệu.

“Ví dụ, một em ở đội tuyển Toán nhưng mãi vẫn ở cuối, nếu cứ để như vậy kết quả sẽ không cao. Thế nhưng, nếu chuyển lên đội tuyển Sinh thì ngay lập tức sẽ có kết quả khác. Giáo viên giỏi môn nào, lập tức môn đó có giải. Ví dụ nói đến Trường THCS Mai Trung sẽ nghĩ ngay đến môn Sinh học vì nó đã thành thương hiệu. Cuối cùng, làm sao để kết hợp đồng bộ, hài hòa giữa các giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bồi dưỡng thì tính chỉ đạo, định hướng của Ban giám hiệu là rất quan trọng...”, thầy Thi lý giải.

Giáo viên tâm huyết, học sinh nỗ lực

Lần đầu tiên có 2 học sinh dự thi nhưng lại ẵm luôn 2 giải cao nhất (Nhất, Nhì) môn GDCD, cô Nguyễn Thị Thêm bày tỏ, dạy và học dù khó khăn, thử thách dịch bệnh nhưng đầy vinh quang, tự hào kết quả.

“Cô và trò Trường THCS Mai Trung luôn cố gắng phấn đấu hết sức mình và cuối cùng đã đem lại thành tích về cho nhà trường với giải Nhất và Nhì.

Dịch bệnh khiến việc bồi dưỡng cho các em gặp nhiều khó khăn, có em thuộc diện F1 phải nghỉ cách ly nhiều ngày. Nhưng cuối cùng, các em đã vượt qua được khó khăn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại kỳ thi...”, cô Thêm nhớ lại.

Khi biết tin được giải Nhất môn GDCD, Ngô Thị Hoài Thanh - lớp 9A1 Trường THCS Mai Trung cho biết, ôn thi trong hoàn cảnh F1, vì vậy được giải Nhất khiến em bất ngờ và vui sướng.

“Khi mà còn khoảng 2 tuần nữa là thi, nhận tin người nhà có F0 em đã phải nghỉ một vài ngày để kiểm tra sức khỏe. Sau đó, chuyển sang nhà bà và vẫn tiếp tục phải cách ly thêm một vài ngày rồi mới trở lại học bình thường.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng bọn em vẫn cố gắng để vượt qua và đạt kết quả tốt. Bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, sự động viên của các thầy cô giáo, gia đình và bạn bè góp phần rất lớn để em đạt được kết quả này...”, Hoài Thanh nhớ lại. Hoài Thanh cho biết, kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, dự định của Thanh vào Trường THPT Hiệp Hòa 2.

Còn Tạ Công Tôn lớp 9A1 - giải Nhất môn Sinh học thì cho biết, tới đây sẽ theo học lớp Sinh của Trường THPT chuyên Bắc Giang hướng đến làm bác sĩ trong tương lai.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Văn Thảo – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa cho biết, hiện tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp tại huyện đang thấp nhất tỉnh, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng, 4 năm qua giáo dục mũi nhọn của ngành Giáo dục Hiệp Hòa liên tục đứng trong tốp đầu của tỉnh.

“Đơn cử năm học 2018 - 2019 đứng thứ nhất, năm học 2020 - 2021 và năm học 2021 - 2022 đều đứng thứ hai tỉnh Bắc Giang. Đó là sự nỗ lực cố gắng thầy cô, học sinh, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân Hiệp Hòa...”, ông Thảo nhấn mạnh.

Theo ông Thảo, kỳ thi chọn HSG văn hóa cấp tỉnh năm học 2021 - 2022, huyện Hiệp Hòa đạt 52 giải gồm: 3 giải Nhất, 11 giải Nhì, 17 giải Ba và 21 giải Khuyến khích. Trong đó, Trường THCS Mai Trung có 2 giải Nhất.

“Ven sông Cầu phù xa nhưng còn đầy nắng, gió, con đường đưa các học trò Trường THCS Mai Trung nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ, luật sư... còn lắm nỗi gian nan, nhọc nhằn nhưng các thế hệ luôn vững bước noi theo những tấm gương của học sinh xuất sắc của trường trước đây”, thầy Nguyễn Tiến Thi bày tỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường làng vững tốp đầu học sinh giỏi xứ Kinh Bắc