Trường Lương Thế Vinh lên tiếng về đề thi 'phản cảm' trên mạng

22/05/2023, 19:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại diện Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã chính thức lên tiếng về sự xuất hiện một đề thi có nội dung 'phản cảm' được lan truyền trên mạng.

Mới đây, trên một diễn đàn mạng xã hội về giáo dục đã lan truyền một đề thi Ngữ văn được cho là đề thi thử lần 4 vào lớp 10 Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh năm học 2023-2024, ngày thi là 21/5.

Theo đó, trong đề thi, câu 3,5 điểm sử dụng một đoạn ngữ liệu thuộc văn bản "Câu chuyện về con đường" của tác giả Đoàn Công Lê Huy, in trong Ngữ văn 7 tập 2, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (NXB Giáo dục Việt Nam).

Tuy nhiên, đoạn văn bản trong đề thi so với đoạn văn bản trong SGK Ngữ văn 7 nói trên có sự khác biệt. Một câu văn đã được đưa thêm vào có nội dung như sau: "Đạo là đường, âm đạo là con đường đầu tiên đưa em ra với ánh sáng, cho em được chính thức làm người". Điều này khiến nhiều người cảm thấy đề thi sử dụng ngữ liệu phản cảm, không phù hợp.

Trường Lương Thế Vinh lên tiếng về đề thi 'phản cảm' trên mạng ảnh 1

Đề thi lan truyền trên mạng có chứa nội dung phản cảm. Ảnh: Nhà trường cung cấp.

Trường Lương Thế Vinh lên tiếng về đề thi 'phản cảm' trên mạng ảnh 2

Nội dung đoạn văn bản trong SGK Ngữ văn 7 không hề có chi tiết gây phản cảm. Ảnh: Nhà trường cung cấp.

Trao đổi vào chiều 22/5, cô Văn Thùy Dương - Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Cầu Giấy, Hà Nội) khẳng định: "Đề thi xuất hiện trên mạng những giờ qua không phải là đề thi chính thức của nhà trường. Nội dung đề thi giả kia đã được một ai đó cắt ghép, thêm thắt nội dung phản cảm vào với dụng ý xấu nhằm hạ thấp danh dự, uy tín của Trường Lương Thế Vinh".

Sáng 21/5, Trường Lương Thế Vinh đã tổ chức thi thử lần 4 vào lớp 10 môn Ngữ văn. Sau khi thi xong, toàn bộ đề và giấy nháp của thí sinh được nhà trường thu lại.

Cũng theo cô Dương, việc xây dựng đề thi được thực hiện theo nguyên tắc nhằm phục vụ mục tiêu tuyển sinh của nhà trường. Đề bám sát nội dung chương trình SGK hiện hành cũng như cấu trúc đề của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Để tránh tình trạng lộ lọt đề thi ra ngoài, Trường Lương Thế Vinh ra đề tập trung, cách ly tuyệt đối, không sử dụng bất kỳ thiết bị liên lạc nào. Bộ phận sao lưu đề trong khu vực cách ly, bảo mật tuyệt đối. Đề thi niêm phong theo đúng qui định và được chuyển tới địa điểm thi trước giờ thi 30 phút. Thầy cô sẽ kiểm soát số lượng đề phát ra và thu về.

Ngay sau khi xuất hiện một đề thi được cho là đề thi thử lần 4 của trường, BGH nhà trường đã tổ chức họp rà soát, so sánh đề thi của nhà trường và đề thi phát tán trên mạng.

Kết quả cho thấy, đề thi hiện phát tán trên mạng không phải là đề thi của trường dù hình thức chế bản từ cấu trúc đề, số lượng câu hỏi khá giống nhau. Khi đề giả xuất hiện trên mạng, nhiều người đã bình luận sai lệch và đánh giá tiêu cực về nhà trường.

"Với trường hợp này, nhà trường đã cho lập vi bằng gửi đến cơ quan Công an đề nghị xem xét và giải quyết theo quy định của pháp luật. Đề thi giả mạo này khiến cộng đồng mạng chia sẻ với tốc độ chóng mặt, không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường mà còn gây tâm lý hoang mang tới phụ huynh học sinh. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng điều tra, làm việc rõ động cơ, mục đích của các tổ chức, cá nhân đã cố tình làm giả đề thi của trường" - cô Văn Thùy Dương cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Lương Thế Vinh lên tiếng về đề thi 'phản cảm' trên mạng