Trường Mầm non Họa Mi - điểm sáng của giáo dục quận Ba Đình

Ba Đình | 24/09/2022, 19:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nhiều năm qua, thầy và trò trường Mầm non Họa Mi không ngừng nỗ lực để trở thành điểm sáng của Giáo dục mầm non quận Ba Đình cũng như TP Hà Nội.

30 năm xây dựng và phát triển

Năm 1989, trường Mầm non Họa Mi được thành lập trên địa bàn khu dân cư phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội - địa điểm thuận tiện cho phụ huynh đưa đón con.

Tháng 12/2014, Trường được công nhận trường MN đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Tháng 11/2015, trường đón kiểm định chất lượng và đạt tiêu chuẩn giáo dục cấp độ 3. Cho đến tháng 11/2019, trường đón kiểm định chất lượng lần 2 và đạt tiêu chuẩn giáo dục cấp độ 2, chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2014-2015, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, trường được đầu tư xây dựng cải tạo đồng bộ, khuôn viên trường sạch đẹp, rộng rãi, khang trang đưa vào sử dụng từ tháng 8/2014.

"Tổng diện tích trường sử dụng là 4483,9m2. Trong đó, diện tích các phòng chiếm 4712,2m2, diện tích sân chơi 1900m2. Hiện nay, trường đã và đang được trang bị đầy đủ CSVC, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

mn-hoa-mi-133.jpg
Không gian lớp học được bố trí, sắp xếp một cách khoa học, gọn gàng.

Nhà trường luôn cố gắng sắp xếp khoa học, gọn gàng để tạo các khu vực cho trẻ hoạt động. Các vườn cây của trường được trồng nhiều loại cây xanh, các loại hoa, rau…

Sân chơi được trang bị các loại đồ chơi ngoài trời, đảm bảo khung cảnh sư phạm, phục vụ hoạt động học tập vui chơi cho trẻ sạch, đẹp, an toàn. Phòng nghệ thuật, giáo dục thể chất, góc không gian sáng tạo được trang bị đầy đủ điều kiện CSVC, đưa vào hoạt động có hiệu quả. Bếp ăn đảm bảo theo đúng hệ thống bếp một chiều và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn. Nhà trường có đầy đủ các phòng thuộc khối phòng hành chính quản trị theo quy định", Hiệu trưởng thông tin.

Hiệu trưởng cũng cho biết, hệ thống tổ chức nhà trường gồm: Chi bộ đảng nhà trường có 31 Đảng viên, BGH gồm 3 đồng chí (1 Hiệu trưởng và 2 Phó hiệu trưởng). Hội đồng trường có 11 đồng chí, công đoàn nhà trường gồm 64 công đoàn viên, đoàn thanh niên gồm 18 đồng chí. Trường có 3 tổ: Tổ chuyên môn dạy, tổ chuyên môn nuôi và tổ văn phòng. 

Năm học 2022 - 2023, trường có tổng số 64 CBGVNV và 475 cháu/18 lớp. 98% CBGVNV đều có trình độ đào tạo đạt chuẩn và 94% trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên yêu nghề, yêu trẻ, có kinh nghiệm trong công việc CSGD trẻ. Nhiều giáo viên, nhân viên đã từng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp Quận, cấp Thành phố.

mn-hoa-mi-33.jpg
CBGVNV nhà trường đạt nhiều danh hiệu cao cấp Quận và Thành phố.

Nguồn tài chính đảm bảo cho nhà trường hoạt động được cấp từ nguồn ngân sách nhà nước để chi các khoản như lương, phụ cấp theo lương, chi thường xuyên của đơn vị. Nguồn tài chính được quản lý đúng quy định của nhà nước về quản lý tài chính, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời hàng tháng cho người lao động. Học phí được thu đúng, đủ theo quy định và đảm bảo nguyên tắc tài chính.

Trải qua 30 năm phấn đấu, xây dựng và phát triển nhà trường đã đạt được nhiều thành tích như:

Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu lao động tiên tiến Cấp quận, 3 năm liên tiếp đạt danh hiệu lao động tiên tiến Cấp quận (2015-2018).

Chi bộ liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Công đoàn vững mạnh xuất sắc với nhiều thành tích trong các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của ngành và quận Ba Đình.

Năm học 2014-2015 trường đạt trường Chuẩn quốc gia Mức độ 1 và đạt Kiểm định chất lượng Cấp độ 3 năm học 2015-2016. Năm học 2029-2020 trường đạt Kiểm định chất lượng Cấp độ 2 và Chuẩn quốc gia Mức độ 1.

Hằng năm, số lao động giỏi, giáo viên giỏi các cấp đạt từ 65%-70%, từ năm 2015 đến nay liên tục mỗi năm có 2-3 chiến sĩ thi đua Cấp cơ sở.

Năm học 2017-2018 đạt Giải Nhì Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, 2 Giải Nhì về hội thi “Kĩ năng CNTT”, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích Hội thi “Thiết kế bài giảng Elearning”.

mn-hoa-mi.jpg
Học sinh nhà trường tích cực tham gia các cuộc thi của Quận và Thành phố.

Liên tục có giáo viên tham gia và có giải trong các kì thi Giáo viên dạy giỏi cấp quận. Năm học 2016-2017 đạt 1 giải Ba và 1 giải Nhì, năm học 2018-2019 đạt 1 giải xuất sắc, 2 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Nhất GVG Cấp thành phố.

Bên cạnh đó, các hội thi của bé hàng năm đều đạt giải cao: Trong 2 năm liên tiếp 2017-2018 và 2018-2019 đạt Giải Nhất Cấp quận trong cuộc thi “Chúng cháu vui khỏe”. Năm học 2020-2021 có 1 giáo viên đạt giải Nhất kì thi “Kĩ năng CNTT” cấp quận và đạt giải Khởi đầu tươi sáng kì thi "Kĩ năng CNTT" cấp thành phố.

Những năm gần đây trường được chọn lên kiến tập các chuyên đề cho Cấp quận như: "Làm quen văn học chữ viết năm 2014-2015", "Phòng cháy chữa cháy năm 2018-2019", "Quản lý hoạt động nuôi dưỡng cho toàn quận năm 2020-2021".

mn-hoa-mi-34.jpg
Đạt giải Nhất cấp Quận Hội thi "Chúng cháu vui khỏe" năm 2017-2018.

Ban giám hiệu và các tổ chức trong nhà trường luôn triển khai đầy đủ, có chất lượng các hoạt động của ngành, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, nhiều năm nhà trường liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” Cấp Quận. Ba năm liên tiếp từ 2018-2021 Nhà trường vinh dự đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc” Cấp Thành phố. Năm học 2021-2022 nhà trường làm hồ sơ đề cử danh hiệu Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội.

Đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng

Xác định được tầm quan trọng sống còn của một nhà trường là chất lượng chăm sóc, giáo dục, vì vậy công tác chuyên môn giảng dạy luôn được Ban giám hiệu trường Mầm non Họa Mi đưa lên hàng đầu.

Hàng năm nhà trường luôn đi sâu vào lĩnh vực chuyên môn là các chuyên đề trọng tâm của năm học để triển khai các hoạt động chuyên môn, đảm bảo chất lượng như: Chuyên đề Lập kế hoạch giáo dục, Tiếp cận học qua chơi, Đổi mới hình thức giáo dục lĩnh vực Phát triển Nhận thức, Ngôn ngữ… Từ đó, có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn chất lượng, hiệu quả với hoạt động giáo dục của giáo viên trong nhà trường.

mn-hoa-mi-4.jpg
Giờ học dự thi Chuyên đề giáo viên giỏi cấp quận 2018-2019 của cô giáo Thu Trang.

100% giáo viên có khả năng triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non hiện hành và có kĩ năng soạn giáo án điện tử. Các bài soạn đều truyền tải nội dung nhằm giáo dục trẻ theo các mục tiêu giáo dục và các tiêu chí đánh giá trẻ theo độ tuổi.

Các hoạt động giáo dục thiết kế đều dựa trên năng lực, trình độ và mong muốn của trẻ, nhằm đạt được các mục tiêu giáo dục của độ tuổi. Tăng cường hệ thống các câu hỏi mở, đưa các tình huống cho trẻ trải nghiệm hoặc gợi cho trẻ tư duy tích cực và phát triển ngôn ngữ độc lập cho trẻ.

Mạnh dạn đưa các đề tài khám phá khoa học mới vào dạy trẻ, giảm bớt kiến thức, tăng cường cho trẻ tham gia các hoạt động, thực hành, trải nghiệm… Giáo viên chỉ giữ vai trò đưa ra vấn đề, gởi mở và chính xác hóa các biểu tượng, kiến thức trên cơ sở những hiểu biết của trẻ.

BGH nhà trường đã chỉ đạo các khối lớp lồng ghép các nội dung giáo dục, tích hợp trong thực hiện Chương trình giáo dục một cách phù hợp như: Kĩ năng về sự sẻ chia, hợp tác làm việc nhóm, kĩ năng xây dựng và thực hiện tốt nội quy của lớp học, các kĩ năng lao động tự phục vụ, kĩ năng thực hành chế biến một số món ăn trong các dịp ngày lễ hội… được giáo viên thực hiện linh hoạt.

Tổ chuyên môn luôn chủ động, sáng tạo trong các hình thức giáo dục trẻ: Trẻ được tham gia các hoạt động bé tập làm nội trợ, làm đồ chơi, bưu thiếp, trang trí lớp cùng cô giáo…

Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Nhà trường tự hào khi đội ngũ giáo viên có nhiều cá nhân điển hình tài năng, sáng tạo trong phong trào đổi mới hình thức giáo dục cho trẻ như: Cô giáo Lê Thu Hiền, Lê Thị Vân, Thanh Huyền C, Thu Trang, Vân Anh, Bích Liên, Bá Minh, Bùi Thơ…".

mn-hoa-mi-3.jpg
Học sinh nhà trường được tham gia rất nhiều hoạt động trải nghiệm và các trò chơi thú vị, bổ ích.

Tổ chức hai kì hội giảng đã thu hút được 100% giáo viên tham dự, bám sát với nội dung trọng tâm năm học nên BGH nhà trường đã lựa chọn nội dung của lĩnh vực phát triển nhận thức, ngôn ngữ để tổ chức với các tiêu chí cụ thể, cập nhật nội dung đổi mới , khuyến khích giáo viên tìm tòi những đề tài mới, hình thức giáo dục mới, mạnh dạn đưa các cách tiếp cận tiên tiến trên thế giới vào hoạt động giáo dục để trẻ hứng thú, say mê và tích cực tham gia các hoạt động học tập.

Mỗi thứ 2 đầu tuần, sau khi tổ chức cho toàn trường chào cờ nhà trường thay đổi bài thể dục sáng quen thuộc bằng các bài dân vũ trẻ đã được học. Các bài dân vũ này sẽ được thay đổi theo từng tháng phù hợp để tạo sự mới mẻ cho trẻ cũng như khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động tập thể một cách tự tin.

Nhà trường luôn quan tâm tới việc rèn kĩ năng sống, tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm cho trẻ như thăm quan các khu sáng tạo, thăm quan Làng cổ Bát tràng và các trung tâm vui chơi phù hợp với trẻ. Đây là hoạt động thường niên của nhà trường giúp các bé có thêm cơ hội trải nghiệm, khám phá những điều mới lạ cũng như vận dụng các kiến thức đã học để trải nghiệm trong thực tế.

Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ trong năm như: Ngày hội đến trường của bé, Bé vui đón Noel, Hội chợ Xuân, Ngày 8.3 của Bà và Mẹ, Hội khỏe Măng non, Hội thi Bé khỏe - Bé ngoan… để thu hút sự quan tâm và phối hợp của phụ huynh, nhân dân, tham gia vào công tác chăm sóc, giáo dục các con.

Ngoài ra, nhà trường sử dụng hiệu quả phần mềm Kidsonline trong công tác tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ hàng ngày.

Nhiều năm liền, nhà trường là địa chỉ tin cậy để tổ chức nhiều tiết kiến tập và chỉ đạo các em giáo sinh trường Cao đẳng sư phạm Trung ương về trường thực tập. Đây cũng là dịp bồi dưỡng chuyên môn cần thiết giúp giáo viên tìm tòi, sáng tạo trong chuyên môn giảng dạy và cũng là dịp để giáo viên cập nhật những thông tin mới về hoạt động giáo dục. Từ đó, so sánh giữa lí thuyết và thực tế giảng dạy để rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu.

mn-hoa-mi-44.jpg
Học sinh h tham dự Lễ Hội bánh chưng tại Hội chợ xuân.

Hiệu trưởng cho biết, kết quả đánh giá giáo viên theo Chuẩn giáo viên Mầm non hàng năm luôn đạt tỉ lệ cao: Từ 60-70% đạt loại Xuất sắc, 25-27 % loại khá và không có giáo viên xếp loại trung bình.

Kết quả đánh giá học sinh theo các mặt phát triển cuối các năm học đạt tỉ lệ cao: 96-99 % đạt yêu cầu về Phát triển thể chất, 94-96% đạt yêu cầu về Phát triển Nhận thức (MG 5 tuổi đạt 100%), 95-97% đạt yêu cầu về Phát triển Tình cảm và quan hệ xã hội, 97-99% đạt yêu cầu về Phát triển Ngôn ngữ, 95-98% đạt yêu cầu về Phát triển Thẩm mỹ.

Với những thành tích đã đạt được, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể CBGVNV, trường Mầm non Họa Mi là điểm sáng của Giáo dục mầm non Quận Ba Đình cũng như thành phố Hà Nội. Ngôi trường là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh trên địa bàn phường Thành Công.

Bài liên quan
Tiểu học Kim Đồng - Trường học Hạnh phúc của giáo dục Ba Đình
(GDTĐ) - Trường Tiểu học Kim Đồng đã trở thành Trường học hạnh phúc và là điểm sáng của ngành giáo dục quận Ba Đình nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Mầm non Họa Mi - điểm sáng của giáo dục quận Ba Đình